Chăm sóc trẻ sơ sinh ngày đông

BSCKI Nguyễn Thị Quỳnh Hương (Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội)
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời tiết chuyển lạnh, việc chăm sóc trẻ, đặc biệt trẻ sơ sinh cũng cần cẩn trọng hơn, tránh cho trẻ mắc các chứng bệnh về hô hấp.

Chăm sóc trẻ sơ sinh ngày đông - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trẻ ho, hắt hơi, sổ mũi có cần dùng kháng sinh?
Mũi có 2 chức năng chính là làm ấm không khí và lọc vi khuẩn trước khi đưa vào phổi. Thời tiết thay đổi, nắng mưa thất thường sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus gia tăng, trong khi cơ thể chưa thích nghi được sự thay đổi nên dẫn tới bệnh lý đường hô hấp như ho, hắt hơi, sổ mũi. Nếu bệnh lý này nhẹ cơ thể sẽ tự điều chỉnh, thích nghi và khỏi trong thời gian ngắn. Nếu bệnh tiến triển nặng lên cần có hỗ trợ thêm thuốc men, thậm chí trẻ phải nhập viện và thực hiện can thiệp.

Khi trẻ bị ho, muốn dùng kháng sinh cần có đánh giá của bác sĩ. Giai đoạn đầu bệnh nhẹ, có thể tự khỏi thì trẻ không cần dùng kháng sinh. Nếu bệnh nặng hơn, trẻ nhiễm khuẩn thì phải dùng kháng sinh, nhưng các mẹ tuyệt đối không nên tự ý mua hay sử dụng dựa theo kinh nghiệm của người dùng khác.

Riêng với triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, vì là bệnh lý đường hô hấp nhẹ nên trẻ không cần dùng kháng sinh. Thay vào đó, cha mẹ nên giữ ấm cơ thể trẻ ở vùng đầu, cổ, ngực; cho trẻ bú nhiều hơn; nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý ấm để dịch mũi của trẻ tan ra, đường thở thông thoáng, hô hấp dễ dàng hơn.

Tắm cho trẻ thế nào trong ngày lạnh?
Cha mẹ cần lưu ý một số yêu cầu sau khi tắm cho trẻ trong ngày mùa đông: Thứ nhất, chuẩn bị nhiệt độ phòng đảm bảo bằng cách bật điều hòa ấm hoặc dùng dụng cụ sưởi, với mức nhiệt duy trì khoảng 28-300C. Nước tắm để ấm ở  mức 38-400C; tắm vào khoảng thời gian 10-11h hoặc 14-16h chiều khi nhiệt độ ngoài trời thường là cao nhất, tránh cho trẻ bị hạ thân nhiệt. Phòng tắm của trẻ phải kín và tránh gió lùa. Cha mẹ có thể trấn an bé bằng cách cho trẻ cầm khăn sữa hoặc mút ngón tay.

Trong quy trình tắm, ưu tiên gội đầu cho trẻ trước. Sau khi lau, sấy khô, đội mũ để giữ nhiệt trên đầu rồi mới cởi quần áo tắm cho trẻ. Khi tắm, để nước ngập ngang ngực trẻ, tránh tình trạng bé bị lạnh, thoát nhiệt. Sau khi tắm, dùng khăn quấn kín cả người và ôm chặt trẻ trong lòng nhằm giữ ấm cho trẻ. Lưu ý thời gian tắm chỉ nên trong khoảng thời gian 4-5 phút.

Dùng bỉm làm sao cho đúng cách
Mùa đông, cha mẹ nên cho con dùng bỉm, tránh trường hợp trẻ đi vệ sinh chất tiết bị ngấm ngược lại gây ướt, lạnh. Tuy nhiên, đóng bỉm phải đảm bảo vùng da của bộ phận sinh dục được khô, sạch, tránh bị hăm. 

Muốn vậy, khi lựa chọn bỉm cho con, cha mẹ nên lựa theo cân nặng, tuần tuổi của trẻ; dùng bỉm mỏng để tránh gây cảm giác khó chịu. Dựa vào đặc thù bé nam mặt ướt phía trên nhiều hơn, cha mẹ nên lựa chọn bỉm mặt trên có rãnh chống tràn; và ngược lại đối với bé nữ. Khi thay bỉm, hạn chế cầm chân dốc ngược mà lật nghiêng trẻ sang hai bên nhằm hạn chế ảnh hưởng đến cột sống trẻ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.