Hiếm muộn vẫn không rời tay nhau

Chia sẻ

PNTĐ-Không ai mong mình rơi vào tình cảnh “hiếm muộn”. Nhưng nếu điều đó xảy ra, sự yêu thương, san sẻ và thấu hiểu lẫn nhau là điều đầu tiên giúp duy trì hạnh phúc gia đình...

 
Hiếm muộn vẫn không rời tay nhau - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
1 Mới đây, chuyện tình đẹp như cổ tích của cụ ông Nguyễn Ngọc Thọ (năm nay 86 tuổi) và cụ bà Đinh Dục Tú (80 tuổi), sống tại Hà Nội khiến nhiều người ngưỡng mộ. Dù không có may mắn được làm cha, làm mẹ, nhưng gần 60 năm qua, ông bà luôn sống hạnh phúc, yêu thương nhau. Biết khiếm khuyết là ở mình, bà Tú đã 3 lần viết đơn ly hôn, mong muốn giải thoát cho chồng nhưng ông Thọ không đồng ý.
 
Thay vì dằn hắt, trách cứ, ông Thọ luôn ở bên, yêu thương, động viên bà Tú. Để vợ vơi đi nỗi buồn và vượt qua ám ảnh về khiếm khuyết của bản thân, đều đặn mỗi tuần 3 buổi tối, ông Thọ đưa bà Tú ra CLB khiêu vũ gần nhà, tay trong tay, họ dìu nhau bước theo từng điệu nhảy. Chẳng những bản thân miệt mài lao động, ông Thọ còn khuyến khích vợ nỗ lực trong công việc để phát huy năng lực, khẳng định bản thân và có thêm vốn tích lũy. Nhờ vậy từ khi nghỉ hưu (cách đây 19 năm), vợ chồng ông bà đã cùng nhau đi du lịch 15 nước trên thế giới. Mỗi chuyến đi là một lần ông bà thấy mình như trẻ lại, con người và tình cảm đều như được hồi sinh.
 
Đặc biệt, ông Thọ có thói quen viết nhật ký mỗi ngày, vừa luyện trí nhớ, vừa để lưu lại từng khoảnh khắc ngọt ngào bên vợ... Ông nói với bà Tú: Viết nhật ký còn là để đến lúc quên quên, nhớ nhớ vẫn có thứ đọc lại, cảm nhận về những tháng năm yêu thương tuyệt vời đã từng có. Trong cuộc sống, ông Thọ cũng luôn tự giác giúp đỡ, chia sẻ việc nhà cùng vợ, kể cả khi bà “chẳng khiến”. Quả thật, niềm tin, tình yêu, sự cảm thông đã giúp họ vượt lên và chiến thắng hoàn cảnh.

2 Vợ chồng anh Bình, chị Minh (Đống Đa, Hà Nội) kết hôn với nhau 7 năm nhưng vẫn “hiếm muộn”. Anh Bình tinh trùng yếu, chị Minh sức khỏe sinh sản bình thường nhưng lại mắc chứng “cường giáp”. Thế nên, hạnh phúc được làm bố mẹ với anh chị càng khó hơn. Năm thứ 2 sau đám cưới, chị Minh rất ngại về quê chồng hay tới dự đám hiếu, hỉ bởi luôn bị mọi người hỏi han “có gì chưa cháu?”, “kế hoạch lâu thế?”, “hay là… hiếm muộn rồi?”. Cũng may, chị Minh có mẹ chồng là bác sĩ và bà rất tâm lý. Biết các con khó xử, mẹ chồng chị Minh không ráo riết hỏi han hay nhân dịp này để chì chiết mà luôn động viên bằng những lời tích cực. Bà còn bày cho con dâu cách quan tâm chồng thế nào cho đúng, khuyên các con nên tranh thủ cùng nhau đi du lịch để giải tỏa áp lực cuộc sống và giúp hâm nóng tình cảm.
 
Được mẹ chỉ bảo, vợ chồng chị Minh càng yêu thương và thêm tin tưởng vào nhau. Với những nỗ lực ấy, cuối cùng, hạnh phúc đã mỉm cười khi không lâu nữa, gia đình chị Minh sẽ được chào đón một thành viên mới.
 
3 Thống kê gần đây cho thấy, tỉ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở nước ta là 7,7%. Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, với các cặp vợ chồng, áp lực vô sinh, hiếm muộn là rất lớn. Họ luôn bị ám ảnh, tự tạo tâm lý nặng nề và dễ tự ái khi ai đó vô tình “chạm” tới khiếm khuyết đó của bản thân. Tốt nhất, khi biết vợ hoặc chồng hiếm muộn, bạn đời cần ở bên lắng nghe và giúp họ hiểu được sự san sẻ, yêu thương từ phía mình. Tiếp đến, cả hai cùng bàn bạc để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Không chỉ vậy, sự cảm thông, ủng hộ của gia đình cũng là một liều thuốc tinh thần vô cùng quan trọng.
 
Nếu chẳng may “hiếm muộn”, các cặp vợ chồng không nên vội vàng đánh mất niềm tin mà cần tích cực điều trị, xây dựng lối sống lành mạnh, biết tạo ra những khoảng thời gian vui vẻ, hạnh phúc để tình cảm vợ chồng thêm khăng khít và có thêm động lực vượt lên hoàn cảnh.

Yên Hưng

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.