190 doanh nghiệp đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(PNTĐ) - Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu.
Với chủ đề: “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh,” Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là thông điệp về sự kết hợp giữa phát triển kinh tế và phát triển bền vững, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo, thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh tế mà còn là lực lượng dẫn dắt cho xu hướng phát triển xanh, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh vượng, bền vững và hạnh phúc trong tương lai.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, được triển khai thực hiện từ năm 2003, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có nền sản xuất phát triển, có nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Sau hơn 20 năm triển khai thực hiện, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước, trở thành bệ phóng vững chắc, giúp các doanh nghiệp Việt vươn lên, kiến tạo những giá trị và sức mạnh mới cho đất nước.
Thông qua Chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu - được xem như là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp, bảo đảm phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi Số, chuyển đổi Xanh đang diễn ra mạnh mẽ và là xu thế tất yếu trên phạm vi toàn cầu, từ đó, chú trọng hơn cho xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.
Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia đã liên tục tăng qua các kỳ xét chọn và khẳng định được vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan tỏa, dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển, đồng thời, đi đầu trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, tạo việc làm cho người lao động và bảo đảm an sinh xã hội; đóng góp quan trọng vào việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh trong khu vực và thế giới.
“Chúng tôi đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung, các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia nói riêng tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa trong xây dựng, củng cố, phát triển thương hiệu theo các giá trị cốt lõi về “Chất lượng-Đổi mới, Sáng tạo-Năng lực tiên phong” để ngày càng có nhiều doanh nghiệp, sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, góp phần khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt trên thị trường và khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên nhằm mở rộng, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu,” Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Việc xét chọn, công nhận và tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được thực hiện thường kỳ 02 năm một lần, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị trụ cột của Chương trình, đồng thời, ghi nhận, vinh danh những doanh nghiệp, sản phẩm có uy tín, chất lượng hàng đầu quốc gia.
Năm 2024, Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã thống nhất lựa chọn và công nhận 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm có đủ điều kiện đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam (tăng 18 doanh nghiệp và 34 sản phẩm so với kỳ xét chọn trước), cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này không chỉ khẳng định sự trưởng thành và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, mà còn minh chứng cho sự nỗ lực, sức sáng tạo, đổi mới không ngừng và năng lực tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp Việt, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới-kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng các doanh nghiệp được vinh danh, qua 20 năm, Chương trình Thương hiệu Quốc gia ngày càng khẳng định là một trong những chương trình uy tín và chất lượng. Số doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia tiếp tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 190 doanh nghiệp năm 2024.
Chương trình vừa khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ sản xuất tại Việt Nam, vừa khẳng định năng lực trí tuệ, bản lĩnh tính linh hoạt sức sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam, góp phần tạo dựng vị thế vững chắc tại thị trường trong nước và tô thắm 2 chữ “Việt Nam” trên thị trường quốc tế, khẳng định sự đóng góp to lớn của doanh nghiệp Việt Nam trong công cuộc xây dựng thương hiệu quốc gia.
Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 được xếp thứ 32/193 quốc gia được đánh giá, đạt 507 tỷ USD, tăng 1 bậc về thứ hạng và 2% về giá trị so với năm 2023. Theo Thủ tướng đây là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cùng với kết quả của Chương trình Thương hiệu Quốc gia và tác động tích cực từ cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước trong kiến tạo môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Trong bối cảnh chuyển đổi Số, chuyển đổi Xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu và thế giới đang chuyển dần từ mô hình tiêu thụ tài nguyên truyền thống sang kinh tế Xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ… Thủ tướng cho rằng không nằm ngoài xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt Nam với khả năng sáng tạo của mình có thể tận dụng cơ hội này để bứt phá, vươn lên, đóng vai trò tích cực trong sự chuyển dịch của toàn cầu.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính để nghị các doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia của mình không chỉ phát triển các ngành kinh doanh truyền thống mà còn phải dồn lực để thu hút đầu tư và tạo sức bật cho các ngành, lĩnh vực tiên phong, không chỉ tăng trưởng dựa vào vốn và khai thác tài nguyên như trước đây mà phải dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Không chỉ là phát huy làm động lực tăng trưởng truyền thống, mà còn phải phát huy các động lực tăng trưởng mới đến từ kinh tế Xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.
“Chúng ta cần hiểu rằng, thương hiệu không chỉ khẳng định ở chất lượng sản phẩm mà còn là cam kết về phát triển bền vững, vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh như chủ đề chương trình chọn,” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Với tinh thần trách nhiệm cao, với khí thế và niềm tin của cả nước và đội ngũ doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ có thật nhiều doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu Việt Nam và quốc tế.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: "Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển xanh, sáng tạo và hùng mạnh trên bản đồ thế giới, đánh dấu kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trong thời đại mới. Đội ngũ doanh nhân Việt Nam, mà nòng cốt là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia cần tiếp tục chung sức, đồng lòng, ra sức thi đua hướng tới mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 như Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Mỗi doanh nhân hãy thể hiện tinh thần đoàn kết, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên bằng hành động cụ thể, cùng nhau đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, bắt kịp xu hướng, chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới, đó là Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam".