Xây chắc nếp nhà từ những điều giản đơn

Ngô Đức Quang (Quảng Ngãi)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Giữa xã hội hiện đại, muốn giữ hạnh phúc gia đình không dễ. Những bộn bề cuộc sống và hấp dẫn vật chất kéo mỗi thành viên sống tách biệt nhau đến mức có khi không bước qua được hàng rào ngăn cách, nhất là sự khác biệt về thế hệ. Cha mẹ không gần gũi, hiểu thương con cái. Con cái không tôn trọng cha mẹ. Vậy nên xây chắc nếp nhà là điều hết sức quan trọng trong dòng chảy hội nhập sôi động.

Dù hiện đại đến đâu, những thứ thuộc về truyền thống mãi không bao giờ bị lãng quên, mai một. Nếp nhà là một ví dụ. Bởi đây là giá trị tinh hoa được chưng cất qua ngàn năm lịch sử và lưu truyền tới hôm nay. Dù mỗi thời cách sống khác đi đôi chút, nhưng chung quy lại nét đẹp ấy vẫn rất cần hiện diện ít nhiều trong mỗi gia đình. Đơn giản vì đó không chỉ là biểu hiện của một gia đình có văn hóa mà còn có trách nhiệm với xã hội nữa. 

Người ta hay nói: "Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội". Nghĩa rằng nếu những tế bào có vấn đề, bộ mặt xã hội không thể được điểm tô nét đẹp rạng rỡ cũng như không thể phồn thịnh, phát triển được. Giữ gìn nếp nhà là nền tảng quan trọng tạo nên gia đình hạnh phúc, là cơ sở để rèn dạy nhân cách con cái thành người biết cư xử đúng lễ và yêu thương mọi người. Đây cũng là cách để vợ chồng vun đắp yêu thương mỗi ngày nếu không bức tường hạnh phúc rạn nứt một ngày nào đó là điều sớm muộn thôi. 

Tôi may mắn có dịp nhìn ngắm cách sống của một gia đình hàng xóm mà trong mắt tôi cơ bản là nền nếp và ấm êm. Một gia đình chuyển đến ở mới mấy năm thôi. Một gia đình có những đứa con của thời hiện đại. Nhìn thoáng qua, nếu là vị khách bộ hành xa lạ, người ta hẳn chỉ trầm trồ gia đình này với vẻ hào nhoáng bên ngoài đầy cao sang. Họ lóa mắt, trầm trồ và thèm ước. Ước gì có ngôi nhà sang đẹp thế này, ước gì giàu có như ai kia. Họ sẽ không ước thứ gì khác ngoài vật chất tầm thường. 

Xây chắc nếp nhà từ những điều giản đơn - ảnh 1
Ảnh minh họa

Người ta ít khi thấy điều thiêng liêng ẩn giấu, càng không thể cảm nhận được giá trị của nó. Cũng phải thôi, họ nào có thời gian dừng lại lâu để mà phát hiện những cái đặc biệt. Mà nếu có dừng lại hẳn gì đã nhận ra. Một khi đã chuộng lối sống bạc tiền đôi mắt sẽ quên quan sát cái phúc hậu. 

Gia đình này có khá nhiều điều thú vị. Mới nghe cách xưng hô vợ đối với chồng, cha đối với con ngỡ rằng đây là tổ ấm của đôi vợ chồng trẻ chứ không nghĩ là những người ở tuổi trung niên. Ở tuổi này, chồng vợ vẫn gọi nhau thân mật anh em, thỉnh thoảng chuyển sang ba mẹ thật khéo. Nghe giọng điệu mới dịu dàng, đáng yêu làm sao. Nghe mới dạt dào tình cảm, gần gũi biết nhường nào. Đặc biệt, tôi thấy người chồng có vẻ rất biết nhịn nhường vợ. Đôi khi, người vợ chí chóe việc nho nhỏ gì đó. người chồng nhỏ nhẹ vỗ về. Tổ ấm lại ấm êm ngay. Dường như trong mối quan hệ vợ chồng họ chưa từng nói lời làm tổn thương nhau. 

Nhà có mỗi hai đứa con gái cha mẹ coi như báu vật là điều hiển nhiên. Trên đời này, cha mẹ nào chẳng dành vẹn trọn tình yêu thương vô bờ bến cho con cái. Khác là, người cha này thể hiện tình cảm qua cách xưng hô rất chi là dễ thương. "Con gái rượu của ba đó hả bây? Đứa nào ăn hiếp con gái của ba?". Đó là vài câu ví dụ tôi nghe được những lúc người cha này nói chuyện cùng hai cô con gái dù là trực tiếp ở nhà hay qua điện thoại lúc con đi học xa. Trong cách nói chuyện ấy đôi khi nhầm tưởng nhà này có con còn nhỏ. Nhưng không. Hai cô nàng đã là sinh viên cả rồi. 

Xây chắc nếp nhà từ những điều giản đơn - ảnh 2
Ảnh minh họa

Tình yêu thương ấy thay đổi cách nghĩ khách quan về quan niệm xưa cũ trọng nam khinh nữ. Với người cha này, hai con gái hơn cả một kho báu. Không biết hai cô bé cảm nhận và suy nghĩ gì nếu thỉnh thoảng cha mình cưng nựng theo cách như thế. Với tôi, đó là thứ ngôn ngữ nhẹ nhàng và dễ gây cảm mến. Tình cảm cha con dễ khăng khít hơn. Thật sự, cách xưng hô của bác hàng xóm lan tỏa không khí dễ chịu trong tôi rất nhiều. 

 Dẫu thời gian để hiểu gia đình này là chưa nhiều. Và tất nhiên là có những thứ không hẳn trọn vẹn mà mình không biết. Nhưng ở mức độ nào đó, qua con mắt và đôi tai vô tình nghe được những điều hay hay, tôi dành sự ngưỡng mộ cho gia đình này.  

Tôi đã lắc đầu khi bị chói tai bởi những tràng chửi nhau của vài cặp vợ chồng. Tôi tự hỏi: Vợ chồng đầu ấp tay gối đối xử nhau như thế liệu có tốt hay không? Hẳn khi cãi nhau xối xả họ quên mất rằng nép mình ở góc nào đó, con cái đang chứng kiến cái điều nó không muốn chút nào. Hậu quả tệ hại là hằn in trong tâm hồn con trẻ mãi lưu đọng ký ức không mấy tốt đẹp về sau này. Trách làm sao nếu một ngày kia nó thành đứa hư hỏng. Bất ngờ gì sau này có gia đình nó cũng bạo lực như mẹ cha ngày xưa. 

Ở gia đình bác hàng xóm, vợ chồng vô cùng tôn trọng nhau - không bạo lực và dùng những từ kém văn hóa. Họ cứ sống lặng trầm như thế đi qua tháng ngày bình yên. Họ cứ dành cho nhau thứ tình cảm giản đơn mà chứa chan ân tình. Rồi cũng chính từ cách sống của cha mẹ mà làm gương cho con cái. Có lẽ, chính vì vậy mà hai cô con gái nhà này rất lễ phép. 

Xây chắc nếp nhà từ những điều giản đơn - ảnh 3
Ảnh minh họa

Một gia đình vui rộn tiếng cười mỗi khi đông đủ thành viên. Khoảnh khắc đẹp đẽ ấy dễ đâu nhà nào cũng có. Hạnh phúc ngập tràn là bởi nhà giàu? Không. Đó là nhờ những con người trong ngôi nhà này biết cách giữ lửa ấm yêu thương và trân trọng những gì mình có. 

Công việc xây chắc nếp nhà không dễ nhưng không hẳn là khó. Nó không đòi hỏi con người ta phải có trình độ gì nhiều. Nó cũng không bắt buộc phải gia thế này nọ. Đơn giản chỉ là biết nhịn nhường, tôn trọng nhau. Đơn giản chỉ là hiểu và cảm thông cho nhau để yêu thương lấp vùi giông bão. Và quan trọng là trái tim luôn đặt để trong ngôi nhà dù có ở nơi đâu. Ai biết được dù mỗi thành viên có thể cách xa nhau vạn dặm nhưng vẫn cảm được rằng nhà mình luôn ấm áp tình thân. Đó là khi hơi ấm tỏa ra từ trái tim ở nơi xa xôi gửi gắm về gia đình. 

Thật ra không gia đình nào là hoàn hảo. Đôi lúc cũng có cơn sóng vỗ đập bất ngờ. Sau tất cả, những hiểu lầm và giận ghét sẽ được xóa quên nhường chỗ cho tình thân đong đầy. Khi lòng rộng mở bao dung mọi chuyện đều sẽ tươi đẹp vào một sớm mai nắng ấm. Đừng vì cơn hận thù mà thiêu đốt con tim yêu thương.

Xây chắc nếp nhà là nhiệm vụ không của riêng ai. Xây chắc nếp nhà là cách duy nhất để có một hình mẫu gia đình lý tưởng cho mọi người noi theo. Mỗi đứa con hãy luôn ngoan hiền, nghe lời cha mẹ. Mỗi người mẹ hãy luôn tuyệt vời trong mắt con cái. Mỗi người cha hãy cứ dễ thương như bác hàng xóm của tôi. Mỗi cặp vợ chồng dù bao nhiêu tuổi đi nữa hãy cứ gọi nhau những từ ngữ đáng yêu mỗi ngày để thấy tâm hồn không già đi và để biết đôi tim còn yêu nhau như thuở nào mới quen.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.