Những thực phẩm tốt dành cho người đang điều trị F0 Covid-19

Chia sẻ

Khi số ca F0 không triệu chứng thời gian quan tăng nhanh, việc nâng cao thể trạng để đảm bảo sức khỏe nhanh chóng đẩy lùi Covid-19 là một trong những biện pháp rất cần thiết cho những người F0 đang điều trị tại nhà.

Khi bị mắc COVID-19, thường mọi người sẽ bị một vài triệu chứng như sốt, ho, có đờm, mệt mỏi. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến cơ thể, bạn sẽ giảm khả năng ăn uống bình thường và ít nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết.

COVID-19 có thể khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn vì nó ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác và có thể khiến người ta giảm cảm giác thèm ăn.

Đã có nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn giàu thực vật giúp chúng ta tăng khả năng bảo vệ, phòng chống COVID-19. Vậy, F0 nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh và ngừa nguy cơ bị COVID kéo dài?

Những chất dinh dưỡng tốt cho hệ thống miễn dịch

Ăn nhiều thực vật sẽ tốt hơn cho sức khỏe tổng thể của bạn vì sẽ tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh.

Một số vitamin (A, B6, B12, C, folate và E) và các nguyên tố vi lượng (kẽm, đồng, selen và sắt) được biết là đóng một phần quan trọng trong chế độ ăn uống đa dạng. Ví dụ:

  • - Sữa và pho mát - nguồn cung cấp vitamin A và B12
  • - Cá và cá có dầu - nguồn cung cấp vitamin A, B6 và B12 và selen.
  • - Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và bông cải xanh - nguồn cung cấp vitamin A và B6, folate và sắt.
  • - Quả hạch và hạt - nguồn cung cấp vitamin E, đồng và sắt.
  • - Thịt - nguồn cung cấp kẽm, sắt, selen và vitamin B6 và B12.
  • - Trái cây - nguồn cung cấp vitamin A và C.

Những thực phẩm tốt dành cho người đang điều trị F0 Covid-19Những thực phẩm tốt dành cho người đang điều trị F0 Covid-19

Người nhiễm Cocid-19 nên ăn gì?

- Khi bạn bị ốm, điều quan trọng là cố gắng ăn các loại thực phẩm có đủ năng lượng (calo) cũng như protein để giúp duy trì cân nặng và cơ bắp của bạn, đặc biệt là đối với những người mắc COVID.

- Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu do COVID-19, hãy thử các loại thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, cá và sữa đầy đủ chất béo hoặc các chất thay thế có nguồn gốc thực vật như đậu, các loại đậu, quả hạch và hạt.

Bạn có thể tăng cường lượng calo bằng cách ăn vặt thường xuyên hơn và thêm các thành phần bổ sung vào bữa ăn. Ví dụ: khoai tây nghiền, pho mát hoặc bơ cho trứng tráng, đậu trên bánh mì nướng, hoặc thêm các loại hạt hoặc bơ hạt vào cháo và nước sốt.

- Nếu không muốn ăn, bạn có thể thử nhâm nhi nước lọc hoặc đồ uống có hàm lượng calo cao suốt cả ngày, sinh tố hoặc đồ uống nóng làm từ sữa nguyên chất. Điều này cũng giúp bạn cung cấp đủ nước và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

- Cơ thể chúng ta cũng cần nhiều vitamin C và kẽm hơn khi chống lại bệnh đường hô hấp như COVID-19. Vitamin C có trong cam và nước cam, ớt đỏ, xanh và dâu tây trong khi kẽm có trong động vật có vỏ, thịt và pho mát.

Chế độ ăn ít histamine có giúp phục hồi và ngừa Covid-19 kéo dài không

Có một số chế độ ăn kiêng và cách ăn uống được truyền tai nhau trong cộng đồng những người nhiễm COVID-19. Đó là chế độ ăn ít histamine để giảm COVID kéo dài, được cho là để giảm tình trạng viêm sau khi đã âm tính với SARS-CoV-2, là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng COVID-19 kéo dài.

Chế độ ăn ít histamin là chế độ ăn giảm tối đa các loại thực phẩm lên men như các sản phẩm từ sữa lên men, chẳng hạn như pho mát (đặc biệt là đã ủ lâu), sữa chua, kem chua, sữa bơ và kefir; rau lên men, chẳng hạn như dưa cải bắp và kim chi dưa chua hoặc rau ngâm kombucha; thịt đã qua xử lý hoặc lên men, chẳng hạn như xúc xích, xúc xích Ý và giăm bông lên men; rượu, bia, rượu và sâm panh; các sản phẩm đậu nành lên men như tempeh, miso, nước tương và natto ngũ cốc lên men, chẳng hạn như bánh mì bột chua,...

Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng chắc chắn cho thấy chế độ ăn ít histamine có thể chống lại chứng viêm trong hậu COVID-19.

Chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo: “Chế độ ăn ít histamine có thể hạn chế và tốn thời gian. Phản hồi từ các nhóm bệnh nhân cho thấy nhiều người đã thử chế độ ăn kiêng nhưng cảm thấy khó thực hiện kết hợp với các triệu chứng suy nhược của họ. Trên mạng cũng có nhiều danh sách thực phẩm và nhiều người đưa ra lời khuyên trái ngược nhau”.

Thực phẩm bổ sung có giúp phục hồi sau Covid-19 kéo dài không?

Một ý tưởng phổ biến khác trong cộng đồng người mắc COVID-19 là một nhóm thực phẩm chức năng liều cao bao gồm niacin (vitamin B3), vitamin C, vitamin D, quercetin và kẽm. Một số người cảm thấy nó có hiệu quả với họ, nhưng chưa có nghiên cứu khoa học mạnh mẽ để chỉ ra liệu những chất bổ sung này có thực sự giúp ích hay không.

CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.