30 năm SHB và hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ Tâm

PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, một trong trong những yếu tố làm nên thương hiệu SHB hôm nay chính là yếu tố Văn hóa Doanh nghiệp. Ở đó, chữ Tâm luôn được đặt lên hàng đầu, là khởi nguồn, là trung tâm, định hướng, dẫn dắt cho mọi hoạt động.

 Tâm kiến tạo các giá trị bền vững

 Bàn về vai trò, tầm quan trọng của văn hóa, sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa có vai trò lớn nhất trong tất cả hoạt động xã hội của loài người, làm cho con người sống tốt đẹp hơn”. Ở góc độ nào, văn hóa cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người.

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của văn hoá nói chung và văn hoá doanh nghiệp nói riêng, SHB mà người khởi nguồn, thổi hồn, truyền cảm hứng là Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển đã luôn dẫn dắt đội ngũ gần 11 ngàn cán bộ nhân viên hướng về ngọn đuốc “Từ Tâm vươn Tầm” trong mọi hoạt động kinh doanh. Xem văn hoá là yếu tố quan trọng hàng đầu để dẫn lối thành công, dựa trên sự kết nối giữa truyền thống dân tộc và tinh hoa thế giới, cùng với sự vận dụng những tiêu chí khác biệt, phù hợp để làm nên một bản sắc Văn hoá riêng có mang tên SHB hôm nay.

“Khởi nguồn từ Tâm” đó không chỉ là slogan mang tính hình thức, mà đã được hiện thực hoá với những giá trị định lượng cụ thể.

30 năm SHB và hành trình xây dựng  văn hóa doanh nghiệp từ Tâm - ảnh 1

Trên nền tảng đó, Văn hóa Doanh nghiệp SHB được định hình rõ nét, thông qua 6 giá trị văn hóa cốt lõi là “TÂM – TIN – TÍN – TRI – TRÍ – TẦM”. Trong đó, giá trị “TÂM” được lấy làm gốc, làm trung tâm để phát triển ra những giá trị tiếp theo. Đó là Tâm cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội, cho đất nước, mọi hành động đều phải xuất phát từ trái tim mới tạo ra được những giá trị tốt đẹp và vững bền.

Trong hoạt động kinh doanh, SHB kinh doanh không bằng mọi giá, mà luôn đặt Tâm mình vào vị trí của khách hàng để cùng thấu hiểu, sẻ chia và đồng hành với khách hàng vượt qua những giai đoạn thăng trầm. Bên cạnh những sản phẩm, dịch vụ được “may đo” dành riêng cho từng nhóm đối tác khách hàng chuyên biệt, SHB còn liên tục hưởng ứng theo chỉ đạo của Đảng, Chính Phủ và Ngân hàng Nhà nước, thường xuyên triển khai những chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi cho vay, giãn nợ, cơ cấu nợ dành cho những khách hàng gặp khó khăn,… Với sự hỗ trợ kịp thời của SHB, nhiều doanh nghiệp đã vực dậy sau “bão”, hoạt động ổn định và phát triển.

Trong chiến lược kinh doanh tổng thể của SHB, chữ Tâm còn được thể hiện rõ nét khi ngân hàng luôn kiên định với mục tiêu phát triển bền vững song hành cùng sự phát triển của đất nước. SHB chú trọng đẩy mạnh tài trợ vốn trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, chế biến lương thực, thực phẩm, công nghiệp, đặc biệt là đầu tư các dự án năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cho các vùng trọng điểm trên cả nước.

30 năm SHB và hành trình xây dựng  văn hóa doanh nghiệp từ Tâm - ảnh 2
“Tâm cống hiến cho cái chung thì sự tốt đẹp sẽ đến với cái riêng.” – Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển

Khi đại dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, mọi hoạt động kinh tế xã hội bị đình trệ, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, để san sẻ khó khăn với cộng đồng, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, thông suốt, người SHB trên cả nước và các doanh nghiệp của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã đồng lòng mang “Tâm sẻ chia” để triển khai kịp thời, hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội thiết thực với ngân sách lên đến 1.500 tỷ đồng.

30 năm SHB và hành trình xây dựng  văn hóa doanh nghiệp từ Tâm - ảnh 3

Thắp lửa tình yêu và đồng hành cùng sự phát triển của nền bóng đá nước nhà, SHB vinh dự được góp phần vào thành công của đội tuyển U23, đội tuyển Quốc gia, đưa Việt Nam lên một tầm cao mới trên bản đồ bóng đá trong khu vực và trên thế giới.

“Khởi nguồn từ Tâm” – người SHB khi làm bất kỳ một công việc gì từ nhỏ nhất cho đến những việc trọng đại, đều đặt chữ Tâm là kim chỉ nam để bắt đầu, qua đó mới có thể gây dựng được niềm “Tin”. Trước hết, đó là niềm tin vào chính mình, niềm tin vào con đường đã chọn, niềm tin vào những người xung quanh và niềm tin niềm tin của khách hàng, đối tác, cổ đông… đã trao cho SHB. Khi có Tâm và Tin, chúng ta phải giữ được chữ Tín thì niềm tin mới có thểtrường tồn, đặc biệt là với ngân hàng.

Tâm toả sáng ngôi nhà chung hạnh phúc và nhân văn

“SHB là một phần dòng chảy quan trọng trong tôi”,“Được đồng hành cùng SHB là hạnh phúc của tôi”,“SHB là ngôi nhà thứ hai của tôi”… là những chia sẻ đầy tự hào của rất nhiều các thành viên trong đại gia đình SHB.

Để xây dựng được một ngôi nhà chung hạnh phúc, trong suốt 30 năm, SHB đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, xuyên suốt để mọi CBNV có thể hiểu, cảm nhận được những giá trị văn hóa đang chuyển động mạnh mẽ không ngừng trong chính bản thân mỗi người, để thêm tin yêu tổ chức hơn nữa.

Năm 2012, ngành tài chính ngân hàng đón thêm một làn sóng mới với chủ trương tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. Trong công cuộc đó, với tôn chỉ không ngừng phát triển dựa trên các giá trị về sự bền vững, an toàn, hiệu quả và văn hóa nhân văn, SHB được tin tưởng lựa chọn là ngân hàng tiên phong. Nhận sáp nhập thành công ngân hàng Habubank, SHB đã tiếp nhận nguyên trạng và sắp xếp cho gần 2.000 CBNV Habubank vào các vị trí công việc phù hợp. Đến nay, nhiều CBNV Habubank vẫn đang gắn bó, cùng SHB lan tỏa các giá trị từ Tâm, đóng vai trò quan trọng trong hành trình phát triển của ngân hàng.

“Ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất, SHB luôn đặt sự ổn định công ăn, việc làm và chế độ cho CBNV trước mỗi quyết định với phương châm “Không bỏ lại ai phía sau” thì không phải Tổ chức nào cũng làm được.” – Ông Lâm Phúc Hưng (SHB Bình Dương).

30 năm SHB và hành trình xây dựng  văn hóa doanh nghiệp từ Tâm - ảnh 4

 

SHB tạo điều kiện tối đa để người lao động bồi dưỡng và phát huy tối đa các giá trị “Tri” và “Trí” thông qua những chương trình đào tạo nghiệp vụ, những chuỗi hội thảo đào tạo kỹ năng mềm, khai mở tư duy, chuyển đổi bản thân để phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, Ngày hội đổi mới, sáng tạo Innoday và cuộc thi “Từ Tâm dụng Trí” được SHB tổ chức thường niên đã thúc đẩy tinh thần đổi mới và sáng tạo của người SHB. Các giải pháp, sáng kiến giúp tăng năng suất, hiệu quả lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, đối tác, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của SHB.

“SHB là một “biển lớn” để tôi có thể thỏa sức sáng tạo không giới hạn, khám phá và làm mới bản thân. SHB đã mài giũa, rèn luyện cho tôi sự bền bỉ, kiên nhẫn, tự tin, khả năng thích ứng cao trong công việc.” Bùi Thị Thu Hằng (SHB Thăng Long).

30 năm SHB và hành trình xây dựng  văn hóa doanh nghiệp từ Tâm - ảnh 5
30 năm SHB và hành trình xây dựng  văn hóa doanh nghiệp từ Tâm - ảnh 6
30 năm SHB và hành trình xây dựng  văn hóa doanh nghiệp từ Tâm - ảnh 7

Nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “tốt nhất” và “không giới hạn”, SHB đã và đang xây dựng môi trường làm việc hiện đại với phương pháp làm việc mới agile, thiết kế văn phòng làm việc chuẩn quốc tế… Bên cạnh những hoạt động nghiệp vụ, SHB còn thường xuyên triển khai nhiều phong trào thể thao, các cuộc thi văn hóa văn nghệ để các CBNV có cơ hội phát huy tối đa thế mạnh của bản thân, nâng cao sức khỏe đồng thời là chất keo gắn kết tình đồng đội, tình đồng nghiệp vì một mục tiêu chung đưa đại gia đình SHB trở thành một tập thể vững mạnh, đồng lòng, cùng nhau chinh phục những đỉnh cao mới.

30 năm SHB và hành trình xây dựng  văn hóa doanh nghiệp từ Tâm - ảnh 8

Giá trị “Tri” của SHB không chỉ dừng lại ở Tri thức mà rộng hơn là sự thấu hiểu, sự ghi nhận và tri ân. Hàng năm, ngân hàng triển khai các chương trình tri ân những CBNV đã gắn bó lâu năm và có nhiều cống hiến, các chương trình tôn vinh các tập thể, CBNV có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của SHB.

“Thành công của SHB chính là thành công của các bạn. Và thành công của các bạn cũng chính là thành công của SHB” – Chủ tịch HĐQTSHB Đỗ Quang Hiển.

Đặc biệt, một nét đẹp văn hóa đã trở thành truyền thống khi vào dịp Tết hàng năm, đích thân Ban Lãnh đạo của Ngân hàng và Chi nhánh sẽ tới thăm hỏi, động viên Phụ Mẫu cao tuổi của các CBNV trên toàn hệ thống. Nhờ đó, người SHB càng thêm tin yêu, thấu hiểu sâu sắc giá trị “Tâm” của ngân hàng, an tâm công tác.

Từ giá trị “Tri” và “Trí”, văn hóa học tập, không ngừng học hỏi, không ngừng nỗ lực, tôi luyện bản thân được người SHB đồng lòng vun đắp, xây dựng đội ngũ CBNV không chỉ giỏi chuyên môn, đổi mới sáng tạo, khát khao cống hiến mà còn giàu lòng bác ái, biết chia sẻ, dành tình thương đến tổ chức, đồng nghiệp và cộng đồng, tạo nên một ngôi nhà chung SHB hạnh phúc và nhân văn.

 Tâm hòa trong triệu trái tim đồng nhịp

Ngọn lửa văn hóa từ Tâm khởi nguồn từ “người anh cả” – Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Hiển và được các thế hệ người SHB gìn giữ, dựng xây với niềm tin Tâm cống hiến cho cái chung thì sự tốt đẹp sẽ đến với cái riêng. Và niềm tin đó đã mang lại “trái ngọt”, tỷ lệ CBNV hài lòng về tổ chức, số lượng CBNV gắn bó lâu năm với SHB ngày một tăng cao. Ngân hàng cũng đang phát huy hiệu quả trong hoạt động kinh doanh với những chỉ tiêu tài chính tăng trưởng ấn tượng, các chỉ số an toàn tăng cao, đảm bảo tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế.

Từ một ngân hàng vốn điều lệ chỉ 400 triệu đồng, SHB hiện trở thành một ngân hàng có uy tín vững mạnh, có tầm vóc, quy mô lớn, nằm trong Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam, là ngôi nhà chung của gần 11.000 cán bộ nhân viên trải dài từ Bắc vào Nam và 3 nước khu vực Asean là Lào; Campuchia và Myanmar với 569 điểm giao dịch trong và ngoài nước.

30 năm SHB và hành trình xây dựng  văn hóa doanh nghiệp từ Tâm - ảnh 9

Nếu được hỏi điều gì đã giúp SHB vượt qua mọi khó khăn để có được thành công như ngày hôm nay, đó là những Trái tim đồng nhịp, đoàn kết, chung một khát vọng từ Tâm cống hiến của lớp lớp các thế hệ người SHB.

Tiếp nối nền tảng truyền thống văn hóa, những giá trị cốt lõi tốt đẹp đã xây dựng được trong hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước, trên chặng đường sắp tới, tất cả CBNV SHB sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp, để hòa chung nhịp đập với triệu trái tim Việt Nam, cùng chung tay xây dựng một xã hội thịnh vượng, giàu tình yêu thương.

Khởi nguồn từ Tâm – Gây dựng niềm Tin – Xác lập Uy Tín – Tích lũy Tri thức – Đạt tầm Trí tuệ để không ngừng vươn Tầm cao mới.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Niềm vui trong những “mái ấm tình thương” của Báo Hội

Niềm vui trong những “mái ấm tình thương” của Báo Hội

(PNTĐ) - Tiếp tục chương trình trao mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo năm 2024 do Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) trao tặng, sáng 26/12, tại huyện Thường Tín, Hà Nội, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô đã trao 2 mái ấm tình thương cho 2 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hà Hồi và xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín. Đây là hoạt động ý nghĩa của Báo Phụ nữ Thủ đô trước thềm năm mới 2025.
Phát huy vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Phát huy vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(PNTĐ) - Chiều 26/12/2024, Hội LHPN Việt Nam và Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức Hội thảo "Phát huy vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; nghiên cứu, trao đổi các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên mới.
Phụ nữ Việt Nam phát huy tâm huyết, trí tuệ, tài năng, khát vọng cống hiến vì sự thịnh vượng của đất nước

Phụ nữ Việt Nam phát huy tâm huyết, trí tuệ, tài năng, khát vọng cống hiến vì sự thịnh vượng của đất nước

(PNTĐ) -  "Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc mở ra vận hội chưa từng có để nhân dân Việt Nam, để Phụ nữ Việt Nam có thể phát huy cao nhất tâm huyết, trí tuệ, tài năng, khát vọng cống hiến vì sự thịnh vượng của đất nước, vì hạnh phúc của gia đình và cá nhân mình".