Mỗi ngày một hành động đẹp

Xây dựng “Mái ấm tình thương”, một nghĩa cử cao đẹp

Thanh Thanh - Mai Thư
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023) và hưởng ứng phát động đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023) do Hội LHPN Hà Nội triển khai từ tháng 3/2023, đến nay, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tích cực thi đua và thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực làm theo lời Bác. Một trong những hoạt động được đánh giá cao là hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm tình thương”, giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để họ an cư lạc nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Đem lại niềm vui, hạnh phúc cho phụ nữ khó khăn

Ở thôn Sông Công, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, không ai không biết gia cảnh khó khăn của gia đình chị Nguyễn Thị Gái. Chị Gái thuộc hộ cận nghèo của xã, sức khỏe yếu, hay ốm đau. Chồng chị đã mất. Chị không có việc làm ổn định, 1 mình nuôi con gái ăn học. Mẹ con chị sống trong căn nhà cấp 4 lợp mái tôn cũ, dột nát, xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi mưa gió phải che đậy để sinh hoạt và không có khả năng kinh tế để sửa chữa. Chị Gái cho biết “Thu nhập bấp bênh, tiền ăn còn lo tính toán từng bữa làm sao mẹ con tôi dám nghĩ đến chuyện xây nhà mới”. Trong những ngày cuối tháng 4, ngôi nhà “Mái ấm tình thương” khang trang đã được Hội LHPN quận Hoàn Kiếm – UB MTTQ quận Hoàn Kiếm phối hợp với Hội LHPN huyện Sóc Sơn xây dựng bàn giao lại cho gia đình chị Nguyễn Thị Gái. Chị xúc động nghẹn ngào bày tỏ: “Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn chân thành tới tổ chức Hội Phụ nữ, Ủy ban MTTQ và địa phương đã tạo điều kiện để cho gia đình tôi có ngôi nhà mới khang trang để ở. Mẹ con tôi vui lắm!”.  

Chị Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cho biết: Thời gian qua, phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách, không chỉ giúp phụ nữ khó khăn trên địa bàn mà học và làm theo gương Bác, cán bộ hội viên phụ nữ quận còn chia sẻ, giúp đỡ và đồng hành với những hoàn cảnh phụ nữ khó khăn trên các địa bàn lân cận. Trong đó, hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023) và hưởng ứng phát động đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023) do Hội LHPN Hà Nội triển khai, chúng tôi đã kết nối với Hội LHPN huyện Sóc Sơn để giúp đỡ gia đình chị Gái có điều kiện về nhà ở được tốt hơn. Quận Hội và UB MTTQ quận Hoàn Kiếm đã hỗ trợ gia đình chị Gái kinh phí 50 triệu đồng. Nhà mới xây dành tặng gia đình chị đã hoàn thiện không những có sự chung tay góp sức của Hội Phụ nữ 2 đơn vị mà còn có sự ủng hộ của gia đình người thân, của cấp ủy chính quyền địa phương. Tin tưởng và hy vọng trong thời gian tới, 2 đơn vị sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì phụ nữ và trẻ em "để không ai bị bỏ lại phía sau".

Xây dựng “Mái ấm tình thương”, một nghĩa cử cao đẹp - ảnh 1
Hội LHPN quận Hoàn Kiếm phối hợp với Hội LHPN huyện Sóc Sơn bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Nguyễn Thị Gái. 

Mới đây, Hội LHPN thị xã Sơn Tây đã tổ chức bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình bà Nguyễn Thị Bình, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Trung Tâm, xã Sơn Đông. Với sự hỗ trợ của Hội LHPN thị xã và giúp đỡ của người thân trong gia đình, căn nhà của bà Bình được xây dựng với tổng diện tích 40m2, có 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, tường mái kiên cố, tổng kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng, trong đó Hội LHPN thị xã Sơn Tây hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng. 

Bà Bình tâm sự, khi biết tin được Hội Phụ nữ hỗ trợ xây nhà, nhiều đêm bà không ngủ được, chỉ mong đến ngày được thấy ngôi nhà trong mơ. Không chỉ có vật chất, ngôi nhà trong mơ của bà Bình còn được xây dựng bằng rất nhiều tình cảm, sự sẻ chia bằng việc tham gia giúp đỡ ngày công, vận chuyển cát, sỏi… của chị em hội viên phụ nữ, người thân họ hàng… Nếu không có sự giúp đỡ ấy, biết đến khi nào gia đình bà Bình mới có được ngôi nhà mới khang trang. 

Thêm nhiều “Mái ấm tình thương” giúp phụ nữ khó khăn

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái” học và làm theo gương Bác, trong quý I vừa qua, Hội LHPN huyện Mê Linh đã tổ chức bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình bà Nguyễn Thị Thuần, là hội viên thuộc diện hộ cận nghèo của thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa. Chồng mất sớm, không có con, bản thân bà mắc bệnh ung thư vú. Tuổi cao, sức khỏe yếu, trong nhiều năm qua, bà phải sống nhờ trong ngôi nhà của người em trai. “Khi biết được hoàn cảnh của bà, Hội Phụ nữ đã vận động sự tham gia ủng hộ của hội viên phụ nữ, gia đình người thân để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ bà có điều kiện xây căn nhà mới. Dù mức hỗ trợ của Huyện Hội không lớn (40 triệu đồng) nhưng cộng với sự ủng hộ của các đoàn thể, người thân đến nay bà Thuần đã sinh hoạt trong căn nhà mới khang trang với diện tích 80m2”, chị Bùi Thị Ánh Dương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh chia sẻ. Đây là “Mái ấm tình thương” đầu tiên Huyện Hội được tổ chức xây dựng trong năm 2023 và cũng là công trình ý nghĩa mà cán bộ Hội viên phụ nữ học và làm theo gương Bác.

Trong năm 2023, Huyện Hội dự kiến tổ chức xây dựng thêm 1 “Mái ấm tình thương” tại xã Tráng Việt và kết nối xây dựng mới 2 “Mái nhà tình thương” tại xã Vạn Yên và xã Chu Phan. 

Xây dựng “Mái ấm tình thương”, một nghĩa cử cao đẹp - ảnh 2
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng quà gia đình bà Phạm Thị Bích

Có thể khẳng định, trong nhiều năm qua, với tinh thần tương thân tương ái, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tích cực vận động nguồn lực xã hội để chăm lo cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em mồ côi trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt là thiết thực hưởng ứng thi đua hướng tới 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, các cấp Hội thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa trong đó có hoạt động hỗ trợ xây, sửa “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ khó khăn. Cũng trong tháng 4 vừa qua, Hội LHPN Hà Nội đã bàn giao “Mái ấm tình thương” cho gia đình bà Phạm Thị Bích, là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì với mức hỗ trợ là 40 triệu đồng. Được sự ủng hộ của chính quyền, người thân gia đình bà Phạm Thị Bích đã tập trung kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu… để xây căn nhà cho bà với tổng kinh phí 110 triệu đồng với diện tích 45m2 khang trang, sạch đẹp. 

Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ đăng ký xây, sửa 60 “Mái ấm tình thương”, mỗi mái ấm trị giá ít nhất là 40 triệu đồng. Tính đến tháng 4/2023, các cấp Hội Phụ nữ đã xây, sửa trao tặng 21 mái ấm và mái ấm trao tặng cho gia đình bà Bích là mái ấm thứ 22 (riêng Hội LHPN Thành phố đã kêu gọi nguồn lực của các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và hội viên phụ nữ ủng hộ trong năm 2023 sẽ xây, sửa 26 “Mái ấm tình thương”, hiện Hội đã nghiệm thu 3 mái ấm). Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ cũng đã kết nối để các Mẹ nhận đỡ đầu 212 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.