Bơi Việt Nam liên tiếp đón nhận huy chương

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nguyễn Quang Thuấn, em trai của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, giành huy chương Bạc với thời gian 4 phút 22,46 giây ở nội dung 400m hỗn hợp nam.

Ở SEA Games Malaysia năm 2017, 80% số huy chương Vàng của đội bơi Việt Nam thuộc về Ánh Viên (8 huy chương Vàng, đội nam chỉ giành 2 huy chương Vàng). Nếu tính toàn bộ huy chương, Ánh Viên chiếm hơn 43% tổng số huy chương của cả đội. Đến SEA Games 30 tại Philippines được tổ chức năm 2019, Ánh Viên chỉ còn chiếm 60% số huy chương Vàng, và 32% tổng số huy chương của cả đội. Sự giảm thiểu này đến từ những thành tích đáng ghi nhận của các nam kình ngư. Tại SEA Games 30, Huy Hoàng (2 huy chương Vàng) và Hưng Nguyên (2 huy chương Vàng) là những chàng trai xuất sắc nhất.

Bơi Việt Nam liên tiếp đón nhận huy chương - ảnh 1
Vận động viên Trần Hưng Nguyên mang thêm một Huy chương Vàng cho đoàn Thể thao Việt Nam. (Nguồn: Vietnam+)

Bất ngờ thành tích của 3 năm chỉ sau… 2 đêm

Ở SEA Games 31, các nam kình ngư đã gặt hái được thành tích của 3 năm trước chỉ sau 2 đêm thi đấu. Khi Hưng Nguyên đã xô đổ kỷ lục do chính bản thân nắm giữ (4 phút 20,65 giây), để thiết lập nên kỷ lục mới nội dung 400m hỗn hợp cá nhân bằng thành tích 4 phút 18,10 giây. Còn Quang Thuấn giành huy chương Bạc với thành tích 4 phút 22,46 giây trong lần tham dự SEA Games đầu tiên ở tuổi 16.

Trước đó, tối ngày 15/5, tại Cung thể thao dưới nước (Mỹ Đình, Hà Nội) tiếp tục diễn ra các nội dung chung kết bơi lội: 800m tự do nữ, 100m tự do nam, 50m ngửa nữ, 50m bướm nam, 200m ếch nữ, 400m hỗn hợp nam, 4x100m tự do nữ.

Sau thành công trong ngày ra đầu ra quân, đội tuyển bơi lội Việt Nam đặt kì vọng lớn ở chung kết nội dung 400m hỗn hợp nam. Nơi có sự góp mặt của 2 vận động viên là Trần Hưng Nguyên và Nguyễn Quang Thuấn - em trai của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên.

Nhỏ hơn chị đúng 10 tuổi, Thuấn cũng theo đuổi con đường của một kình ngư từ nhỏ. Một chi tiết khá thú vị đó là chỉ vài năm trước, Thuấn còn khiến cả nhà lo lắng vì thân hình chỉ cao có hơn 1m50, và rất gầy gò ở tuổi 12 của mình.

"Hồi nhỏ thấy nó đẹt quá cũng thấy lo lo! Nhưng sau nghĩ lại thì thấy chị nó lúc nhỏ cũng đâu có cao to gì hơn. Đến bây giờ, tuy Thuấn vẫn khá gầy gò nhưng tôi nghĩ đó là do cháu chưa đến lúc phát triển".
Nguyễn Văn Tác - Cha của Nguyễn Quang Thuấn 

Đúng như lời nói của cha, chỉ sau vài năm chàng kình ngư Nguyễn Quang Thuấn đã phát triển nhanh chóng cả về hình thể lẫn năng lực. Anh bắt đầu “ẵm trọn” 3 huy chương Vàng ở Giải bơi các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á 2018. Song song đó, anh từng giành hàng chục huy chương Vàng ở các giải trẻ quốc gia.

Tại Giải vô địch quốc gia 2021, anh vượt qua nhiều vận động viên “có tiếng” của nền bơi lội nước nhà để đăng quang ở hàng loạt các nội dung như 200m bướm, 200m hỗn hợp cá nhân, 400m hỗn hợp cá nhân và 800m tự do.

Hôm qua (15/5) cũng là lần đầu tiên Thuấn được tham dự đấu trường SEA Games với tư cách đương kim vô địch quốc gia với thành tích 4 phút 23,52 giây.

Cậu em trai Ánh Viên đã đeo bám đàn anh Hưng Nguyên sát nút trong khoảng 200m đầu tiên. Sau đó, Hưng Nguyên đã tạo được cách biệt và về đích đầu tiên với thời gian 4 phút 18,10 giây, phá kỷ lục đại hội. Thuấn về ngay sau Hưng Nguyên và nhận HCB với thời gian 4 phút 22,46 giây.

Mặc dù là lần đầu tiên tham dự SEA Games nhưng Thuấn đã giành được thành tích hết sức đáng nể. Điều này dự báo anh sẽ là một trong nhiều gương mặt “hái ra vàng” của đội tuyển bơi lội Việt Nam.

Được biết, trong suốt thời gian chuẩn bị cho SEA Games 31, vận động viên Nguyễn Quang Thuấn đã được tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi ra Hà Nội để làm quen với thời tiết và hồ bơi thì Nguyễn Quang Thuấn đã tập luyện rất nghiêm túc tập trung và gần như không hề có sự xuất hiện trước truyền thông.

Tin cùng chuyên mục