Bế mạc SEA Games 31: Lời chào, lời nhắn nhủ cùng “Hội tụ để tỏa sáng“

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối 23/5, lễ bế mạc SEA Games 31 chính thức diễn ra tại Cung điền kinh trong nhà (Hà Nội). Nếu như Lễ khai mạc là lời chào cuốn hút, lay động, nhân văn và truyền cảm hứng thì Lễ bế mạc SEA Games 31 lời chào, dư âm không thể nào quên với bạn bè quốc tế, cho thấy hình ảnh một đất nước Việt Nam không chỉ dừng lại ở nền văn hóa mang đậm bản sắc truyền thống, mà còn hội nhập sâu, rộng với thế giới với sự phát triển mang xu thế trẻ trung, hấp dẫn và hấp dẫn giới trẻ.

Lễ bế mạc có chủ đề “Hội tụ để tỏa sáng - Gather to shine”, tiếp nối sự tỏa sáng sau 12 ngày thi đấu, tinh hoa đã hội tụ về Việt Nam để mang đến cho khu vực Đông Nam Á những sinh khí mới, hơi thở mới của thời đại, của nhịp sống trẻ, của sức khỏe để vượt qua mọi khó khăn, bệnh dịch. Điều đó càng chứng tỏ sức mạnh và tình đoàn kết của Việt Nam với toàn bộ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Bế mạc SEA Games 31: Lời chào, lời nhắn nhủ cùng “Hội tụ để tỏa sáng“ - ảnh 1
Chương trình nghệ thuật bế mạc SEA Games 31 Hội tụ để tỏa sáng. (Ảnh: TTXVN)

Chương trình lễ bế mạc được chia làm 3 chương. Chương 1 "Hà Nội của tôi, tình yêu của bạn" với chùm ca khúc về Hà Nội như Hà Nội đêm trở gió - Nồng Nàn Hà Nội - Góc Hà Nội - Tháng 10 Hà Nội - Hà Nội niềm tin yêu hi vọng do các nghệ sỹ Đông Hùng - Khánh Linh- Bảo Trâm - Phạm Anh Duy, với nền thực cảnh về cuộc sống thanh bình qua bàn tay biên đạo của Dương Đình Hải và phối nhạc của Huy Tuấn. Các ca khúc đã cho thấy hình ảnh một Thủ Đô Hà Nội - mảnh đất Nghìn năm Văn hiến luôn có những cách đặc biệt để thể hiện nét thanh lịch của người Tràng An, sự ấm ấp, hồn hậu và rất hiếu khách. 

Bế mạc SEA Games 31: Lời chào, lời nhắn nhủ cùng “Hội tụ để tỏa sáng“ - ảnh 2
Chương trình nghệ thuật mang tên "Hà Nội của tôi, tình yêu của bạn" có thông điệp: Thủ đô Hà nội, mảnh đất nghìn năm văn hiến Ảnh: TTXVN

Chương 2 "Hội tụ" cũng là phần chính của Lễ bế mạc với sự bắt đầu bằng Lễ chào cờ, màn diễu hành của của 11 quốc gia, 40 môn thể thao, nhóm trọng tài và tình nguyện viên. Cùng với đó là những hình ảnh ấn tượng nhất trong 12 ngày diễn ra SEA Games 31 do VTV thực hiện. Tiếp theo là bài phát biểu tổng kết của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng ban tổ chức SEA Games 31; Tuyên bố bế mạc Đại hội của Lãnh đạo Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và nghi thức hạ cờ, tắt đuốc.

Bế mạc SEA Games 31: Lời chào, lời nhắn nhủ cùng “Hội tụ để tỏa sáng“ - ảnh 3
Màn diễu hành của 40 môn thể thao tham dự Đại hội. (Ảnh: TTXVN)

Điểm nhấn trong chương này là lễ chuyển giao cờ Liên đoàn thể thao Đông Nam Á cho Campuchia - nước chủ nhà của SEA Games 32 và chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng của đất nước Chùa Tháp: vũ điệu Apsara - biểu tượng của văn hóa, tâm hồn và bản sắc của người Khmer. Những vòng hoa màu trắng do các vũ công đeo đại diện cho các nước thành viên SEA Games là biểu tượng cho sự cùng chung tay vì hòa bình và phát triển. Ngay sau đó là lời giã bạn của nước chủ nhà SEA Games 31 - Việt Nam bằng chùm bài hát Quan họ - Di sản Phi vật thể thế giới được UNESCO công nhận với những làn điệu Mời Trầu, Giã bạn, và Người ơi người ở đừng về qua phần trình bày của 100 nghệ sỹ Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Bế mạc SEA Games 31: Lời chào, lời nhắn nhủ cùng “Hội tụ để tỏa sáng“ - ảnh 4
Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng của đất nước Chùa Tháp bằng Vũ điệu Apsara - biểu tượng của văn hóa, tâm hồn và bản sắc của người Khmer. (Ảnh: TTXVN)

Chương 3 "Tỏa sáng" được xây dựng như một Gala âm nhạc, xiếc và thể thao với sự góp mặt của các ca sỹ trẻ hàng đầu của Việt Nam. Mở đầu là phần biểu diễn của nhóm LED DANCE 218 (nhóm nhảy vào chung kết Asia's Got Talent), phần biểu diễn kết hợp công nghệ cùng với vũ đạo và tạo hình, nhịp điệu của màn nhảy múa là sự nối tiếp từ truyền thống đến hiện đại. Phần trình diễn được kết thúc bởi sự hiện diện hình ảnh lá cờ của 11 nước tham dự SEA Games 31. Tiết mục Xiếc Tây Nguyên do Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện là một cách tiếp cận mới của nghệ thuật xiếc trong tiết tấu của đời sống hiện đại.

Bế mạc SEA Games 31: Lời chào, lời nhắn nhủ cùng “Hội tụ để tỏa sáng“ - ảnh 5
Linh vật của SEA Games 32 tại đất nước Campuchia. (Ảnh: TTXVN)

Chùm liên khúc kết gồm các tác phẩm: Diệu kì Việt Nam - Ngàn ước mơ Việt Nam - Việt Nam tươi đẹp - Việt Nam những chuyến đi - Những trái tim Việt Nam - Việt Nam hòa thanh cùng năm châu do các nghệ sỹ Văn Mai Hương - Uyên Linh - Dương Hoàng Yến - Hà Nhi thể hiện với sự góp mặt của hàng trăm VĐV Dance Sports, thể dục và các nhóm nhảy hiện đại tạo nên một bầu không khí sôi động về tinh thần thể thao kết nối thế giới, vượt qua những thách thức của cuộc sống.

Bế mạc SEA Games 31: Lời chào, lời nhắn nhủ cùng “Hội tụ để tỏa sáng“ - ảnh 6
Tại lễ bế mạc, Đại hội cũng vinh danh 4 VĐV xuất sắc nhất của SEA Games 31 gồm: Nguyễn Thị Oanh (Việt Nam), Joshua Robert Atkinson (Thái Lan), Nguyễn Huy Hoàng (Việt Nam), Jing Wen Quah (Singapore). (Ảnh: Tam Ninh)

 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng:

SEA Games 31 là minh chứng cho một tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực

Bế mạc SEA Games 31: Lời chào, lời nhắn nhủ cùng “Hội tụ để tỏa sáng“ - ảnh 7
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại lễ bế mạc

Chúng ta vừa trải qua 17 ngày đáng nhớ với nhiều ấn tượng tốt đẹp không thể nào quên kể từ khi môn thi đấu đầu tiên của SEA Games 31 chính thức khởi tranh, đến Lễ khai mạc thắm tình đoàn kết, hữu nghị của cộng đồng 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, và khi những cuộc tranh tài hấp dẫn của gần 5.000 vận động viên với tinh thần thi đấu thể thao trong sáng, cao thượng chính thức khép lại.

 Dù có nhiều khó khăn song SEA Games 31 đã thành công trên nhiều phương diện: từ công tác chuẩn bị, công tác đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn y tế, công tác truyền thông, đặc biệt là công tác chuyên môn. Mọi hoạt động của Đại hội được thực hiện tuân thủ đúng chương trình mà Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đã quyết nghị, Đề án tổ chức SEA Games 31 được Chính phủ Việt Nam phê duyệt.  

 Thành công của SEA Games 31 không chỉ thể hiện ở sự nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Việt Nam, sự ủng hộ nhiệt thành của các quốc gia trong khu vực, của những tấm huy chương, những kỷ lục mới được xác lập mà còn là bài ca về tính trung thực, cao thượng, là minh chứng cho một tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực đang từng bước tiếp cận trình độ của châu lục và thế giới. 

Tại Đại hội này, Ban tổ chức đã trao tổng số 1.759 huy chương các loại, trong đó có 525 huy chương vàng, 522 huy chương bạc và 712 huy chương đồng; với 30 kỷ lục SEA Games được xác lập. Đoàn thể thao Việt Nam đã đi vào lịch sử của SEA Games với kỷ lục 205 huy chương vàng, vượt kỷ lục 194 huy chương vàng mà Đoàn thể thao Indonesia đã đạt được tại SEA Games Jakarta 1997; phá kỷ lục SEA Games tại 17/30 nội dung.

SEA Games 31 đã thực sự trở thành ngày hội của tình đoàn kết, hữu nghị. Chủ đề của Đại hội “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” đã được tỏa sáng và thành công rất tốt đẹp. Ban Tổ chức Đại hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đăng cai tổ chức các môn thi đấu của Đại hội.

Xin chân thành cám ơn Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao Quốc tế, các Đoàn thể thao, các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, đội ngũ chuyên môn kỹ thuật, tình nguyện viên, các nhà tài trợ, các cơ quan truyền thông cùng hàng triệu người hâm mộ thể thao trong nước và quốc tế đã luôn đồng hành, đóng góp quan trọng vào sự thành công chung của Đại hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

SEA Games là dịp khẳng định tầm nhìn, sứ mệnh "đoàn kết - hòa bình - hữu nghị - hợp tác và phát triển" của ASEAN

Bế mạc SEA Games 31: Lời chào, lời nhắn nhủ cùng “Hội tụ để tỏa sáng“ - ảnh 8
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên bố bế mạc SEA Games 31

Đất nước Việt Nam, Nhân dân Việt Nam những ngày qua rất vinh dự và vui mừng được chào đón các quý vị đại biểu, khách quý cùng hơn 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài đã về dự SEA Games 31 - Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Dịch bệnh COVID-19 đã buộc chúng ta phải lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 từ tháng 11/2021 sang tháng 5/2022. Tuy nhiên, điều đó lại càng làm cho chúng ta tiến lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, nỗ lực hơn, quyết tâm hơn, hành động quyết liệt hơn, vượt lên tất cả khó khăn, thách thức vì tình yêu thể thao cao thượng để tổ chức thành công SEA Games 31. 

Chúng ta hội tụ về đây để cùng góp phần khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN, đó là đoàn kết - hòa bình - hữu nghị - hợp tác và phát triển. Tầm nhìn đó, sứ mệnh đó đã vượt qua cả giá trị của sự kiện ngày hội thể thao Đông Nam Á. Đó là sự thống nhất trong đa dạng của một Đông Nam Á đa sắc màu văn hóa. Trong phiên khai mạc, chúng ta đã chứng kiến tình hữu nghị, sự sinh động, ấn tượng và nhiệt huyết của đại diện các đoàn thể thao các nước trong khu vực, tất cả vì sự phát triển của thể thao Đông Nam Á và “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn – một Đông Nam Á hùng cường, thịnh vượng”.  

Chúng ta hội tụ về đây để cùng ngân vang khúc ca chiến thắng. Hơn 10.000n vận động viên, trọng tài, huấn luyện viên là hơn 10.000 câu chuyện về sự nỗ lực, cố gắng, hy sinh vượt qua khó khăn, thách thức để vô tư, trong sáng tham gia ngày hội thể thao của khu vực chúng ta. Có những nụ cười, niềm vui hân hoan chiến thắng. Và có cả những giọt nước mắt, nỗi buồn tiếc nuối khi chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Nhưng trên hết, tất cả các vận động viên đã nỗ lực hết sức, thi đấu hết mình, được giao lưu, được học hỏi, được tìm hiểu về những nền văn hóa khác nhau, được sự cổ vũ, động viên của người hâm mộ. Đó là chiến thắng của tất cả chúng ta; chiến thắng của tinh thần thể thao trung thực, vô tư, trong sáng, cao thượng; chiến thắng chính mình, chiến thắng của tình đoàn kết và hữu nghị giữa các dân tộc.

Chúng ta hội tụ về đây hôm nay để nói lời cảm ơn đến tất cả những con người đã góp phần làm nên thành công của Đại hội. Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi cũng xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương Ban Tổ chức SEA Games 31, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành liên quan, thành phố Hà Nội, 11 địa phương đăng cai các môn thi đấu, các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà tài trợ, các tình nguyên viên và nhân dân đã nỗ lực đóng góp cho sự kiện, cổ vũ hết mình cho các vận động viên.

Hình ảnh về một “Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển”, một “Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, một “Đông Nam Á đoàn kết, thống nhất trong đa dạng”, một “Đông Nam Á cùng nhau tỏa sáng” đã được khắc họa xuyên suốt 17 ngày diễn ra Đại hội. Và tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến tất cả các đoàn thể thao các quốc gia, các bạn đã tạo nên một SEA Games 31 tuyệt vời, thành công, ấn tượng, lắng đọng tình người, đáng nhớ, mang tính nhân văn sâu sắc và một tinh thần thi đấu thể thao cao thượng, cạnh tranh lành mạnh vì mầu cờ sắc áo mà không vì chủ nghĩa thành tích.

Tin cùng chuyên mục