Tô Thị Trang giành huy chương Vàng thay lời tiễn biệt bố

TUỆ NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tô Thị Trang mang tấm huy chương Vàng (HCV) trở về viện, mong nó sẽ là điều kỳ diệu, giúp bố khỏe mạnh hơn. Nhưng điều ước đó đã không thành sự thực, bố cô trút hơi thở cuối cùng chỉ nửa ngày sau khi cô giành tấm HCV đầu tiên cho đoàn Việt Nam tại SEA Games 31.

Chiều 10/5, Tô Thị Trang trở thành người “mở hàng HCV” cho thể thao Việt Nam khi đứng đầu nội dung dưới 48kg môn kurash. Rất nhiều người tò mò khi không thấy bố mẹ tới chia vui cùng nữ võ sĩ 23 tuổi dù nhà cô ở ngay Đông Anh, cách địa điểm thi đấu không xa. Sự thực là ông Tô Văn Sen, bố Tô Thị Trang bị bệnh nặng, nguy kịch nên mới không tới nhà thi đấu huyện Hoài Đức để cổ vũ cho con gái.

Sau lễ trao giải, Trang hối hả đến bệnh viện. Cô đưa tấm HCV vào tay bố, hy vọng nó sẽ mang lại điều kỳ diệu, giúp ông khỏe hơn. Nhưng điều mong ước của võ sĩ này không thành hiện thực. Sáng hôm sau, ông trút hơi thở cuối cùng. Có lẽ, ông Sen đã cố chống chọi với bệnh nặng đến phút cuối cùng, chỉ chờ con gái thi đấu xong rồi ra đi thanh thản.

Trang sinh ra trong một gia đình khó khăn, cả bố mẹ đều làm ruộng. Cô bén duyên với võ từ năm 11 tuổi và sớm xác định đây là con đường kiếm tiền để nuôi bản thân và hỗ trợ gia đình. Trang bắt đầu với judo rồi 7 năm trước chuyển sang kurash do hai môn võ này?. Năm nay là lần đầu tiên nữ võ sĩ quê Đông Anh được tham dự SEA Games và cô đi vào lịch sử khi trở thành VĐV đầu tiên giành HCV cho Việt Nam trong kỳ Đại hội trên sân nhà.

Tô Thị Trang giành huy chương Vàng thay lời tiễn biệt bố - ảnh 1
Tô Thị Trang (áo xanh lá) trong trận đấu tại SEA Games 31 Ảnh: NM

Trước đó, cô từng giành huy chương Đồng ở giải vô địch kurash châu Á tại Dushanbe, Tajikistan tháng 3/2022.

Trang bảo điều đáng buồn là khi cô có bước tiến trong sự nghiệp thì bố lại bị ung thư gan. Ngay thời điểm cô cách ly tập trung để chuẩn bị cho SEA Games 31, bố cô bệnh trở nặng, suy gan, suy thận phải cấp cứu để lọc máu. Mỗi lần Trang gọi điện về bố đều bảo vẫn khỏe thế nhưng đó chỉ là những lời nói dối để cô yên lòng luyện tập. 

“Con chiến thắng rồi, nhưng con chẳng còn bố nữa. Con cảm ơn bố của con đã mạnh mẽ chịu đựng nỗi đau để chờ đợi con gái của bố về. Người mạnh mẽ và kiên cường ở đây chính là bố của con. Hy vọng rằng chiếc huy chương của con giúp cho bố vui vẻ, tự hào để ra đi thanh thản” - Trang nghẹn ngào khi bố cô trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 57. 

Biến cố của Trang cũng trở thành động lực để đội kurash Việt Nam thi đấu. Đội đạt được 6 HCV trong tổng số 10 nội dung tranh tài, giữ vững vị trí số một như kỳ SEA Games 2019, đồng thời vượt chỉ tiêu một HCV.

“Tôi muốn tặng HCV này cho đồng đội của tôi - Tô Thị Trang. Cô ấy vừa gặp biến cố khi bố qua đời. Đây cũng là động lực rất lớn cho chúng tôi thi đấu, giành huy chương để tặng bố cô ấy” - Hoàng Hải nói sau khi giành HCV nội dung dưới 60kg của nam môn kurash SEA Games 31 chiều 11/5.

Để đánh đổi giây phút vinh quang, các VĐV đã phải hy sinh rất nhiều, trong đó, có cả những khoảnh khắc quý giá bên người thân. Chính vì thế, chiến thắng của các VĐV càng đáng được trân trọng và ghi nhớ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục