Xây dựng Hội vững mạnh, là “mái nhà chung” của hội viên phụ nữ

Bài và ảnh: Thanh - Nhung
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phát triển, thu hút hội viên phụ nữ tham gia tổ chức Hội, đồng thời đa dạng các hoạt động nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các Chi, Tổ Hội được các cấp Hội Phụ nữ tích cực triển khai. Nhiều mô hình mới đã được thành lập, phù hợp với các nhóm đối tượng hội viên phụ nữ, qua đó góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, là “mái nhà chung” của hội viên phụ nữ.

Phát triển hội viên tại các nhóm phụ nữ đặc thù 

Tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ ở các chung cư cao tầng tham gia tổ chức Hội là một bài toán khó đối với cán bộ Hội, nhưng khó không có nghĩa là “bỏ cuộc”. Với quận Nam Từ Liêm, bà Phạm Thị Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội 16, phường Cầu Diễn cho biết, Chi hội có 3 tòa chung cư, khu thấp tầng xung quanh, đời sống kinh tế của người dân tương đối ổn định, dân trí đồng đều. Tuy nhiên, đa số cư dân từ nơi khác đến, có ít mối quan hệ quen biết. Các chị em đều bận công việc và con nhỏ. Do đó, để xây dựng và phát triển hội viên trong khu chung cư, Chi hội 16 đã xây dựng nòng cốt là những người tích cực ở các tòa nhà, khu thấp tầng, phân công nhiệm vụ tuyên truyền tới các chị em. Thông qua các hoạt động kêu gọi ủng hộ đồng bào lũ lụt, vận động các hoạt động tiếp xúc cử tri, phòng cháy chữa cháy, ủng hộ lực lượng y tế giai đoạn cao điểm chống dịch, hỗ trợ người lao động và sinh viên trong đợt giãn cách…; thành lập các CLB như yoga, khiêu vũ, đội văn nghệ, đồng thời phân công các chị cốt cán phụ trách và phát triển CLB…, được thành lập từ năm 2020 với 30 thành viên đến nay Chi hội từng bước phát triển hội viên lên 68 người. 

Xây dựng Hội vững mạnh, là “mái nhà chung” của hội viên phụ nữ - ảnh 1
Bà Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm phát biểu tại Hội nghị tọa đàm

Tương tự, bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Trung Văn cho biết: Trên địa bàn phường Trung Văn có 19 tòa chung cư và khu biệt thự liền kề. Đa số chị em là nữ trí thức, doanh nhân, học sinh sinh viên, thời gian ở công sở, nơi buôn bán, trường học nhiều hơn ở nhà nên rất khó tiếp cận. Do vậy, cán bộ Hội và các cán bộ chi, tổ phụ nữ luôn tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm với công tác Hội và công tác phát triển hội viên. Lực lượng Hội viên nòng cốt tích cực phát huy vai trò trong Hội tổ chức các lớp chuyên đề nhằm trang bị kiến thức chuyên môn phục vụ công tác tuyên truyền, vận động… từ đó hấp dẫn các chị em đến với tổ chức Hội. 

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội”, việc tập hợp, thu hút hội viên nữ đặc thù là nữ nhập cư trên địa bàn phường Phú Đô cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng và phát triển tốt chức Hội vững mạnh. Bà Lê Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Đô cho biết, tháng 10/2019, Hội đã tuyên truyền, vận động các chị em phụ nữ lao động nhập cư thành lập CLB Dân vũ Hồng Đô. Ban đầu, CLB có 15 hội viên, nhưng đến nay, đã thu hút được 43 hội viên, hầu hết là phụ nữ nhập cư đang sinh sống trên địa bàn phường. Nhiều chị em hăng hái tham gia văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần… Bên cạnh đó, Hội còn ra mắt mô hình CLB “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, thu hút 40 hội viên tham gia, phần lớn là các chị em kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn nhưng cần vốn để kinh doanh phát triển kinh tế gia đình…

Xây dựng Hội vững mạnh, là “mái nhà chung” của hội viên phụ nữ - ảnh 2
Hội LHPN huyện Ba Vì tổ chức Ngày hội phụ nữ sáng tạo và hội thi Cán bộ hội cơ sở giỏi năm 2022

Nâng cao chất lượng hoạt động Hội

Tại quận Long Biên, nhờ nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng và mong muốn của hội viên phụ nữ, Hội Phụ nữ cơ sở đã thành lập nhiều mô hình tập hợp thu hút hội viên theo sở thích, ngành nghề, lứa tuổi được thành lập. Điển hình như mô hình tổ phụ nữ trẻ tại các phường Việt Hưng, Phúc Lợi, Bồ Đề… với tổng số hơn 200 hội viên tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, Quận Hội còn duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Hội đã thành lập trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Hiện, toàn quận có 20 chi hội phụ nữ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với gần 800 hội viên, 4 tổ phụ nữ nhập cư với hơn 60 hội viên tại phường Đức Giang, Ngọc Lâm, Phúc Lợi.

Xây dựng Hội vững mạnh, là “mái nhà chung” của hội viên phụ nữ - ảnh 3
Bà Phạm Thị Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội 16, phường Cầu Diễn trình bày tại hội nghị

Còn tại huyện Ba Vì hiện có 33 cơ sở Hội, trong đó có 30 Hội Phụ nữ xã, thị trấn và 2 cơ sở Hội trực thuộc, 213 chi hội, 645 tổ phụ nữ. Bà Đỗ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì cho biết: Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều mô hình tập hợp, thu hút hội viên đặc thù theo ngành, nghề, lĩnh vực, sở thích, lứa tuổi được triển khai thực hiện như mô hình: Tổ phụ nữ cao tuổi, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ gia đình văn minh hạnh phúc... Tỷ lệ thu hút phụ nữ từ 18 tuổi trở lên toàn huyện đạt trung bình 59,4%. Không những vậy, trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa và chuyển đổi số, Hội Phụ nữ đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội như: Quản lý hội viên bằng phần mềm, tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền qua Zalo, Facebook, tổ chức hội thi online... Hằng năm, 100% cán bộ Hội được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội. Cán bộ Hội được trẻ hóa, tâm huyết, có trách nhiệm với công tác Hội và phong trào phụ nữ. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên. Hiện nay, 94% cán bộ chuyên trách Hội cơ sở đạt chuẩn về trình độ theo hướng dẫn của Hội LHPN Việt Nam.  

Theo bà Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm, quận có 10 chi hội đặc thù với 489 hội viên trong đó có 9 chi hội phụ nữ trường học với 439 hội viên và 1 chi hội phụ nữ chợ với 50 hội viên. Các mô hình đặc thù được các cấp Hội quan tâm, triển khai như mô hình: “Chi, tổ, CLB phụ nữ cao tuổi” thu hút các hội viên trên 50 tuổi trở lên tham gia, là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền về giữ gìn nề nếp, đạo đức, văn hóa truyền thống gia đình, dân tộc; tích cực tham gia các tổ hòa giải mâu thuẫn gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, vệ sinh môi trường…; mô hình “CLB doanh nhân nữ” thu hút những hội viên là phụ nữ sản xuất, kinh doanh có mong muốn được giao lưu, học hỏi phát triển kinh tế; mô hình “Phụ nữ di cư” được thành lập ở phường Phú Đô nhằm thu hút phụ nữ di cư tham gia tổ chức Hội… Ngoài ra, các đơn vị đã đa dạng hóa mô hình hoạt động nhằm thu hút hàng chục ngàn lượt hội viên, phụ nữ tham gia như CLB “Phụ nữ với Pháp luật”, CLB “Thơ ca”, CLB “Phụ nữ phân loại rác thải, thực hiện an toàn thực phẩm, trồng rau sạch, tuyên truyền pháp luật”…

Xây dựng Hội vững mạnh, là “mái nhà chung” của hội viên phụ nữ - ảnh 4
Cán bộ hội viên phụ nữ tham gia các buổi sinh hoạt với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích

Bên cạnh những kết quả đạt được trong tập hợp thu hút hội viên, thời gian tới, Hội LHPN các quận, huyện cũng đưa ra nhiều giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở. Cụ thể, Hội Phụ nữ tiếp tục đổi mới nội dung phương thức sinh hoạt; tập trung chăm lo quyền và lợi ích của hội viên; kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng hội viên, dư luận xã hội để tham mưu, đề xuất, phản ánh với các cấp Hội. Tiếp đó, Hội sớm khắc phục tình trạng hành chính hóa công tác Hội, giảm tải áp lực về văn bản, tinh gọn sổ sách. Đẩy mạnh truyền thông qua các nền tảng xã hội như youtube, zalo, fanpage… tổ chức thực hiện phong trào hiệu quả, hướng về cơ sở… Các cơ sở, chi/tổ Hội thường xuyên rà soát nắm chắc số lượng, chất lượng hội viên. Đặc biệt, Hội Phụ nữ thực hiện tốt khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2021- 2026 của Nghị Quyết Đại hội Phụ nữ TP lần thứ XVI, đó là nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ Hội, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Với yêu cầu đặt ra trong nhiệm kỳ tới là phải mở rộng tính liên hiệp của tổ chức Hội, thực chiện phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, nhân rộng các mô hình tập hợp hội viên có hiệu quả. 

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.