Việt Nam khởi đầu ấn tượng tại SEA Games 31

THÀNH NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sau 4 ngày thi đấu tại SEA Games 31, Đoàn thể thao Việt Nam đã giành được 86 huy chương vàng (HCV), bỏ xa các đoàn phía sau như Indonesia, Thái Lan hay Philippines…

Cơn mưa vàng những ngày đầu

Với chiến thắng ngoạn mục của kình ngư Trần Hưng Nguyên, giành HCV tối 16/5 đã khép lại ngày thi đấu tưng bừng của đoàn Thể thao Việt Nam với 20 HCV. Nhưng đó vẫn chưa phải là ngày nhiều vàng nhất với đội chủ nhà khi ngày 15/5, đoàn có tới 29 lần chiến thắng ở các nội dung thi đấu. Trong đó điền kinh và dancesport “gặt vàng” nhiều nhất với mỗi môn 5 HCV. Chỉ 4 ngày sau lễ khai mạc, chủ nhà đã sở hữu 86 HCV, nhiều hơn một tấm so với ba đoàn phía sau là Thái Lan, Philippines và Indonesia cộng lại. Trong lịch sử SEA Games, chưa khi nào tốc độ giành HCV Việt Nam ở những ngày đầu lại nhanh như thế. Ngày hoàn thành chỉ tiêu 140 HCV được dự đoán sẽ đến rất sớm.

Các môn võ như thường lệ lại là tiên phong giành vàng cho đoàn thể thao Việt Nam. Ngày 10/5, Việt Nam vươn lên dẫn đầu khi bộ môn Kurash này giành HCV ở cả 4 nội dung tranh tài. Kursah sau đó tiếp tục thăng hoa đoạt tổng cộng 6 HCV, nhất toàn đoàn đồng thời vượt chỉ tiêu một HCV.

Kickboxing cũng vượt chỉ tiêu khi giành tổng cộng 5 HCV. Tại SEA Games 2019, khi lần đầu tiên môn võ này được đưa vào tranh tài, Việt Nam cũng nhất toàn đoàn với 4 lần lên ngôi. So với hai môn trên, wushu còn ấn tượng hơn. Chỉ trong phần biểu diễn, hàng loạt gương mặt quen thuộc như Dương Thúy Vi, Hoàng Thị Phương Giang, Phạm Quốc Khánh… đã chứng tỏ đẳng cấp khi đoạt vàng.  

Ngoài các môn võ, hàng loạt niềm hy vọng vàng của Việt Nam ở các môn thi đấu khác như điền kinh, cờ vua, thể dục dụng cụ… cũng đã mang về HCV cho Việt Nam. Điển hình nhất là Nguyễn Thị Oanh. Trong cùng một ngày thi đấu, cô gái nhỏ bé này đã “lượm” vàng ở hai nội dung tốn nhiều thể lực nhất là 1.500m và 5.000m. Phạm Tiến Sản hôm 15/5 cũng đã về nhất với thành tích 1 giờ 55 phút 58 giây. Đây là tấm HCV lịch sử, khi lần đầu tiên Việt Nam có được HCV ở Triathlon - Duathlon. 

Môn bóng đá nữ cũng không chịu kém khi đánh bại đối thủ gồm nhiều cầu thủ sống ở châu Âu là Philippines 2-1 và thắng đậm Campuchia 7-0. Người hâm mộ đang kỳ vọng cả hai đội bóng đá nam và nữ đều bảo vệ được tấm HCV đã giành được tại SEA Games 2019.

Việt Nam khởi đầu ấn tượng tại SEA Games 31 - ảnh 1
Dương Thúy Vi xuất sắc giành Vàng bộ môn kiếm thuật nữ, đóng góp vào “cơn mưa vàng” của Việt Nam Ảnh: Quỳnh Lâm

Tinh thần fair-play

Việt Nam trong lần thứ hai tổ chức SEA Games, đề ra chỉ tiêu 140 HCV. Tuy nhiên, đi kèm đó là thông điệp fair-play, không giành HCV bằng mọi giá. Nhờ điều này, tính tới trưa ngày 15/5, chưa có bất cứ sự cố nào thiên vị chủ nhà khiến các đoàn phải bức xúc. Mới chỉ có một vụ khiếu nại tại SEA Games 31, là việc HCV được trao cho đội bơi Việt Nam ở nội dung tiếp sức 4x100m tự do. Đây là nội dung có sự góp mặt của nhà Olympic Joseph Schooling và Singapore được dự báo cầm chắc HCV khi quá mạnh. Thực tế trên đường đua, Singapore thể hiện sự vượt trội, về đích đầu tiên. Bốn tay bơi của Việt Nam chỉ cán đích thứ ba với thời gian 3 phút 21 giây 81, sau cả Singapore và Malaysia. Schooling đã ăn mừng nhưng bất ngờ trọng tài tuyên bố HCV thuộc về Việt Nam, khiến tất cả ngỡ ngàng. 

Thực tế hoàn toàn không có gì mờ ám trong việc trao HCV cho chủ nhà. Singapore và Malaysia đều bị hủy bỏ kết quả vì phạm quy. Riêng với Singapore, lý do được các trọng tài tiết lộ là Schooling đã mắc lỗi xuất phát khi đồng đội chưa chạm tay vào thành bể. Cụ thể, theo phát hiện của đồng hồ điện tử, Schooling đã nhảy sớm 0,04 giây. Người phát hiện ra lỗi của Schooling chính là vị Phó tổng trọng tài người Singapore. Sự việc hoàn toàn được xác định bằng các thiết bị điện tử, hoàn toàn không có sự can thiệp của bàn tay con người.

Do vậy, nhiều chuyên gia thể thao cho rằng, dù chưa biết Việt Nam có đạt được mục tiêu nhất toàn đoàn hay không nhưng tinh thần fair-play của SEA Games 31 đã khẳng định sự thành công của nước chủ nhà trong kỳ Đại hội này.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục