Mãn kinh sớm nên uống thuốc gì?

BS Nguyễn Hữu Công BV Đa khoa Tâm Anh Hà Nội
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp bình thường ở phụ nữ, đánh dấu sự chấm dứt vĩnh viễn của kinh nguyệt và phản ánh sự suy giảm chức năng dự trữ của buồng trứng. Bước vào thời kỳ mãn kinh, buồng trứng sẽ ngừng hoạt động, ngừng sản xuất nội tiết tố, vì thế phụ nữ sẽ không có kinh nguyệt và không còn khả năng sinh sản.

Mãn kinh sớm nên uống thuốc gì? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Mỗi người phụ nữ sẽ bắt đầu thời kỳ mãn kinh khác nhau, trung bình rơi vào khoảng 45-55 tuổi. Thế nhưng, hiện nay nhiều trường hợp phụ nữ bắt đầu thời kỳ mãn kinh sớm trước 45 tuổi (early menopause) hoặc mãn kinh quá sớm trước 40 tuổi (premature menopause).

Một số trường hợp mãn kinh sớm khó có thể xác định nguyên nhân cụ thể, nhưng đôi khi có thể xuất phát từ những yếu tố như: Di truyền; khiếm khuyết về nhiễm sắc thể; hút thuốc lá; bệnh tự miễn; phẫu thuật cắt bỏ hai buồng trứng và tử cung; hóa trị và xạ trị trong điều trị ung thư.

Phụ nữ bị mãn kinh sớm sẽ nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt không đều, thưa dần và biến mất hẳn. Quá trình chuyển đổi sang thời kỳ mãn kinh buồng trứng sẽ tạo ít Estrogen, dẫn đến sự suy giảm Estrogen trong cơ thể, gây khô âm đạo. Cơ thể xuất hiện hàng loạt các triệu chứng như bốc hỏa, nóng đột ngột ở vùng ngực, cổ và mặt, dễ cáu kỉnh, khó chịu…

Mãn kinh sớm đồng nghĩa với suy buồng trứng sớm sẽ khiến chị em đối diện với nhiều vấn đề như xuất hiện nếp nhăn, thâm nám, sạm da, đau đầu, mất ngủ, khó tập trung, dễ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, loãng xương, không còn khả năng sinh sản… Ngoài ra, đây cũng chính là thủ phạm khiến chị em mất hứng thú trong chuyện chăn gối, lâu dài ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân vợ chồng.

Thời kỳ mãn kinh không cần can thiệp điều trị y tế, thay vào đó áp dụng những phương pháp giúp quản lý, giảm nhẹ các triệu chứng mãn kinh, cũng như ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra khi tuổi tác lớn dần. Các giải pháp có thể kể đến liệu pháp hormone thay thế (HRT); sử dụng estrogen tại chỗ dạng kem bôi, thuốc đặt hoặc vòng âm đạo; thuốc chống trầm cảm liều thấp; thuốc Gabapentin; thuốc Paroxetin; thuốc điều trị hoặc ngăn ngừa loãng xương.

Nhìn chung, mãn kinh sớm uống thuốc gì sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người phụ nữ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn, cân nhắc lợi ích và nguy cơ để đưa ra hướng dẫn phù hợp. Chị em tuyệt đối không được sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm.
Bên cạnh việc tìm hiểu mãn kinh sớm nên uống thuốc gì, chị em nên duy trì chế độ ăn uống khoa học kết hợp lối sống lành mạnh, bổ sung dưỡng chất, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh xa caffeine, đồ uống có cồn và thuốc lá, tập luyện thể dục điều độ và vừa sức…

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.