15 hồ sơ đề nghị bán hàng đa cấp chưa được cấp phép do chưa đủ điều kiện

Chia sẻ

heo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, năm 2021, Bộ Công Thương đã tiếp nhận 15 hồ sơ đề nghị cấp phép bán hàng đa cấp song tất cả các hồ sơ này đều chưa đáp ứng điều kiện và chưa được cấp giấy chứng nhận.

Theo đó, năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chủ động trong việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác và thay đổi phương pháp, cách thức triển khai công việc cho phù hợp với tình hình thực tiễn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp. Do vậy, công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cơ bản đã được triển khai hiệu quả, đồng bộ và đạt được những kết quả nhất định.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và xử lý 15 hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, song tất cả các hồ sơ này đều chưa đáp ứng điều kiện và chưa được cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng tiếp nhận 39 hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; 67 hồ sơ thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; 1 hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp; 3 hồ sơ đề nghị rút tiền ký quỹ…

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, hiện nay Cục đang vận hành và cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, vừa là kênh cung cấp thông tin công khai, vừa là kênh liên hệ với các địa phương trong việc trao đổi tài liệu hành chính, hạn chế gửi giấy tờ bản cứng.

Đồng thời, ứng dụng iMLM (ứng dụng tìm kiếm thông tin, kiến thức pháp luật về quản lý kinh doanh theo phương thức đa cấp…) được vận hành trên điện thoại để cung cấp thông tin về quản lý bán hàng đa cấp, giúp người dân tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng chủ động đăng tin, bài cảnh báo để hạn chế nguy cơ người dân tham gia vào các mô hình kinh doanh bất hợp pháp có dấu hiệu sử dụng mô hình đa cấp để lôi kéo người tham gia như mô hình mua sắm hoàn tiền, một số sàn thương mại điện tử, các ứng dụng đầu tư trực tuyến.

Năm 2020, các doanh nghiệp đa cấp đạt doanh thu hơn 15.400 tỷ đồng với tổng số lượng người tham gia hơn 800.000 người. Tổng số thuế các doanh nghiệp đã nộp về ngân sách nhà nước đạt hơn 1.800 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2021, tại thị trường Việt Nam có 21 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp hoạt động hợp pháp.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.