Xuân sang mùa cưới đến

Mai Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mùa xuân được xem là mùa đẹp nhất để làm đám cưới, bởi đây là thời điểm mọi sự đang khởi đầu. Cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa khoe sắc, còn gì đẹp hơn để các cặp uyên ương ghi dấu ngày trọng đại của đời mình!

Mùa của mật ngọt yêu thương

Sau 2 năm yêu nhau, Đình Tùng (33 tuổi, ở Hà Nội) và Mỹ Duyên (27 tuổi, ở Hà Tĩnh) quyết định nên duyên vợ chồng. Đôi trẻ lựa chọn mùa xuân để tổ chức lễ cưới, với mong muốn có một cuộc sống hôn nhân luôn tươi mới, tốt đẹp và đầy niềm vui. Nhớ lại ngày mới quen Duyên, Tùng vẫn chưa thể giấu được cảm giác ngại ngùng bởi “mãi mới mở lời làm quen được, vì cô bạn cá tính và tự tin hơn mình nhiều”.

Là một thầy giáo, quanh năm suốt tháng chỉ biết làm bạn với học trò, lắm lúc còn bị trò “đùa dai” bằng mấy trò nhất quỷ nhì ma, nên Tùng được anh chị em đồng nghiệp và bạn bè trêu là… “cô giáo” thì đúng hơn. “Gặp Duyên, mình suýt choáng vì bạn ấy tươi tắn và hòa đồng hết cỡ. Có lẽ chính sự khác biệt hoàn toàn này đã giúp chúng mình xích lại gần nhau hơn” Tùng chia sẻ.

Xuân sang mùa cưới đến - ảnh 1
Ảnh: Thành Đạt

Sau thời gian yêu và tìm hiểu, cả hai nhận ra nửa kia chính là điều mình đang đi tìm cho phần đời còn lại, quyết định đám cưới. Tùng cũng hết sức bất ngờ khi với tính cách đó nhưng Duyên lại rất ủng hộ việc cả hai chọn tổ chức đám cưới theo phong cách tối giản, ấm cúng, chỉ mời những người bạn thật sự thân thiết và anh em họ hàng.

Đám cưới được diễn ra tại một trang trại nhỏ ở ngoại thành Hà Nội, kết hợp luôn cả lễ ăn hỏi và lễ cưới. Không gian đậm sắc thiên nhiên nên không phải tốn thêm chi phí hoa trang trí. Cô dâu mặc áo dài, chú rể diện sơ mi trắng và quần âu, vừa lịch sự vừa tối giản, điều quan trọng là vẫn tạo được thiện cảm và sự ưng ý với người lớn trong gia đình. Cùng với tiệc BBQ, đôi trẻ đã mang lại cho những người tham dự cảm giác gần gũi, ấm cúng và đáng nhớ.

Sau 3 năm không được về nước vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì Tết năm nay, Tùng Lâm (30 tuổi) không chỉ được về nhà ăn Tết mà còn “mang nàng dâu về cho mẹ”. Từ Canada xa xôi, Lâm và Mỹ Hằng (25 tuổi), bạn gái của mình trở về quê nhà trong vòng tay yêu thương, đón đợi của đôi bên gia đình. Chẳng chần chừ lâu, bố mẹ hai bên cho cả hai 1 tuần để đi trăng mật trước tại Thái Lan, sau đó trở về để chuẩn bị lễ cưới vì “người lớn còn háo hức hơn cả chúng mình, ngóng được lên chức lắm rồi” Hằng nói.

Lâm và Hằng tin tưởng “giao” toàn quyền tổ chức hôn lễ cho bố mẹ vì hy vọng được có một đám cưới đậm sắc màu truyền thống Việt. “Sẽ có một số người bạn nước ngoài của chúng mình về chơi nên mình đề xuất với bố mẹ trong tiệc cưới sẽ có thêm màn khiêu vũ và trò chơi với quà tặng nho nhỏ, một vài cô bạn còn nhờ mẹ mình thuê hộ áo dài để mặc trong lễ cưới nữa. Còn về phần ảnh cưới, chúng mình chụp luôn trong chuyến đi Thái Lan”, Lâm chia sẻ. 

Những ngày đầu xuân với tiết trời hết sức dễ chịu này, không khó để bắt gặp trong các cửa hàng, ảnh viện áo cưới hay rộn ràng trên mạng xã hội là những thiệp mời online khoe khéo ngày chung đôi. Người người đi gửi thiệp, nhà nhà tràn ngập thiệp mời dự tiệc. Mùa cưới nay khác xưa nhiều quá! Vâng, nó có khác về phong cách trang trí, không gian tiệc cưới, trang phục cưới…

Nhưng những lễ nghi cần thiết nhất vẫn không bao giờ thay đổi. Có khác chăng chỉ là sự rút ngắn, tinh giản một số lễ nghi rườm rà cho phù hợp với nhịp sống hiện đại, hối hả! Ta vẫn sẽ thấy trước ngày cưới là những buổi họp gia đình với đông đủ các anh em, họ hàng, cùng nhau rôm rả bàn chuyện khách mời bao nhiêu, cỗ cưới có những món gì, cụ nào sẽ được phát biểu đại diện, tặng quà gì cho hai cháu…

Cái không khí chuẩn bị cho lễ cưới lúc nào cũng chộn rộn, vì đó không chỉ là hạnh phúc lứa đôi, mà còn là niềm vui chung của đại gia đình khi được đón thêm thành viên mới. Mùa cưới, thực sự là mùa chim làm tổ, có lẽ là điều hiếm hoi mà bất cứ ai nhìn thấy cũng đều bất giác dâng lên trong lòng một lời chúc phúc.

Và những niềm vui lây

Tháng này, Hồ Thành Đạt (29 tuổi, thợ chụp ảnh phóng sự cưới) cảm thấy như mình làm việc bằng mấy trăm phần trăm ngày thường, vì đây đang là cao điểm vào mùa cưới. “Chụp ảnh phóng sự cưới nghĩa là bạn bắt đầu ghi hình từ lúc cô dâu trang điểm cho tới lúc tàn tiệc. Với thời gian dài như vậy nên lúc bình thường thì mỗi tháng mình chỉ chụp tầm 5 đám cưới.

Tuy nhiên, cao điểm vào mùa, nhất là với những ngày đẹp, ngày mà “cả nước chọn làm đám cưới” thì mình phải tăng tốc để chạy có khi đến 5 đám cưới một ngày”, Đạt cho hay. Chụp ảnh phóng sự cưới cho không biết bao nhiêu cặp đôi suốt 6 năm qua, Đạt chia sẻ rằng, mỗi đám cưới là một màu sắc khác nhau, điểm chung duy nhất có lẽ là sự quan tâm, chu toàn của người lớn và niềm hạnh phúc ngập tràn của cô dâu – chú rể. “Mình hay ghi lại những khoảnh khắc tưởng chừng đối lập mà khi đặt cạnh lại rất ấm áp. Đó là khi bố thì luôn tay, luôn chân luôn miệng chỉ đạo, sắp xếp trong đám cưới còn con là cô dâu lại nhẩn nha ngồi xem điện thoại và buôn chuyện với bạn bè.

Xuân sang mùa cưới đến - ảnh 2
Ảnh: Thành Đạt

Hoặc giây phút cô dâu và chú rể chỉ còn cách nhau một cánh cửa, mở cánh cửa ra sẽ là lúc phút giây chung đôi bắt đầu, khi ấy, chú rể thì ngại ngùng còn cô dâu lại rất háo hức đón đợi”. Đạt tâm sự thêm, mùa cưới, dù có phải dậy từ 2-3 giờ sáng để khớp với giờ tổ chức đám cưới thì vẫn thấy vui, và vui lây với niềm hạnh phúc trọn đời của khách.

Đám cưới có lẽ là nơi nhân lên nhiều niềm vui hơn cả. Niềm vui của bố mẹ, họ hàng, của đôi lứa và của những chàng trai, cô gái còn độc thân tới tham dự. Riêng trong mùa cưới này, Thu Thủy (27 tuổi, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình) đã và chuẩn bị dự 4 đám cưới, đều là của bạn bè và đồng nghiệp thân thiết. “Tốn kém thật đấy, tốn từ tiền phong bì cho đến váy áo chuẩn bị cho mỗi đám cưới, nhưng cứ đến dự là cảm giác ấy trong mình lại tiêu tan hết, chỉ còn là sự chung vui cho hạnh phúc của bạn, và mong mỏi một ngày không xa mình cũng được như thế”. 

Những người hàng xóm cũng là nhân tố không thể thiếu góp vui và làm nên thành công trọn vẹn cho đám cưới. Bà Phùng Bích Thủy, 54 tuổi ở huyện Đan Phượng vừa gả con gái đầu lòng cách đây mấy hôm. Lần đầu “lên chức”, bà và chồng bối rối lắm, khâu nào cũng trăn trở, đặt tiệc ra sao để vừa vặn với khách, giá cả lại phải chăng… Thật may, bà có những chị em hàng xóm tốt bụng, tư vấn nhiệt tình, giúp được việc nào là xắn tay ngay vào việc ấy. Bỗng dưng, chuyện tổ chức đám cưới trơn tru hơn hẳn, việc nào cũng đâu ra đấy, không thiếu trước hụt sau.

“Nhà rộng rãi nên tôi chọn đãi tiệc tại gia, cộng thêm sân nhà hàng xóm cũng khá rộng nên họ nhất trí cho nhà tôi căng bạt sang làm không gian cưới luôn. Đám cưới phong cách quê hương, truyền thống, tuy không sang trọng như ở các nhà hàng, nhưng thể hiện được tình làng nghĩa xóm. Từ lúc bàn chuyện cưới đến khi đưa cô dâu về nhà chồng, lúc nào cũng có bà con lối xóm đến giúp hết chuyện nọ lại chuyện kia, để tôi thảnh thơi tiếp đón nhà trai. Đúng là, chỉ những lúc thế này mới biết được tình cảm mọi người dành cho gia đình mình thật quý biết bao”, bà Thủy chia sẻ.

Năm mới vừa bắt đầu, mùa cưới cũng đang vào độ rộn ràng cùng những lời chúc phúc. Một cuộc sống mới sẽ bắt đầu từ đây, bằng những lời hứa “vĩnh kết đồng tâm”, cùng nắm tay nhau đi suốt chặng đường dài. Mong rằng, mỗi mùa cưới đều là mùa của mật ngọt, của trọn vẹn, của vững bền và của những hứa hẹn về niềm vui mới sẽ sinh sôi, đâm chồi trong một ngày không xa!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.