Người cao tuổi Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sử dụng mạng xã hội

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Không chỉ người trẻ, số lượng người cao tuổi sử dụng mạng xã hội tại Trung Quốc đang có xu hướng tăng mạnh. Họ “xâm chiếm” Xiaohongshu - nền tảng mạng xã hội được ví như Instagram của Trung Quốc và tạo ra sự ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.

Chủ tiệm thời trang Li Yaozhu bắt đầu quay video cách người mẹ 83 tuổi của mình phối đồ, rồi đăng lên tài khoản Xiaohongshu kể từ năm 2020. Cô chia sẻ, ban đầu đây chỉ là một cách “giết” thời gian trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhưng rồi nó đã trở thành sở thích của cả hai mẹ con. Đến nay, tài khoản Xiaohongshu của cô đã có tới gần 70.000 người theo dõi. “Mẹ tôi không biết nhiều về các thương hiệu thời trang hay giá thành của những món đồ đó, nhưng bà ấy có con mắt thẩm mỹ tuyệt vời. Hàng ngày, những người theo dõi tài khoản Xiaohongshu của mẹ con tôi luôn chờ đợi cách bà ấy phối đồ, chọn trang phục cho ngày mới”, cô nói.

Nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Xiaohongshu với hơn 200 triệu người dùng được xem là sân chơi của giới trẻ, đặc biệt là nữ giới hiện đại. Ở đó, họ có thể thoả thích đăng ảnh cá nhân, và chia sẻ những nội dung sáng tạo về lối sống và thời trang, qua đó xây dựng được sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Tuy nhiên xu hướng này đang dần thay đổi. Những người lớn tuổi như mẹ của cô Li Yaozhu đã tạo được sức hút vô cùng lớn, làm “dậy sóng” mạng xã hội này.

Người cao tuổi Trung Quốc trở nên quen thuộc và hiểu biết hơn về không gian mạng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Họ phải học cách thao tác trên các ứng dụng giao hàng, thanh toán và kiểm soát tình trạng sức khỏe trong suốt khoảng thời gian phong toả. Do đó, họ không cảm thấy xa lạ và dễ dàng tiếp cận với các ứng dụng xã hội như Xiaohongshu. Theo số liệu thống kê từ mạng xã hội này, lượng người sáng tạo nội dung trong độ tuổi trên 50 đã tăng hơn 100% chỉ trong năm qua.

Người cao tuổi Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sử dụng mạng xã hội - ảnh 1
Nhóm “Glamma Beijing” được yêu thích trên mạng xã hội Trung Quốc.

Đối với các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, nhóm người cao tuổi hiện là một thị trường mới đầy tiềm năng. Dân số trên 60 tuổi tại Trung Quốc được dự báo sẽ tăng mạnh trong khoảng 20 năm tới, từ 280 triệu vào năm 2022 lên 402 triệu vào năm 2040.

Mạng xã hội Xiaohongshu còn mang đến cho người lớn tuổi cơ hội kết nối và xây dựng các mối quan hệ trong xã hội. “Xiaohongshu được xem như sợi dây kết nối những người lớn tuổi với thế hệ trẻ. Theo cách này, họ có thể quên đi sự cô đơn, lạc lõng của tuổi già”, Zhu Qin, giáo sư tại Trường Chính sách Công và Phát triển Xã hội của Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), nói.

Lượng người lớn tuổi tham gia mạng xã hội tại Trung Quốc không chỉ tăng nhanh, họ còn tạo được sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Nhóm bộ tứ “Glamma Beijing” (tạm dịch: Cụ bà quyến rũ ở Bắc Kinh) đã gây sốt cộng đồng mạng với những video quay cảnh họ sải bước dạo quanh thành phố trong những bộ đồ thanh lịch với nhiều phong cách khác nhau. Các thành viên nhóm “Glamma Beijing” chia sẻ rằng họ thích trò chuyện với những người theo dõi mình trên mạng xã hội. Nhóm này hiện đã thu hút được hơn 2,3 triệu người theo dõi trên nền tảng Douyin - phiên TikTok tại Trung Quốc.

Phần lớn những người theo dõi nhóm “Glamma Beijing” trên nền tảng Douyin đều nằm trong độ tuổi từ 18 đến 24. Giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Z, bị thu hút bởi phong thái, sự tự nhiên, và phong cách thời trang nhã nhặn nhưng cũng không kém phần thu hút của những “cụ bà quyến rũ ở Bắc Kinh”. Zhang Yuru, một thanh niên 24 tuổi, thường xuyên theo dõi những nội dung sáng tạo của người lớn tuổi nổi tiếng trên Douyin và Xiaohongshu trong hai năm qua. Cô chia sẻ rằng bản thân được truyền cảm hứng rất lớn từ thái độ tích cực, phong cách sống của những người cao niên. “Mọi người hay có suy nghĩ người già thường sẽ khó tính, hay cằn nhằn, lạc hậu và chậm chạp. Nhưng những người cao tuổi này tham gia mạng xã hội lại thể hiện một tinh thần vô cùng năng động và tràn đầy sức sống. Điều này khiến tôi bớt sợ hãi về tuổi già khi hình dung mình của sau này ở độ tuổi đó”, cô chia sẻ.

Khi số lượng người cao niên sử dụng Xiaohongshu tăng lên, họ hình thành cộng đồng của riêng mình trên nền tảng này. Li Liping, một người đã nghỉ hưu đến từ Thượng Hải, đã đăng bài trên Xiaohongshu từ năm 2018. Người phụ nữ 67 tuổi hiện có hơn 15.000 người theo dõi trên nền tảng này và bà thích chia sẻ “những hiểu biết triết học” về cuộc sống của mình. Bà cũng theo dõi nhiều người trung niên và cao tuổi khác trên Xiaohongshu, tất cả họ đều thường xuyên thích và bình luận về các bài đăng của nhau. Bà cho biết bản thân không cảm thấy lo lắng về việc già đi hay những người theo dõi bà bao nhiêu tuổi. “Cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống và chia sẻ nó theo cách của riêng của mình là điều quan trọng nhất đối với tôi khi tham gia mạng xã hội”, bà Li Liping nhấn mạnh. Bà cũng cho rằng với tư cách là một người lớn tuổi có lượng lớn người theo dõi lớn trên mạng xã hội, bà cần truyền tải đi những thông điệp sống tích cực, đặc biệt là đến những người trẻ yêu thích mình.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9