Biến chứng nghiêm trọng do tiêm meso làm đẹp

HẢI HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Gần đây, chị em phụ nữ đua nhau đi tiêm meso làm đẹp. Phương pháp này đang trở thành trào lưu, rất hot. Vốn dĩ, đây là phương pháp làm đẹp an toàn, ít xâm lấn. Song thực tế, không ít trường hợp biến chứng sau tiêm meso vì thực hiện ở cơ sở không an toàn.

Biến chứng nghiêm trọng do tiêm meso làm đẹp - ảnh 1
Một trường hợp sẩn đỏ, nổi u hạt do làm đẹp bằng liệu pháp tiêm meso ở cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo. Ảnh: Dương Hải

Nổi u hạt, nhiễm trùng sau khi tiêm meso
Tiêm meso là phương pháp đưa thuốc hoặc hoạt chất vào bề mặt da, giúp cải thiện tình trạng da sần vỏ cam, tăng sắc tố, giãn mạch, chống lão hóa, tăng sinh mọc tóc…

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc tiếp nhận một bệnh nhân nữ (Hà Nội, gần 30 tuổi), bị nổi u hạt khắp mặt do tiêm trẻ hóa da theo phương pháp tiêm meso tại cơ sở thẩm mỹ không uy tín bên ngoài. Theo chia sẻ của bệnh nhân, thuốc tiêm được trộn từ 3 loại khác nhau. Chỉ sau 3 ngày, các nốt tiêm có dấu hiệu phồng lên, kèm ngứa khó chịu. 2 tuần sau đó, khi các dấu hiệu mẩn đỏ không thuyên giảm, bệnh nhân mới đến bệnh viện thăm khám. 

Trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, ThS.BS Đỗ Thị Hồng Nhung - khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc cho hay: Do tới khám muộn nên việc điều trị cho nữ bệnh nhân kéo dài và gặp nhiều khó khăn. Tình trạng u hạt của bệnh nhân chỉ có thể thoái triệt tạm thời nhưng không thể khỏi hoàn toàn. Bất cứ khi nào bệnh nhân bị viêm da hoặc gặp vấn đề về sức khỏe, nốt u hạt trên mặt có thể nổi lại, ảnh hưởng đến thẩm mỹ lâu dài.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ cũng liên tục gặp trường hợp tới khắc phục hậu quả do biến chứng sau khi làm đẹp, trẻ hóa da bằng phương pháp tiêm meso. Đáng chú ý, theo TS Nguyễn Hữu Quang - Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, lứa tuổi vào cấp cứu do gặp biến chứng nhiều nhất là từ 20-30, việc điều trị rất khó khăn. Đơn cử có thể kể tới trường hợp nam thanh niên (25 tuổi, Hà Nội), có hàng chục nốt sẩn trên má sau tiêm meso căng sáng da. 

Trước đó, do không hài lòng với làn da sần sùi, kém mịn, nam bệnh nhân đã thực hiện tiêm mesotherapy (tiêm meso vi điểm) vùng má tại một spa làm đẹp. Kết quả, 1 tuần sau tiêm, hai bên má của bệnh nhân bị sẩn đỏ, vón thành những cục cứng trên da. Khi quay lại spa, bệnh nhân được nhân viên spa chích, nặn, tiêm thuốc giải filler mong nốt sẩn tan nhanh nhưng không đỡ. Sau 1 tháng, anh đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám với gương mặt chi chít nốt sần, tấy đỏ, cảm giác bứt rứt, khó chịu. 

“Bệnh nhân gặp phản ứng u hạt, viêm bán cấp biến chứng sau tiêm meso. Để điều trị, bác sĩ kê thuốc uống và sử dụng các loại thuốc chích vào vùng tổn thương, giúp giảm phản ứng u hạt, kháng viêm. Tuy nhiên đây là ca bệnh phức tạp, bệnh nhân được duy trì theo dõi trong thời gian dài nhưng đáp ứng thuốc rất chậm, hầu như chỉ giảm phản ứng viêm do bội nhiễm. Da mặt dù đã “chùng” xuống không còn sẩn, anh vẫn còn các nốt tăng sắc tố trên má, tạo thành các vết thâm. Bệnh nhân phải mất thêm 1-2 năm để xử lý biến chứng với sự chăm sóc cẩn trọng để da trở lại bình thường” - TS. Quang thông tin.

Hậu quả từ sản phẩm, cơ sở tiêm kém chất lượng 
Theo ThS.BS Đỗ Thị Hồng Nhung, tiêm meso vốn là phương pháp làm đẹp an toàn nếu thực hiện ở cơ sở uy tín, song còn có bệnh nhân gặp biến chứng là do nhiều nguyên nhân như: Các loại tinh chất được đưa vào da là sản phẩm kém chất lượng hoặc bị trộn thêm collagen, vitamin C… trong khi đó, việc trộn lẫn như vậy dễ gây ra phản ứng u hạt cho da; cách thức và kỹ thuật tiêm không đảm bảo. 

“Kỹ thuật, quá trình tiêm theo phương pháp meso không quá phức tạp, nhưng nếu người thực hiện thủ thuật không được đào tạo bài bản, không nắm rõ giải phẫu tại vùng tiêm; lượng thuốc, tốc độ tiêm không được điều chỉnh phù hợp, vùng tiêm không đều, mất cân đối; không tuân thủ quy trình đảm bảo vô khuẩn… cũng có thể dẫn đến hình thành nốt sần, sưng tấy, đau nhức, tăng khả năng gây phản ứng u hạt, bội nhiễm do vi khuẩn xâm lấn…” - ThS.BS Nhung phân tích.

TS Nguyễn Hữu Quang thông tin thêm: Tùy hoạt chất được tiêm vào da, có bệnh nhân tan hết nốt sẩn sau 1-2 tuần, nhưng có trường hợp mất thời gian dài hơn. Chưa kể tại nhiều spa nhỏ, nhân viên “học lỏm” cách dùng thuốc giảm phản ứng u hạt, viêm do tiêm meso để áp dụng mà không biết rằng, những thuốc này cần dùng đúng hàm lượng, chỉ định; nếu đưa vào quá nhiều, không đúng cách không sẽ gây áp-xe, teo da.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, dù liệu pháp meso là thủ thuật xâm lấn tối thiểu giúp làm trẻ hóa làn da, sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông... ít thời gian nghỉ dưỡng, ít đau, do đó đã hấp dẫn rất nhiều người muốn làm đẹp; nhưng người dân phải hết sức thận trọng khi sử dụng dịch vụ này để tránh hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe, làn da. Nhất là việc làm đẹp theo phương pháp tiêm meso cần thực hiện ở bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa da liễu uy tín, được cấp phép.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.