Dư âm về một kỳ SEA Games thành công

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - SEA Games 31 đã kết thúc sau 12 ngày tranh tài sôi nổi nhưng những dư âm của một kỳ Đại hội thể thao của tình đoàn kết - hữu nghị vẫn còn mãi trong lòng bạn bè quốc tế.

Làm tốt vai trò nước chủ nhà

“Chủ nhà SEA Games Việt Nam nồng hậu, mến khách. Nơi ở của các vận động viên, huấn luyện viên và các nhân viên khác của đoàn Philippines rất thoải mái. Chúng tôi đã được đối xử tốt. Không có khiếu nại lớn nào cả. Nhìn chung, chúng tôi hài lòng với sự đối xử của chủ nhà Việt Nam và ủng hộ họ”.

Đó là những chia sẻ của Trưởng đoàn thể thao Philippines, ông Ramon “El Presidente” Fernandez trên trang Inquirer Sports. Cùng với đó, vị trưởng đoàn cũng đã công nhận sự nỗ lực của Việt Nam trong công tác tổ chức SEA games 31 khi dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, cũng như khen ngợi cơ sở vật chất cùng sự đón tiếp nồng hậu của nước chủ nhà.

Khi được hỏi về công tác tổ chức của Việt Nam, ông Fernandez khẳng định “Nước chủ nhà đã rất cởi mở, nỗ lực tạo ra một cuộc chơi công bằng, qua đó góp phần nâng tầm SEA Games. Các đoàn khác cũng phản hồi rằng họ có thể đưa nhiều VĐV ở các môn Olympic tới SEA Games và nhận được phản hồi tốt từ các bộ môn”.

Dư âm về một kỳ SEA Games thành công - ảnh 1
Các cổ động viên luôn "lấp đầy" các khu thi đấu của SEA Games 31.

Còn tại Thái Lan, phóng viên tờ Thairath đã đánh giá cao tinh thần của Việt Nam trong những ngày tác nghiệp tại SEA games 31 “Tôi phải cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực tổ chức Đại hội bất chấp nhiều trở ngại, đặc biệt là đại dịch Covid-19, để Đại hội thể thao của người dân ASEAN không bị gián đoạn lần nữa”. Ngoài ra, phóng viên này còn nhận định “Việt Nam đã tổ chức Đại hội thành công vào năm 2003 và cả lần này. Họ đã có được thành công và đây chính là nền tảng cho sự phát triển đất nước sau này”.

Không chỉ làm tốt công tác tổ chức mà an ninh trước, trong và sau SEA Games cũng là một trong những yếu tố làm hài lòng bạn bè quốc tế. Trên tờ Nhật báo The Star của Malaysia, ngoài tổng kết hành trình SEA Games 31 của đoàn thể thao nước nhà, các phóng viên cũng khen ngợi nước chủ nhà đã đảm bảo cho một kỳ Đại hội “an toàn” cho các VĐV của họ.

Không chỉ Malaysia, tờ Straits Times của Singapore một lần nữa cũng dành lời khen cho công tác đảm bảo an ninh của Việt Nam: “Nhiều giải đấu thể thao đã phải hoãn lại, thậm chí hủy bỏ trong 2 năm qua vì đại dịch. SEA Games 31 cũng gặp nguy cơ tương tự. Song, nước chủ nhà Việt Nam đã nỗ lực hết sức để đảm bảo sự kiện diễn ra”.

Dư âm về một kỳ SEA Games thành công - ảnh 2
Lực lượng tình nguyện viên chia nhau đi khắp khu vực khán đài, các địa điểm tổ chức các môn thi đấu thể thao SEA Games 31 để nhặt rác, thu gom các vỏ lon...

Việt Nam – đất nước và con người mến khách

Bên cạnh sự chuẩn bị kĩ lưỡng về công tác tổ chức, một trong những ấn tượng còn đọng lại trong mắt truyền thông các nước bạn đó chính là tình yêu thể thao cũng như sự cổ vũ nhiệt tình của người dân Việt Nam dành cho đoàn vận động viên tham gia thi đấu.

Khi chứng kiến hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đến sân trong trận đấu giữa U23 Thái Lan – U23 Indonesia, bà Madam Pang – Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan không khỏi bất ngờ “Tôi ngạc nhiên và vui mừng khi thấy cổ động viên Việt Nam trên khán đài hôm nay. Tôi đã theo đuổi bóng đá suốt 16 năm, và thật sự ấn tượng khi được sống trong bầu không khí như thế này, nó mang lại sự thân thiện và mến khách của người dân Việt Nam. Tôi cảm ơn Việt Nam đã đăng cai giải đấu lần này”.

Dư âm về một kỳ SEA Games thành công - ảnh 3
Các khán đài SEA Games 31 đã thực sự bùng cháy.

Không những với bộ môn thể thao vua mà ở hầu hết các nội dung thi đấu tại kì SEA Games lần này, tại các địa điểm như Nhà thi đấu Thanh Trì, Cung thể thao dưới nước,… luôn chật kín khán giả đến cổ vũ.

Huyền thoại Efren Reyes của Philippines trong ngày thi đấu bộ môn Billiards đã không thể quên được sự ủng hộ từ cổ động viên Việt Nam “Thật sự tôi cảm thấy rất hạnh phúc và cảm nhận được sự nồng nhiệt khi tới Việt Nam. Tôi nhận ra tình yêu của những người hâm mộ. Tôi cũng rất yêu quý họ. Tôi sẽ giữ mãi những ấn tượng này trong lòng và không bao giờ quên”.

Không chỉ các vận động viên, các phóng viên tác nghiệp tại SEA Games cũng vô cùng bất ngờ trước sự nhiệt tình đến từ các cổ động viên Việt Nam. Nói thêm về điều này, nhóm phóng viên tờ Thairath đã viết: “Sự lo lắng không còn nữa vì khi đến nhiều nhà thi đấu khác nhau, chúng tôi chứng kiến rất nhiều người Việt Nam có mặt cổ vũ cho tất cả VĐV tham dự với sự nhiệt tình cao. Cho dù có các đội Việt Nam thi đấu hay không, người hâm mộ vẫn theo dõi cuộc thi và cổ vũ hết mình. Hình ảnh này có ở mọi môn thi đấu”.

Thành công của SEA Games 31 không chỉ thể hiện ở sự nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Việt Nam, sự ủng hộ nhiệt thành của các quốc gia trong khu vực mà đó còn là một minh chứng của sự phát triển trong tương lai của thể thao Đông Nam Á.

 

Tin cùng chuyên mục