SEA Games 31 môn bóng đá nam:

U23 Việt Nam cần cẩn trọng trước trận bán kết

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với chiến thắng 2 – 0 trước U23 Timor Leste, U23 Việt Nam đã chính thức bước vào vòng bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 với vị trí nhất bảng A. Mặc dù vậy, những trận đầu vừa qua ở vòng bảng, U23 Việt Nam vẫn cho thấy những vấn đề cần phải cải thiện và khắc phục sớm nếu muốn tiếp tục tiến sâu vào vòng trong.

Không chỉ vượt qua vòng bảng SEA Games 31 với vị trí nhất bảng A, đội tuyển U23 Việt Nam còn có thành tích không để thủng lưới bàn nào ở các trận đấu vòng bảng. Để có được thành tích đó là đến từ việc thi đấu chặt chẽ, tuân thủ chiến thuật của các cầu thủ, trong đó góp phần không nhỏ là một hàng phòng ngự “bê tông” rất khó bị khoan phá của chủ nhà Việt Nam.

Ở kỳ SEA Games 31 lần này, HLV Park Hang Seo đã mang tới giải đấu một dàn cầu thủ chất lượng trải đều ở cả 3 tuyến. Đặc biệt, nơi hàng phòng ngự được huấn luyện viên người Hàn Quốc cực kỳ “chăm chút” khi có những cái tên vô cùng triển vọng như các hậu vệ Lương Duy Cương, Tuấn Tài, Văn Xuân, Tiến Long, Việt Anh, Lê Văn Đô và Thanh Bình và đặc biệt là thủ môn Văn Toản.

Chính sự chuẩn bị kỹ càng từ hàng phòng ngự, lấy điểm tựa nơi hàng thủ đã giúp cho U23 Việt Nam nối dài mạch trận không để thủng lưới ở các trận cầu chính thức lên con số 10. Đây là một kỷ lục của bóng đá Đông Nam Á. Kỷ lục cũ thuộc về U23 Thái Lan với 8 trận liên tiếp không thủng lưới.

Chuỗi trận sạch lưới của U23 Việt Nam trải dài qua 3 giải đấu là vòng loại U23 châu Á vào năm ngoái, với các chiến thắng trước Đài Loan (2-0) và Myanmar (1-0).

Đầu năm 2022, U23 Việt Nam lên ngôi ở Giải vô địch U23 Đông Nam Á với thành tích không để thủng lưới bàn nào xuyên suốt cả giải. Số trận mà thầy trò HLV Đinh Thế Nam trải qua tại hành trình này là 4.Còn ở SEA Games 31, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo tới nay đã có 4 trận sạch lưới.

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, chính hàng thủ vững chắc đã trở thành điểm tựa cho các cầu thủ tuyến trên có thể an tâm triển khai lối chơi, phối hợp áp đặt thế trận để dồn ép đối thủ mà không phải quá lo nghĩ nhiều về việc phòng ngự. Nhờ đó mà hàng công của U23 Việt Nam trong kỳ SEA Games 31 lần này thi đấu một cách rất linh hoạt, biến hóa, tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt.

 U23 Việt Nam cần cẩn trọng trước trận bán kết  - ảnh 1

Đội tuyển U23 Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm trước trận bán kết sắp tới. (Ảnh: Trần Tiến)

Mặc dù sở hữu một hàng thủ chắc chắn, hàng công thi đấu linh hoạt, biến ảo nhưng đoàn quân của HLV Park Hang Seo vẫn còn tồn tại một  lỗ hổng, đặc biệt là ở khâu hiệu quả trong mỗi pha bóng tấn công.

Cụ thể, các cầu thủ U23 Việt Nam mặc dù đã chiến thắng cả 4 trận đấu, tuy nhiên nhiều người hâm mộ sẽ hết sức bất ngờ khi nhận ra rằng đội tuyển U23 Việt Nam của chúng ta chưa từng ghi bàn trong hiệp 1 ở tất cả những màn đọ sức ngoài vòng bảng trong SEA Games 31 lần này.

Hàng công của đội tuyển U23 Việt Nam đã ghi tất cả 6 bàn thắng, thế nhưng tất cả đều đến ở 45 phút của hiệp thi đấu thứ 2. Điều này phản ánh rõ sự thiếu hiệu quả của các cầu thủ, đặc biệt là vị trí tiền đạo khi những Văn Tùng, Tiến Linh, Mạnh Dũng hay Thanh Minh đều chưa làm tròn trách nhiệm lĩnh xưỡng hàng công đội tuyển.

Giải thích cho sự thiếu hiệu quả của hàng công U23 Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng do những đối thủ mà đội chủ nhà gặp đều chủ động thi đấu với hàng phòng ngự có số đông, điều này khiến dàn cầu thủ của chúng ta mặc dù áp đặt được thế trận, tấn công nhiều nhưng lại gặp phải bế tắc khi tìm đường đưa bóng vào mành lưới đối phương. Dẫu vậy, khách quan để mà nói, đây chính là vấn đề mà toàn đội cần phải khắc phục sớm để chuẩn bị cho vòng loại trực tiếp. Bởi lẽ, khác với giai đoạn vòng bảng, ở vòng bán kết nếu phạm phải sai lầm chắc chắn đoàn quân của HLV Park Hang Seo sẽ phải trả giá và rất khó để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm đó. 

Trả lời phỏng vấn, chính huấn luyện viên Park Hang Seo cũng đã thừa nhận rằng, các cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam còn non kinh nghiệm, nhiều tình huống cần sự bình tĩnh thì lại xử lí một cách nóng vội khiến cơ hội bị trôi qua trong nuối tiếc. Đó có lẽ cũng là lý do khiến họ bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn. Nếu như không còn những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Tiến Linh, Hoàng Đức và Hùng Dũng trong đội hình, mọi thứ có lẽ còn khó khăn hơn bội phần.

Do đó, HLV Park Hang Seo và dàn cầu thủ của mình sẽ có rất nhiều việc phải làm để chuẩn bị cho trận đấu bán kết sắp tới đây sẽ diễn ra vào ngày 19/05 trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tối ưu sự hiệu quả ở trên hàng công trước khi đối phương biết cách tận dụng nhược điểm này khiến chúng ta phải ngậm trái đắng.

Tin cùng chuyên mục