Trẻ sơ sinh bị vàng da kéo dài, có đáng lo?

BS Bùi Thị Kim Oanh (Khoa Gan Mật, Bệnh viện Nhi Trung ương)
Chia sẻ

(PNTĐ) -Vàng da là tình trạng thường gặp ở trẻ em, đặc biệt giai đoạn sơ sinh. Trẻ có tình trạng vàng da là do tăng cao lượng bilirubin trong máu. Các trường hợp vàng da tăng Bilirubin tự do kéo dài trên 15 ngày đều được coi là bất thường, cần được theo dõi và đánh giá bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Trẻ sơ sinh bị vàng da kéo dài, có đáng lo? - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Int

Các dạng vàng da
Vàng da sinh lý: Thường gặp trong 7-10 ngày sau sinh, chiếm khoảng 60% ở trẻ đủ tháng và 80% trẻ sinh non; thường xảy ra trong vài ngày đầu sau sinh, do sự tiêu hủy các tế bào hồng cầu dẫn tới tăng bilirubin tự do (gián tiếp). Bilirubin tự do dễ hòa tan vào mô mỡ, ngấm vào não gây vàng da nhân não trong tuần đầu sau sinh. 

Nguyên nhân của vàng da sinh lý có thể do sự bất đồng nhóm máu, các bệnh lý gây tan máu do bất thường hình dạng hồng cầu, bất thường huyết sắc tố, thiếu hụt các men trên màng tế bào hồng cầu, do một số bệnh lý liên quan đến gen… Nếu tăng Bilirubin tự do kéo dài trên 15 ngày được coi là bất thường, cần được theo dõi và đánh giá bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Vàng da do tăng bilirubin trực tiếp hay còn gọi là vàng da ứ mật: Bệnh không gây vàng da nhân, nhưng là triệu chứng gặp trong nhiều bệnh gan mật như teo đường mật bẩm sinh, viêm gan, rối loạn chuyển hóa di truyền. Bệnh do 2 nhóm nguyên nhân chính gây nên: Nguyên nhân ngoài gan (teo đường mật bẩm sinh, nang ống mật chủ, bệnh lý toàn thân khác) và trong gan (viêm gan do virus A, B, C, D, E; do vi khuẩn giang mai, nhiễm khuẩn khuyết; rối loạn chuyển hóa; do gen và di truyền…).

Triệu chứng và cách phát hiện 
Vàng da dễ thấy nhất dưới ánh sáng tự nhiên, củng mạc của trẻ thường là nơi có thể phát hiện triệu chứng dễ nhất. Trẻ có vàng da sinh lý thường da vàng sáng chỉ xuất hiện trong vòng 1 tuần đến 10 ngày sau sinh, mức độ nhẹ và tự giảm dần theo thời gian.

Trẻ vàng da ứ mật có thể xuất hiện sớm ngay trong 1-2 tuần đầu sau sinh hoặc vài tháng sau đẻ với triệu chứng da vàng xỉn, kèm theo một số các triệu chứng như: Phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu, kém ăn, bỏ bú, chậm tăng cân…

Để nhận biết một trẻ vàng da, bố mẹ có thể dùng ngón tay ấn nhẹ lên trán, mũi, hoặc xương ức của trẻ. Nếu da nhìn thấy màu vàng tại nơi vừa ấn, trẻ có khả năng có vàng da nhẹ. Nếu trẻ không có vàng da, màu da tại vị trí ấn chỉ có thể sáng hơn màu da bình thường tại thời điểm đó.

Khi nào cần khám bác sĩ
Trẻ ở giai đoạn sơ sinh có vàng da: Trẻ vàng da sớm ngay trong 1-2 ngày đầu sau sinh hoặc dấu hiệu vàng da, vàng mắt tăng nhanh; trẻ vàng da đến bụng, tay và chân; trẻ lờ đờ và khó đánh thức hoặc tăng trương lực cơ; trẻ không tăng cân hoặc bú kém; trẻ quấy khóc cơn vô cớ; bất kỳ dấu hiệu nào mà bố mẹ cảm thấy bất an, lo lắng.

Ngoài giai đoạn sơ sinh, trẻ có vàng da kèm theo có: Màu phân vàng nhạt hoặc bạc màu; nước tiểu vàng đậm; bụng chướng; bầm tím hoặc xuất hiện ban xuất huyết ngoài da; ngứa da; chậm tăng cân, suy dinh dưỡng.

Đây là những triệu chứng gợi ý tình trạng vàng da có thể liên quan đến bệnh lý gan mật.

Trẻ sẽ được xét nghiệm gì khi đi khám
Trẻ có biểu hiện vàng da kéo dài sẽ được lấy máu xét nghiệm theo từng bước chẩn đoán, xác định mức bilirubin toàn phần, định lượng các loại bilirubin trực tiếp - gián tiếp và kiểm tra các chức năng gan cơ bản, từ đó định hướng tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài ra trẻ sẽ được lấy máu xét nghiệm chức năng gan và làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh và tiên lượng mức độ nặng của bệnh. Trẻ cũng có thể được siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ để tìm các bất thường của đường mật và tổn thương nhu mô gan nếu có.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.