Sau ánh hào quang của những cô gái thể thao Việt Nam

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - 60 bức ảnh của gần 50 tập thể, cá nhân được trưng bày tại triển lãm “Khát vọng tỏa sáng” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức đã giới thiệu các câu chuyện mang đậm chất giới trong sự nghiệp thi đấu thể thao chuyên nghiệp của các nữ vận động viên, mở ra những góc khuất trong nỗ lực vươn lên, đem về ánh sáng vinh quang cho thể thao nước nhà.

Xuyên suốt triển lãm là những bức ảnh kể câu chuyện về những giọt mồ hôi khổ luyện thậm chí cả máu và nước mắt đã rơi trên đường đua và trên sân tập, để sau đó là những nụ cười đầy tự hào, vinh quang khi bước lên bục chiến thắng. Đó là hạnh phúc đời thường, khoảnh khắc giản đơn nhưng đong đầy cảm xúc và niềm hạnh phúc khi những cô gái được trở về gia đình sau những ngày tập luyện, thi đấu căng thẳng, là niềm hân hoan được đón cái Tết đoàn viên sau rất nhiều cái Tết xa gia đình…

Bức ảnh nữ vận động viên Đỗ Thị Bông chịu cơn đau xé thịt vì chấn thương cũ ở bắp sau đùi tái phát nặng hơn khi thực hiện chiến thuật kìm chân đối thủ để đàn em Trương Thanh Hằng đoạt huy chương Vàng (HCV) cự ly 1.500m, rồi bứt phá, rút đích đoạt huy chương Bạc tại SEA Games 23 tổ chức ở Philippines năm 2005 đã gây ấn tượng mạnh đối với nhiều khách tham quan triển lãm “Khát vọng tỏa sáng”. 

Sau ánh hào quang của những cô gái thể thao Việt Nam - ảnh 1
Bức ảnh vận động viên Đỗ Thị Bông gây ấn tượng tại triển lãm

Vận động viên Đỗ Thị Bông cho biết, quen với cảnh ngày phải đi bộ cả chục cây số để đến trường và ra đồng ruộng nên khi vào học ở trường Phú Đa, cô đã có năng khiếu ở bộ môn điền kinh. 

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình tập luyện, vận động viên thể dục dụng cụ Đỗ Thị Ngân Thương, người vinh dự đạt 7 HCV tại các kỳ SEA Games cho biết: “Tôi đã trải qua những lần ốm đau, chấn thương trong tập luyện nhưng vẫn chưa khổ sở bằng hơn 10 năm ăn Tết xa nhà, xa cha mẹ. Có những đêm ngủ một mình quờ tay sang để tìm mẹ nhưng không thấy, vậy là ôm gối khóc đến sáng. Những khi thất bại liên tục vì một động tác khó, nhiều lần chấn thương khiến đôi lúc tôi chán nản và có ý định bỏ nghề, nhưng rồi tình yêu dành cho môn thể dục dụng cụ thấm sâu vào máu thịt đã khiến tôi quay lại phòng tập”.

 Lời chia sẻ đầy nước mắt của huấn luyện viên đội tuyển vật tỉnh Nam Định Chu Thị Kim Thoa khiến nhiều người xót xa: “Các vận động viên bộ môn vật thường bị chấn thương làm biến dạng đôi tai do bị tay của đối phương ghì vào đầu nhiều lần, liên tục va đập trực tiếp xuống thảm đấu. Những đòn quăng bất ngờ cũng khiến họ rách tai hay mất khả năng nghe cục bộ. Đôi tai con gái vì thế trở nên xấu xí, bẹp dí, quăn tít với các vết sẹo”.

Với “cái đau chồng lên cái đau”, vận động viên điền kinh khuyết tật Nguyễn Thị Thủy chia sẻ: “Lúc mới chạy, tôi vẫn dùng chân giả thô sơ sản xuất ở Việt Nam. Khi tập, mỏm cụt bị trầy xước, chảy máu, rỉ nước vàng ra, gây đau đớn lắm. Sau một đêm ngủ dậy, tôi lại tự hỏi, liệu bản thân có tiếp tục được không và rồi lại quyết định đến chỗ tập, kiên trì tập luyện đến cùng”. Đến nay, vận động viên Nguyễn Thị Thủy đã vinh dự nhận được 17 HCV tại các kỳ ASEAN Para Games. 

Chia sẻ về tấm HCV đồng đội tại Asiad 2018 vào tháng 8/2018, vận động viên đua thuyền rowing Tạ Thanh Huyền cho biết, đây là tấm HCV có ý nghĩa rất lớn, tạo nên lịch sử của môn đua thuyền Việt Nam. Lúc nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trang trọng ở vị trí cao nhất, được hát Quốc ca Việt Nam tại đấu trường thể thao lớn nhất châu lục, chị và đồng đội đều nghẹn ngào, hạnh phúc. Võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi - nữ võ sĩ Việt Nam đầu tiên giành đai WBO châu Á Thái Bình Dương năm 2021 cũng tự hào khi mang về chiến thắng vô cùng ý nghĩa: “Tôi đã thể hiện hết mình nhiệt huyết, tâm trí và sức lực của con người Việt Nam. Vì vậy, đây là chiến thắng của cả làng võ Việt Nam”.

Mong muốn được đứng trên bục chiến thắng để xướng lên bài Quốc ca Việt Nam với trọn vẹn niềm tự hào, đó là khát khao của bất kỳ vận động viên nào khi thi đấu ở đấu trường quốc tế và khu vực. Trong bảng thành tích chung của thể thao nước nhà, phải kể đến những đóng góp to lớn của nữ vận động viên, họ đang nỗ lực ngày đêm mang vinh quang về cho Tổ quốc. Vì thế, trong buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng đội tuyển bóng đá nữ lập thành tích xuất sắc tại Hà Nội vào ngày 10/2/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gọi những cô gái của đội tuyển là “những cô gái kim cương”.  

Theo Ban tổ chức triển lãm “Khát vọng tỏa sáng”, những câu chuyện của các nữ vận động viên tại triển lãm sẽ như một lời cổ vũ tinh thần, tiếp lửa tới toàn thể các vận động viên Việt Nam, đặc biệt là các nữ vận động viên để họ tiếp tục mang những thành công mới, vang dội cho thể thao Việt Nam trong Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục