Yêu người đang ly thân, hãy coi chừng!

Trâm Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hiện nay, khi cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, nhiều cặp đôi không ly hôn mà chọn giải pháp ly thân. Nhiều người nghĩ, vợ chồng đồng thuận ly thân, không sống cùng nhau thì người còn lại có quyền tự do, yêu đương, tìm hiểu người khác. Nhưng câu chuyện không đơn giản như vậy. Ly thân chưa hề được đề cập đến trong Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành cũng như các văn bản liên quan khác.

Chưa ly hôn đã tay trong tay với người khác

28 tuổi, Huệ (tên nhân vật đã được thay đổi) đã trở thành trình dược viên chính trong một công ty dược phẩm lớn. Xinh đẹp, giỏi giang, khéo léo, Huệ không thiếu một điểm gì để xứng đáng có được một người bạn trai hay một tấm chồng hoàn hảo. Thế nhưng, người đàn ông đầu tiên làm cô ngã gục, say đắm lại là sếp trực tiếp của cô. Điều quan trọng là anh ta đang có gia đình.

Cả hai thu hút nhau tới mức muốn là của nhau ngay tức khắc. Tuy nhiên Huệ cũng thừa hiểu mình đang biến mình trở thành kẻ thứ ba. Kể cả khi sếp cô nói rằng, anh ta và vợ đã ly thân, “có gì nữa đâu mà em còn ngần ngại”, thì Huệ vẫn thấy mình như kẻ có tội. Bởi lẽ, vợ chồng sếp mới chỉ ly thân chứ chưa hề ly hôn, và thực tế họ vẫn đang là vợ chồng được pháp luật bảo vệ. 

Nhưng trong tình yêu, người trong cuộc luôn mờ mắt, mờ cả lý trí. Vì quá yêu và si mê người đàn ông ấy, Huệ bất chấp dâng hiến. Như lời cô kể: “Chỉ cần được ở bên anh ấy, mỗi phút giây tôi đều thấy hạnh phúc, thấy thế giới này chỉ có chúng tôi. Khi ấy, gia đình, hay những thứ khác, đều không hề tồn tại”. Người sếp – người tình tặng Huệ nhiều món quà đắt tiền, cùng những chuyến đi công tác kết hợp đi chơi riêng hai người. Anh ta mua một căn chung cư để cả hai được chung sống như vợ chồng.

Tỉnh cơn mơ chắc chắn là sự thật nghiệt ngã. Vợ sếp biết chuyện, lòng tự trọng của chính mình và danh dự của các con không cho phép chị ngồi yên hay mặc kệ. Sóng gió cuộc đời Huệ từ đây chính thức bắt đầu. Người vợ mở lời và hẹn gặp Huệ nói chuyện, rất từ tốn và khuyên Huệ hãy dừng lại để cuộc đời không uổng phí. Nhưng lý trí của Huệ luôn mềm đi, thậm chí là bay biến sạch khi người tình rót mật vào tai. “Anh ta luôn nói, hãy chờ anh, anh chỉ có mình em làm tôi lại tự đánh mất hết luân thường đạo lý”, Huệ cay đắng thừa nhận. Cuối cùng, “con giun xéo lắm cũng quằn”, chị vợ kia không còn nhã nhặn nữa, thẳng tay thuê người dằn mặt Huệ, bêu rếu thanh danh cô khắp cả công ty và quê nhà, đồng thời thu lại tất cả những gì chồng mình tặng Huệ. “Những lần ăn chơi của chúng tôi cũng bị tính thành tiền mặt để trả lại cho chị ta, vì đó chính là tài sản chung của vợ chồng họ”, Huệ không thể quên lời chị vợ nói hôm đó. Giờ đây, Huệ đã chuyển thẳng vào Nam sinh sống, để hy vọng bắt đầu một cuộc đời mới đàng hoàng hơn.

Yêu người đang ly thân, hãy coi chừng! - ảnh 1
Minh họa sưu tầm

Câu chuyện yêu người đang ly thân, hay đang ly thân vẫn có quan hệ tình cảm với người khác khá phổ biến hiện nay. Thậm chí, nhiều người vẫn nghĩ, vợ chồng đồng thuận ly thân, không sống cùng nhau thì người còn lại có quyền tự do, yêu đương, tìm hiểu người khác. Rồi từ những chuyện không hiếm đó, nổi lên một chuyện không hiếm khác, là nhiều người đang trong giai đoạn ly thân đã “ngộ nhận” mình là người độc thân.
Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó, chuyện này lại không hề đơn giản. Ồn ào tình cảm của nữ diễn viên Phương Oanh và Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình (người quen mặt với danh xưng Shark Bình khi tham gia chương trình truyền hình Thương vụ bạc tỷ) là một ví dụ. Chiều 26/8, khi một số hình ảnh thân mật của cả hai lan truyền trên mạng xã hội, cả hai đã lên tiếng xác nhận về mối quan hệ hiện tại. Theo đó, Shark Bình khẳng định đã “nộp đơn đồng thuận ly hôn lên tòa và sống độc thân hai năm nay, bắt đầu hẹn hò với Phương Oanh 2 tháng gần đây”. Sóng gió tiếp tục tràn cõi mạng khi vợ của chủ tịch, chị Đào Lan Hương lên tiếng phản bác chuyện anh Bình là người độc thân. Chị nói, hai vợ chồng chưa ly hôn và cũng chưa từng ai gọi ra tòa, thậm chí “giấy đăng ký kết hôn vẫn đang còn trong két”. Dù mọi chuyện chưa hẳn đã ngã ngũ, nhưng có một điều chắc chắn là nữ diễn viên Phương Oanh đã nhận về không ít gạch đá vì bị xem là “tiểu tam”.

Ly thân – một thứ “ly hôn” bằng miệng

Ly thân (phần lớn là hai người ở riêng, không còn sống chung nhà) vốn mang một màu sắc khác: Được xem là giai đoạn vàng để mỗi người trong cuộc có khoảng lùi nhất định, nhằm nhìn nhận, hướng đến cứu vãn mối quan hệ hoặc đi đến quyết định sẽ đường ai nấy bước. Nhưng nhiều người lại tin rằng, ly thân đồng nghĩa với cuộc hôn nhân đã vỡ, chỉ còn tờ hôn thú ràng buộc. Từ đó, họ không ngần ngại bước vô mối quan hệ yêu đương khác, thậm chí công khai tình mới và có những ứng xử không phù hợp cả về lý lẫn tình.

Yêu người đang ly thân, hãy coi chừng! - ảnh 2
Minh họa sưu tầm

Vậy, có thực sự là đang ly thân vẫn được yêu người khác? Theo luật sư Nguyễn Văn Dương, Giám đốc công ty luật Dương Gia, “Ly thân là tình trạng quan hệ vợ chồng khi mà cả hai không muốn sống chung với nhau hoặc cùng chung sống dưới một mái nhà nhưng không ăn chung, ở chung, sinh hoạt tách biệt. Hiểu một cách đơn giản, việc ly thân giữa hai vợ chồng mô tả quan hệ vợ chồng theo đó một người hay cả hai không còn muốn sống chung với nhau. Có thể là không còn sống chung hoặc còn sống chung nhưng không có quan hệ vợ chồng, tức không có những sinh hoạt chung, không giao tiếp với nhau hay không có quan hệ tình dục…”. Bất kể thời gian ly thân kéo dài bao lâu, về mặt pháp lý, cả hai vợ chồng vẫn còn quan hệ hôn nhân được pháp luật chính thức thừa nhận. Các vấn đề khác như tài sản, con chung, quyền và nghĩa vụ của các bên tiếp tục tương ứng với các quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Do đó nếu trong trường hợp đang có vợ hoặc chồng mà tình trạng chỉ mới là ly thân mà lại chung sống như vợ chồng với người khác thì sẽ là hành vi vi phạm pháp luật, nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định hôn nhân một vợ một chồng theo quy định tại Điều 182, Bộ luật Hình sự. Còn nếu chỉ là việc yêu đương nam nữ với nhau mà không chung sống như vợ chồng thì không vi phạm pháp luật, mà đó chỉ là hành vi vi phạm về đạo đức, hay còn gọi là ngoại tình.
“Những hành vi bị cấm trong thời gian ly thân có thể gây bất lợi cho bạn trong việc chia tài sản hoặc quyền nuôi con khi bạn ly hôn thực sự”, anh Dương nói. Bởi vậy, cần cẩn trọng với những lý lẽ “tôi không còn sống chung với vợ/ chồng”, “Chúng tôi đang ly thân, chờ ly hôn”, “thực tế khách quan ai cũng biết tôi và vợ/ chồng mâu thuẫn từ nhiều năm” hay “chúng tôi đã ly hôn bằng miệng”... khi giấy đăng ký kết hôn vẫn đang còn giá trị.

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.