35 năm khẳng định vị thế và tạo hành trang để hội nhập

Chia sẻ

35 năm qua, báo Phụ nữ Thủ đô đã tạo được thương hiệu riêng để khẳng định vị thế trong lòng bạn đọc và trang bị hành trang để hội nhập với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, nhà báo Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với báo Phụ nữ Thủ đô.

- Trong 35 xây dựng và phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô được đánh giá là một trong những tờ báo giới vừa làm tốt nhiệm vụ chính trị tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa góp phần tích cực bồi dưỡng tri thức mọi mặt cho phụ nữ, tham gia bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và trẻ em. Đánh giá của ông về những đóng góp của báo Phụ nữ Thủ đô với vai trò là cơ quan báo chí của Thủ đô và cả nước?

- Qua chặng đường 35 năm, báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) đã khẳng định vị trí, vai trò cũng như trọng trách của mình trong công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng, đặc biệt là đối tượng phụ nữ và trẻ em. Các thế hệ lãnh đạo, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Báo luôn có sự kế thừa tiếp nối, phát huy thành tích, thế mạnh, tiềm năng… để không ngừng có những tác phẩm, chuyên đề, chuyên mục hấp dẫn bạn đọc cả nước. Các cuộc thi do báo tổ chức nhiều năm qua như: Cuộc thi "Viết về các vấn đề gia đình thời nay", Cuộc thi "Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị", Cuộc thi "Viết về cuốn sách em yêu thích", Cuộc thi "Nét đẹp người Hà Nội"… không chỉ góp phần nâng tầm thương hiệu của PNTĐ mà còn có sức lan tỏa trong cộng đồng, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. 

Nhà báo Kiều Thanh Hùng (người ngoài cùng bên phải) trao giải cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi “Phụ nữ với an toàn giao thông và văn minh đô thị”Nhà báo Kiều Thanh Hùng (người ngoài cùng bên phải) trao giải cho các tác giả đạt giải tại cuộc thi “Phụ nữ với an toàn giao thông và văn minh đô thị” (Ảnh: Nguyễn Thực)

Báo PNTĐ đã làm tốt công tác tuyên truyền mọi chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là cầu nối không thể thiếu giữa các cấp Hội Phụ nữ với chị em, đem đến cho họ tri thức mới, kinh nghiệm hay, cẩm nang làm mẹ, làm vợ... Cũng từ phương châm bám sát tôn chỉ, mục đích của tờ báo, cố gắng khai thác những điểm mạnh, tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo đã từng bước khắc phục khó khăn, đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, gương mẫu, trách nhiệm tìm chọn cho mình hướng đi riêng: Đó là hướng về đối tượng của Báo, nâng tầm "sản phẩm, chất lượng hàng hóa đặc biệt" phục vụ khách hàng tận tâm, chu đáo.

Trong 35 năm gắn bó đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới của Thủ đô và đất nước, báo PNTĐ có nhiều thuận lợi song khó khăn, thách thức cũng không ít Để đứng vững trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, tự chủ tài chính, yêu cầu bạn đọc khắt khe, kinh phí đầu tư hạn hẹp... Báo đã có nhiều cố gắng, năng động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực sự là một trong các tờ báo đoàn thể mạnh của Hội Nhà báo TP Hà Nội, là diễn đàn tin cậy của đông đảo phụ nữ Thủ đô.

- Ngay từ ngày đầu thành lập, báo PNTĐ đã lựa chọn một hướng đi riêng, tự hạch toán theo cơ chế thị trường, dù khó khăn nhưng Báo đã vững vàng phát triển, có uy tín, ngày càng thu hút đông đảo độc giả. Hiện nay, báo PNTĐ đang định vị con đường phát triển bằng chính bản sắc riêng của mình: Trở thành người bạn đường đồng hành cùng hạnh phúc của mỗi gia đình, của mọi tầng lớp phụ nữ. Trên góc nhìn của ông, hành trang mà báo PNTĐ cần có để có thể phát triển mạnh mẽ con đường đã chọn là gì, thưa ông?

- Theo tôi, hành trang đáng quý nhất, cơ bản nhất chính là nguồn nhân lực, đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Cùng với đó là Ban biên tập gương mẫu, giỏi nghề. Sau nữa là sự ủng hộ, quan tâm chăm lo, tạo điều kiện của Hội Phụ nữ thành phố, các sở, ngành chức năng. Xây dựng một tòa soạn đa công năng và đội ngũ "ong thợ" phóng viên là lực lượng biến các ý tưởng đó thành hiện thực, chung sức đồng lòng tạo nên những sản phẩm chất lượng cao hơn, tốt hơn.

Báo chí là "sản phẩm đặc biệt" chính vì vậy mà đòi hỏi những người làm báo PNTĐ phải có lập trường chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, luôn đề cao trách nhiệm công dân, tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước và các quy định của ngành, không ngừng tu dưỡng rèn luyện về chuyên môn, đạo đức, nhân cách người làm báo. Là tờ báo có tính chuyên biệt về giới nên rất cần sự hiểu biết, kinh nghiệm, tâm lý, dự báo riêng dành cho đối tượng. Vì vậy, Báo nên có các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, điều tra xã hội học dành riêng cho chị em ở nhiều lứa tuổi; Tổ chức các chuyến đi thực tế theo chủ đề, trao đổi chuyên gia trong nước và quốc tế về những vấn đề mà phụ nữ Hà Nội quan tâm, đòi hỏi, mong muốn.

- Phát triển báo chí đa phương tiện đang là xu thế của báo chí hiện đại và là dòng chảy hội nhập của các cơ quan báo chí. Vậy theo ông, bước hội nhập của một tờ báo giới như báo PNTĐ trong thời báo chí đa phương tiện cần có những gì?

- Đó vẫn là ban biên tập-lãnh đạo tòa soạn hội tụ, đội ngũ phóng viên giỏi chuyên môn và sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố, Hội Phụ nữ thành phố. Lãnh đạo phải tinh thông nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm làm báo, gương mẫu tự giác chấp hành Nghị quyết, Điều lệ Đảng, nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích tập thể Báo lên trên quyền lợi cá nhân. Đoàn kết thống nhất trong tập thể lãnh đạo "Nhất hô, Bá ứng", tất cả vì thương hiệu tờ báo.

Đội ngũ phóng viên, biên tập viên được chọn tuyển chọn, sàng lọc chặt chẽ, thực sự vững chuyên môn, không ngừng tu dưỡng rèn luyện để nâng cao về bản lĩnh chính trị, quan điểm lập trường cách mạng của Đảng "Vừa hồng, vừa chuyên", có ý thức trách nhiệm trong công việc và nhiệm vụ được giao, tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, Luật Báo chí, luôn đề cao đạo đức người làm báo và trách nhiệm công dân. Luôn có khát vọng cống hiến bằng chính những ý tưởng mới, tác phẩm hay hấp dẫn bạn đọc, có tính lan tỏa xã hội tốt.

Trong xu thế hội nhập quốc tế và sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, truyền thông hiện tại muốn có được một mô hình tòa soạn hội tụ vận hành hiệu quả cho nhiều loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, điện tử…) không thể thiếu nguồn kinh phí đầu tư trang thiết bị, công nghệ, những nền tảng đa phương tiện cơ bản (kể cả kinh phí đào tạo, bảo dưỡng, thay mới). Vì vậy, rất cần các cơ quan chức năng của thành phố quan tâm tham mưu, ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện, kể cả về cơ chế, quy chế vốn chưa có tiền lệ, vừa làm vừa tháo gỡ, hoàn thiện.

- Hiện nay, vấn đề quyết định sự tồn tại và các mục tiêu phát triển lên tầm cao mới của các cơ quan báo chí Hà Nội trong đó có báo đang gặp phải là vấn đề kinh tế, nguồn thu, tự chủ? Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang khiến cho kinh tế báo chí khó khăn bội phần. Theo ông, giải pháp cho vấn đề này là gì?

- Đại dịch sẽ còn kéo dài, chắc chắn nhân loại sẽ phải sống chung và đối mặt không chỉ Covid-19 mà còn nhiều đại dịch khác. Giải pháp nên chọn lúc này là tự vượt lên chính mình bằng tất cả tiềm năng, thế mạnh hiện có, tranh thủ sự hỗ trợ từ mọi nguồn lực (của thành phố, doanh nghiệp, mạnh thường quân nữ, đội ngũ cộng tác viên, của cán bộ phóng viên, của những người yêu mến tờ báo...).

Bài toán tự chủ và kinh tế báo chí không có đáp án đúng cho bất kỳ một cơ quan báo chí nào của Thành phố cũng như cả nước. Vì thế không thể trông chờ, ỷ lại mà phải năng động, sáng tạo, tìm biện pháp tháo gỡ phù hợp với đặc thù, đặc điểm của mình. Phải chăng đó là liên kết, mở rộng sự hợp tác với các doanh nghiệp, doanh nhân có thế mạnh tiềm năng để xây dựng các chuyên đề, chuyên mục phù hợp, có tính cộng đồng cao. Tập hợp đội ngũ chuyên gia lành nghề, giỏi chuyên môn tham gia các chương trình phát thanh, truyền hình chuyên biệt hướng về phụ nữ (sức khỏe, làm đẹp, thời trang, mua sắm, hôn nhân gia đình…). Thông qua sở ngành thành phố xây dựng những chương trình đặt hàng theo các nhiệm vụ trọng tâm, chương trình hành động, giải pháp thực hiện... mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đề ra. 

Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo báo PNTĐ cần tự học hỏi để nâng cao về pháp luật kinh tế, những vấn đề cơ bản liên quan đến kinh tế, kinh nghiệm từ các cơ quan báo bạn... hạn chế thấp nhất rủi ro, sai phạm của những người ngoại đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Trân trọng cảm ơn ông!

THU HÀ (thực hiện)

 

Tin cùng chuyên mục

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Sở Y tế Hà Nội

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Sở Y tế Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, Đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Tổ trưởng Tổ 2 đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 thuộc Sở Y tế Hà Nội”.
Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(PNTĐ) - Ngày 26/4, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 5/2024. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Hội nghị.
Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Nói về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví “Điện Biên Phủ như là một cột mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã; đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.