Phía sau sự thành công của tỉnh Quảng Ninh trong công tác tổ chức SEA Games 31

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này, Quảng Ninh là 1 trong 9 tỉnh, thành phố được lựa chọn làm địa điểm thi đấu. Để có thể đăng cai tổ chức 7 môn thi đấu trong khuôn khổ SEA Games 31 là sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân vùng đất mỏ.

Xây dựng hình ảnh một Quảng Ninh thân thiện

Trước khi rời Quảng Ninh, Giám sát Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), ông Brian See đã lưu lại những cảm xúc về mảnh đất và con người nơi đây: “Thay mặt cho AFC tại Quảng Ninh, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các bạn và người dân Quảng Ninh về sự kiện tuyệt vời và thành công này. Tất cả phái đoàn từ AFC và VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) đều rất vui và vinh dự được làm việc với Ban tổ chức địa phương tỉnh Quảng Ninh. Sự cam kết, tận tâm và thái độ cởi mở thể hiện ngay từ ngày đầu tiên đã chứng minh rằng Quảng Ninh đã sẵn sàng cho những sự kiện tầm cỡ thế giới lớn hơn”.

Để có được những ấn tượng đó, hoạt động với tinh thần “kỷ luật đồng tâm”, tỉnh đã dồn toàn bộ sức lực, huy động tối đa sức mạnh của hệ thống chính trị cũng như khơi dậy trong nhân dân Quảng Ninh tinh thần đoàn kết để tạo nên chuỗi mắt xích đồng nhịp.

Với lợi thế có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như vịnh Hạ Long, Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (thành phố Uông Bí), Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, vịnh Bái Tử Long... cùng nhiều đặc sản ẩm thực, thời gian diễn ra các môn thi đấu tại Quảng Ninh cũng là dịp để các đoàn khách, vận động viên tham quan, thưởng ngoạn các vẻ đẹp nơi đây.

Phía sau sự thành công của tỉnh Quảng Ninh trong công tác tổ chức SEA Games 31 - ảnh 1
Đại diện đoàn thể thao Thái Lan tìm hiểu thông tin về tour du lịch tham quan vịnh Hạ Long

Huấn luyện viên trưởng môn Bóng chuyền nam Indonesia, ông Jeff Jiang Jie, vô cùng phấn khởi khi đây là lần đầu tiên đến Việt Nam. Tại Quảng Ninh, vị huấn luyện viên trưởng này cảm nhận mọi thứ đều rất tuyệt vời, từ con người, phong cảnh đến sự nhiệt tình của các tình nguyện viên. Người dân Quảng Ninh rất thân thiện, vui tính.

Cùng chung cảm nhận đó, ngài Ahmad Faisal thuộc đoàn quan chức trọng tài quốc tế đã có những ấn tượng vô cùng tốt đẹp với con người, phong cảnh ở Quảng Ninh và mong muốn quay trở lại để tham quan, khám phá nhiều hơn về mảnh đất này.

Phía sau sự thành công

Để đảm bảo cho việc thi đấu cũng như sinh hoạt của các đoàn thể thao, Ban tổ chức SEA games tỉnh Quảng Ninh rất chú trọng công tác hậu cần, y tế, hướng dẫn đoàn, đảm bảo an ninh, trật tự, hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng… Tất cả đều được sắp xếp phù hợp, linh hoạt và đặc biệt luôn đảm bảo trong trạng thái sẵn sàng.

Với những điểm “nóng” như sân vận động Cẩm Phả - bới diễn ra các vòng đấu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, lực lượng đảm bảo an ninh được huy động toàn bộ quân số, đảm bảo an toàn trước, trong và sau mỗi trận đấu.

Phía sau sự thành công của tỉnh Quảng Ninh trong công tác tổ chức SEA Games 31 - ảnh 2
Hơn 300 tình nguyện viên Trường Đại học Hạ Long quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tại SEA Games 31.

Cảnh sát cơ động là một trong số những lực lượng hoạt động hết công suất. Chia sẻ với phóng viên, Trung úy Tăng Thanh Ban, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong mỗi trận đấu, các cán bộ, chiến sĩ luôn đứng liên tục và quan sát tình hình trên sân, đảm bảo an toàn, không để cổ động viên quá khích tràn xuống sân. Những ngày có 2 trận đấu đồng nghĩa với việc thời gian đứng nhân đôi. Tuy vậy, bằng sự chủ động, linh hoạt trong triển khai phương án và bố trí lực lượng khoa học, những người lính Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Ninh đã góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động liên quan đến SEA Games 31, góp phần xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh tươi đẹp, là điểm đến an toàn trong mắt bạn bè quốc tế.

Không những đảm bảo an toàn vòng trong, kiểm soát vòng ngoài cũng là vấn đề được tỉnh Quảng Ninh chú trọng. Tại nhà thi đấu Đại Yên (Hạ Long), Rất đông cổ động viên đã có mặt dẫn đến tình trạng lối vào tắc nghẽn. Gần 160 cán bộ, chiến sĩ Công an được huy động thực hiện nhiệm vụ. Vào thời điểm thi đấu, 100% lực lượng sẽ được bố trí tại các cửa vào. Lúc này, lực lượng Công an phải phối hợp nhịp nhàng, vừa kiểm soát chỗ ngồi bên trong nhà thi đấu, xử lý linh hoạt các tình huống trên sân để vòng ngoài phân luồng, đồng thời hướng dẫn người dân quay về khi hết chỗ ngồi;

Vất vả là vậy, nhưng Thượng úy Lê Mạnh Hùng, Phó Đội trưởng Đội An ninh văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh chia sẻ vẫn rất tự hào khi cùng đồng đội và các lực lượng khác góp phần vào sự thành công của SEA Games 31.

 
Phía sau sự thành công của tỉnh Quảng Ninh trong công tác tổ chức SEA Games 31 - ảnh 3
Đại diện đơn vị lữ hành giới thiệu các tour du lịch cho đoàn thể thao tham dự SEA Games 31

Niềm tự hào khi được góp sức vào sự thành công SEA games còn hiện lên trên gương mặt của các tình nguyện viên. Có lẽ, những bữa ăn nhanh, những lần vội vàng di chuyển, giấc ngủ có thể chưa đầy… trong thời gian phục vụ SEA Games 31, đã không còn xa lạ với 300 tình nguyện viên là sinh viên Trường Đại học Hạ Long (Quảng Ninh). Thế nhưng, trên gương mặt mỗi sinh viên vẫn nở những nụ cười rất tươi. Chắc hẳn, đây là trải nghiệm khó quên trong cuộc đời các em.

Với hai tình nguyện viên Hoàng Đức Anh và Hà Đồng Thành (sinh viên Trường Đại học Hạ Long), đây còn là cơ hội tốt để các nâng cao trình độ, cũng như sự hiểu biết về nền văn hóa các nước.

Trong quá trình làm phiên dịch, hai sinh viên này đã tự điều chỉnh được cách phát âm tiếng Anh chính xác hơn. Ngoài giờ thi đấu, các em còn làm hướng dẫn viên cho các đoàn thể thao tham quan một số điểm như Bảo tàng, Thư viện, Quảng trường, ngắm vịnh, thăm chợ Hạ Long…Với sức trẻ, hai nam sinh viên mong muốn sẽ lan tỏa hình ảnh Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng văn minh, hiếu khách đến với bạn bè khu vực.

Bên cạnh những lực lượng trên, không thể không kể đến hàng ngàn người đứng sau “cánh gà” đã góp sức làm nên sự thành công của SEA Games 31 ở Quảng Ninh. Họ đã giúp đảm bảo cho hệ thống điện chiếu sáng, công nghệ thông tin, vệ sinh môi trường… Cùng với đó là những phóng viên, nhà báo, quay phim,… của các cơ quan báo chí trong và ngoài nước đã đưa thông tin đến đông đảo công chúng về diễn biến các môn thi đấu tại Quảng Ninh.

SEA games 31 khép lại nhưng hình ảnh về mảnh đất Quảng Ninh tươi đẹp, con người mến khách sẽ còn mãi trong tâm trí của bạn bè khu vực.  

Tin cùng chuyên mục