Những thực phẩm tốt dành cho người đang điều trị F0 Covid-19

Chia sẻ

Khi số ca F0 không triệu chứng thời gian quan tăng nhanh, việc nâng cao thể trạng để đảm bảo sức khỏe nhanh chóng đẩy lùi Covid-19 là một trong những biện pháp rất cần thiết cho những người F0 đang điều trị tại nhà.

Khi bị mắc COVID-19, thường mọi người sẽ bị một vài triệu chứng như sốt, ho, có đờm, mệt mỏi. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến cơ thể, bạn sẽ giảm khả năng ăn uống bình thường và ít nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết.

COVID-19 có thể khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn vì nó ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác và có thể khiến người ta giảm cảm giác thèm ăn.

Đã có nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn giàu thực vật giúp chúng ta tăng khả năng bảo vệ, phòng chống COVID-19. Vậy, F0 nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh và ngừa nguy cơ bị COVID kéo dài?

Những chất dinh dưỡng tốt cho hệ thống miễn dịch

Ăn nhiều thực vật sẽ tốt hơn cho sức khỏe tổng thể của bạn vì sẽ tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh.

Một số vitamin (A, B6, B12, C, folate và E) và các nguyên tố vi lượng (kẽm, đồng, selen và sắt) được biết là đóng một phần quan trọng trong chế độ ăn uống đa dạng. Ví dụ:

  • - Sữa và pho mát - nguồn cung cấp vitamin A và B12
  • - Cá và cá có dầu - nguồn cung cấp vitamin A, B6 và B12 và selen.
  • - Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và bông cải xanh - nguồn cung cấp vitamin A và B6, folate và sắt.
  • - Quả hạch và hạt - nguồn cung cấp vitamin E, đồng và sắt.
  • - Thịt - nguồn cung cấp kẽm, sắt, selen và vitamin B6 và B12.
  • - Trái cây - nguồn cung cấp vitamin A và C.

Những thực phẩm tốt dành cho người đang điều trị F0 Covid-19Những thực phẩm tốt dành cho người đang điều trị F0 Covid-19

Người nhiễm Cocid-19 nên ăn gì?

- Khi bạn bị ốm, điều quan trọng là cố gắng ăn các loại thực phẩm có đủ năng lượng (calo) cũng như protein để giúp duy trì cân nặng và cơ bắp của bạn, đặc biệt là đối với những người mắc COVID.

- Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu do COVID-19, hãy thử các loại thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, cá và sữa đầy đủ chất béo hoặc các chất thay thế có nguồn gốc thực vật như đậu, các loại đậu, quả hạch và hạt.

Bạn có thể tăng cường lượng calo bằng cách ăn vặt thường xuyên hơn và thêm các thành phần bổ sung vào bữa ăn. Ví dụ: khoai tây nghiền, pho mát hoặc bơ cho trứng tráng, đậu trên bánh mì nướng, hoặc thêm các loại hạt hoặc bơ hạt vào cháo và nước sốt.

- Nếu không muốn ăn, bạn có thể thử nhâm nhi nước lọc hoặc đồ uống có hàm lượng calo cao suốt cả ngày, sinh tố hoặc đồ uống nóng làm từ sữa nguyên chất. Điều này cũng giúp bạn cung cấp đủ nước và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

- Cơ thể chúng ta cũng cần nhiều vitamin C và kẽm hơn khi chống lại bệnh đường hô hấp như COVID-19. Vitamin C có trong cam và nước cam, ớt đỏ, xanh và dâu tây trong khi kẽm có trong động vật có vỏ, thịt và pho mát.

Chế độ ăn ít histamine có giúp phục hồi và ngừa Covid-19 kéo dài không

Có một số chế độ ăn kiêng và cách ăn uống được truyền tai nhau trong cộng đồng những người nhiễm COVID-19. Đó là chế độ ăn ít histamine để giảm COVID kéo dài, được cho là để giảm tình trạng viêm sau khi đã âm tính với SARS-CoV-2, là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng COVID-19 kéo dài.

Chế độ ăn ít histamin là chế độ ăn giảm tối đa các loại thực phẩm lên men như các sản phẩm từ sữa lên men, chẳng hạn như pho mát (đặc biệt là đã ủ lâu), sữa chua, kem chua, sữa bơ và kefir; rau lên men, chẳng hạn như dưa cải bắp và kim chi dưa chua hoặc rau ngâm kombucha; thịt đã qua xử lý hoặc lên men, chẳng hạn như xúc xích, xúc xích Ý và giăm bông lên men; rượu, bia, rượu và sâm panh; các sản phẩm đậu nành lên men như tempeh, miso, nước tương và natto ngũ cốc lên men, chẳng hạn như bánh mì bột chua,...

Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng chắc chắn cho thấy chế độ ăn ít histamine có thể chống lại chứng viêm trong hậu COVID-19.

Chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo: “Chế độ ăn ít histamine có thể hạn chế và tốn thời gian. Phản hồi từ các nhóm bệnh nhân cho thấy nhiều người đã thử chế độ ăn kiêng nhưng cảm thấy khó thực hiện kết hợp với các triệu chứng suy nhược của họ. Trên mạng cũng có nhiều danh sách thực phẩm và nhiều người đưa ra lời khuyên trái ngược nhau”.

Thực phẩm bổ sung có giúp phục hồi sau Covid-19 kéo dài không?

Một ý tưởng phổ biến khác trong cộng đồng người mắc COVID-19 là một nhóm thực phẩm chức năng liều cao bao gồm niacin (vitamin B3), vitamin C, vitamin D, quercetin và kẽm. Một số người cảm thấy nó có hiệu quả với họ, nhưng chưa có nghiên cứu khoa học mạnh mẽ để chỉ ra liệu những chất bổ sung này có thực sự giúp ích hay không.

CÔNG NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Bệnh trứng cá đỏ ở trẻ em

Bệnh trứng cá đỏ ở trẻ em

(PNTĐ) -Trứng cá đỏ là tình trạng viêm da mạn tính với các đặc trưng là dát, sẩn đỏ, mụn mủ, giãn mạch ở trung tâm mặt. Bệnh thường gặp ở người lớn nhưng cũng có thể gặp ở trẻ em mà các bác sĩ thường bỏ qua.
Bài thuốc chữa bệnh tim bằng… tỏi

Bài thuốc chữa bệnh tim bằng… tỏi

(PNTĐ) - Ngoài chữa các bệnh về tim, mạch, huyết áp, bài thuốc giấm tỏi còn có thể chữa viêm họng, phế quản, phổi nếu phối hợp với chanh, gừng, đường phèn; Chữa được dạ dày nếu phối hợp với tinh nghệ tỏi (bao tử vương) và nhiều bệnh khác nữa.
Hà Nội đồng loạt khám sức khỏe định kỳ cho học sinh

Hà Nội đồng loạt khám sức khỏe định kỳ cho học sinh

(PNTĐ) -Trong hoàn cảnh các bệnh học đường như là các tật khúc xạ, cong vẹo cột sống, các vấn đề về tâm lý… đang có nguy cơ gia tăng và trở thành mối lo ngại lớn của nhiều bậc phụ huynh, việc khám sức khỏe định kỳ cho học sinh là điều rất cần thiết.
Truyền thông sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân môi trường

Truyền thông sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân môi trường

(PNTĐ) - Ngày 19/10, Hội LHPN Hà Nội phối hợp  Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức Chương trình truyền thông tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho gần 100 nữ công nhân lao động Công ty năm 2022. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.