Báo động tình trạng tự tử ở người trẻ Nhật Bản

Chia sẻ

PNTĐ-Số trẻ em và thiếu niên tự tử ở Nhật Bản đã đạt mức cao nhất trong 30 năm qua.

Cụ thể, trong năm 2017, 250 trẻ em và thiếu niên đã tự tử, cao hơn bất kỳ năm nào từ năm 1986. Ông Noriaki Kitazaki, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản nói: “Số vụ học sinh tự tử đã ở mức cao và đây là một vấn đề đáng báo động cần được giải quyết”.
 
Trong đa số trường hợp, lý do tự tử đều không rõ, nhưng một số trẻ em được cho là bị bắt nạt, một số gặp vấn đề gia đình hoặc lo lắng về tương lai.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Nhật Bản từ lâu đã phải đấu tranh với tỷ lệ tự tử thuộc hàng cao nhất thế giới các nước công nghiệp. Cuối những năm 1990, Tổ chức Y tế Thế giới nhận định: “Tự tử là một chủ đề cấm kỵ ở Nhật Bản về mặt xã hội, hiếm khi được bàn luận ở nơi công cộng”.
 
Kể từ đó tới nay, Nhật Bản đã có nhiều tiến bộ lớn trong ngăn chặn tình trạng tự tử, đặc biệt là ở người già và đàn ông tuổi trung niên. Tuy nhiên, tỷ lệ tự tử ở giới trẻ vẫn tiếp tục tăng.
 
Mặc dù tình trạng tự tử ở trẻ em không phải là vấn đề chỉ có ở Nhật Bản nhưng tình trạng bệnh tâm thần vẫn không phải là vấn đề được thảo luận cởi mở. Trẻ em và thiếu niên bị trầm cảm hay lo lắng rất khó tìm kiếm giúp đỡ.
 
Bà Vickie Skorji, Giám đốc TELL, một dịch vụ can thiệp khủng hoảng và tư vấn ở Tokyo nói: “Ở Nhật Bản, vấn đề lớn nhất là sức khỏe tâm thần ngày càng bị tránh đề cập so với các nước khác”. 
Nhiều cái chết được cho là liên quan tới tình trạng áp lực học hành và bị bắt nạt ở trường học.
 
Nghiên cứu của chính phủ công bố năm 2015 cho thấy tỷ lệ tự tử ở trẻ em và thiếu niên tăng vào ngày 1/9 - ngày đầu tiên của năm học mới. Bà Vickie nói: “Các em dễ bị bắt nạt và ít khả năng được hỗ trợ và thấu hiểu từ bố mẹ”.
 
Minh Đức (theo Theweek)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9