Cụ bà 113 tuổi vượt qua hai cuộc chiến tranh thế giới và cả COVID-19

Chia sẻ

Bà Maria Branyas, 113 tuổi, sống sót sau khi nhiễm COVID-19 tại nhà dưỡng lão Santa Maria del Tura, thành phố Olot, miền đông Tây Ban Nha.

Bà Maria Branyas sinh ra ở San Fransisco, Mỹ vào ngày 4/3/1907. Sau một thời gian ở cùng gia đình tại New Orleans, bà trở về Tây Ban Nha vào năm 1915.

Bà đã sống qua Thế chiến I (1914 - 1918), đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918-1919 (khiến 50 triệu người thiệt mạng), Thế chiến II (1939 - 1945), cũng như cuộc nội chiến Tây Ban Nha (1936 - 1939).

Bà Maria Branyas hiện có 3 con, 11 cháu và 13 chắtBà Maria Branyas hiện có 3 con, 11 cháu và 13 chắt

Theo Nhóm nghiên cứu Gerontology - nhóm các nhà nghiên khoa học từ nhiều lĩnh vực lĩnh vực khác nhau chuyên xác minh và theo dõi những người trên 110 tuổi, bà Branyas cũng là người phụ nữ cao tuổi nhất Tây Ban Nha hiện nay.

Mười bảy người khác tại viện dưỡng lão Santa Maria del Tura đã chết vì COVID-19, và mặc dù đã có biện pháp phòng ngừa, bà Maria Branyas được chẩn đoán nhiễm bệnh vào tháng 4. Bà được cách ly trong phòng, chiến đấu với căn bệnh cho đến khi xét nghiệm âm tính.

Bất cứ ai trên 70 tuổi đều được coi là có nguy cơ tử vong đặc biệt cao do COVID-19, điều này làm cho sự phục hồi của bà Branyas trở nên đáng chú ý hơn.

Bà ấy nói rằng đại dịch đem đến khung cảnh rất buồn và bà không biết nó đến từ đâu hoặc đến Tây Ban Nha như thế nào. Sức khỏe của bà vẫn ổn, dù đôi lúc có những cơn đau nhỏ như mọi người khác và bà rất cảm ơn các nhân viên nhà dưỡng lão vì sự hỗ trợ của họ.

Cô con gái Rosa Moret nói với các phóng viên rằng mẹ cô là một người mạnh mẽ và suy nghĩ tích cực, bà bị nhiễm trùng tiểu trong quá trình điều trị COVID-19, nhưng bản thân virus  không gây ra triệu chứng nguy hiểm.

Cô Moret cũng cho biết mẹ mình đã chán việc bị cô lập trong phòng nên đã mở một tài khoản Twitter cho bà.

Bà Maria Branyas trò chuyện cùng một người chăm sóc trong bộ đồ bảo hộBà Maria Branyas trò chuyện cùng một người chăm sóc trong bộ đồ bảo hộ

Bà Maria Branyas nói rằng "có sức khỏe tốt" là chìa khóa cho một cuộc sống thượng thọ; bà không bao giờ hút thuốc mà chỉ đi dạo với bạn bè như một hình thức thể thao.

Những người trên 100 tuổi sống sót sau căn bệnh COVID-19 là một phụ nữ Hà Lan 107 tuổi - Cornelia Ras, Bill Lapschies – cụ ông người Mỹ 104 tuổi và bà Zhang Guangfen 103 tuổi đến từ Vũ Hán.

Các báo cáo trong tháng 4 cho thấy, gần một nửa số ca tử vong ở châu Âu do COVID-19 là từ các nhà dưỡng lão. Trong khi đó tại Anh, gần 10.000 cư dân tại nhà dưỡng lão đã chết vì COVID-19, chiếm 1/4 số ca tử vong vì căn bệnh này.

TẤN VĨ (theo Daily Mail)

Theo https://www.phunuonline.com.vn/cu-ba-113-tuoi-vuot-qua-hai-cuoc-chien-tranh-the-gioi-va-ca-covid-19-a1410220.html

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9