Thông điệp của những búp bê da màu
PNTĐ-Cô búp bê Momppy Mpoppy da màu xinh xắn, ăn mặc hợp mốt đang ngày càng thu hút các bé gái Nam Phi.
|
| Búp bê Momppy Mpoppy |
Người “lột xác” cho búp bê là cô Maite Makgoba, sáng lập viên công ty sản xuất và buôn bán đồ chơi trẻ em ở Nam Phi.
Cô Makgoba bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ của mình sau khi nhận thấy búp bê da màu bày bán ở chợ không thu hút trẻ em Nam Phi.
Nữ doanh nhân trẻ 26 tuổi nói: “Chúng lôi thôi và không hấp dẫn. Một số chỉ mặc đồ truyền thống đơn điệu. Đó không phải là thực tế ngày nay”. Trong không gian làm việc nhỏ bé ở trung tâm thành phố Johannesburg, nhân viên công ty bắt đầu tạo mốt và đóng gói chúng tử tế rồi mới giao hàng cho các nhà phân phối độc lập. Những bộ quần áo bé tí xíu cho búp bê được khâu và là bằng tay. Từ những bộ váy balê bắt mắt, quần denim hay bộ áo liền quần hợp mốt cho đến những đôi giày cao gót bóng lộn, tất cả đều có trong tủ quần áo của búp bê Momppy Mpoppy.
Mỗi cô búp bê này có giá 14 USD. Để chiều lòng khách hàng nhí, công ty của Makgoba còn thiết kế cả các mẫu quần áo “ton-sur-ton” cho các bé gái và búp bê. Makgoba nói: “Công việc của chúng tôi còn hơn là làm ăn. Chúng tôi đang xây dựng nhận thức cho các em, rằng da màu và tóc xoăn cũng rất xinh đẹp. Chúng tôi muốn trẻ em nhìn thấy vẻ đẹp ở búp bê Mpoppy, nhìn thấy bản thân mình khi chơi với búp bê”.
Ở Nam Phi, búp bê thường có làn da trắng như sứ và mái tóc óng ả như búp bê Barbie. Ảnh chụp người trên các tạp chí cũng là người da trắng trong khi ở đất nước Nam Phi đa số là người da màu. Do đó, trẻ em da màu lớn lên trong một thế giới không đại diện cho chúng khi mà mọi thứ đều hướng tới màu trắng.
Theo nhà tâm lý học trẻ em Melita Heyns, đồ chơi có ảnh hưởng lâu dài tới trẻ em. Bà nói: “Đó không chỉ là giải trí. Búp bê là một phần quan trọng trong cuộc đời một bé gái. Do đó điều quan trọng là những đồ chơi như vậy giúp trẻ xây dựng tính cách và lòng tự trọng”.
Nhật Huy (theo AFP)










