488 sản phẩm tham gia phân hạng OCOP

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2022, thành phố đặt mục tiêu có 400 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP. Đến nay, đã có 488 sản phẩm đăng ký tham gia của 26/30 quận, huyện, thị xã.

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, từ năm 2019 đến nay, toàn thành phố đã có 1.649 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao OCOP trở lên. Trong số này, có 4 sản phẩm OCOP 5 sao và 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định hồ sơ, trình Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, đánh giá, phân hạng năm 2022.

Đợt đánh giá, phân hạng đầu tiên của năm 2022 vừa qua gồm 41 sản phẩm OCOP của 3 quận, huyện: Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm và Quốc Oai.

Các chủ thể có sản phẩm được đánh giá đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, sản phẩm mẫu đầy đủ, chu đáo để Hội đồng OCOP Thành phố thực hiện nhiệm vụ bảo đảm chất lượng đánh giá, bảo đảm về thời gian đánh giá.

Việc lựa chọn các sản phẩm OCOP chặt chẽ không khác gì đi thi, người nông dân, hoặc chủ thể sản phẩm sẽ phải tự thuyết trình về sản phẩm của mình. Chỉ cần 1 tiêu chí không đạt, sẽ loại ngay từ vòng ngoài. Tại các buổi đánh giá, Ban Giám khảo sẽ chất vấn và tranh luận, bảo đảm chặt chẽ đối với từng sản phẩm, từng chủ thể, đặc biệt về nguồn gốc nguyên liệu; công nghệ chế biến; hình thức bao bì, chất lượng sản phẩm, quy mô sản xuất… Với mục đích lựa chọn các sản phẩm có chất lượng và tiềm năng phát triển, nhằm thúc đẩy nâng cao giá trị kinh tế cho chủ thể tham gia chương trình.

Trong đợt đánh giá, phân hạng lần thứ nhất của năm 2022, Hoàn Kiếm đi tiên phong trong các quận nội thành tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Năm 2021 quận có 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao còn năm nay quận mang 6 sản phẩm đi thì 3 sản phẩm được chấm 3 sao, 3 sản phẩm được chấm 4 sao. Điểm đặc biệt là chúng đều mang tính truyền thống như các loại bánh trứng nhện, bánh quy vòng, bánh sampa, cá kho đặc biệt, thịt kho dừa, thịt kho Tàu.

Đối với huyện Quốc Oai là địa phương có lợi thế về sản xuất nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn, Chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm. Qua đó nhằm tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm lợi thế của huyện, hoàn thành Chương trình OCOP theo mục tiêu đề ra góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn huyện.

Để hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng, huyện đã hỗ trợ các chủ thể thuê tư vấn để hoàn thiện hồ sơ tham gia dự thi sản phẩm OCOP. Năm 2021, huyện Quốc Oai đã tổ chức 2 đợt tập huấn cho 50 chủ thể giới thiệu về chương trình OCOP, các quy trình chuẩn bị hồ sơ thực hiện đánh giá, phân hạng sản phẩm; hỗ trợ các đơn vị đã và đang tham gia chương trình OCOP những hoạt động xúc tiến thương mại để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

488 sản phẩm tham gia phân hạng OCOP - ảnh 1

Theo kế hoạch năm 2022, thành phố dự kiến đánh giá, phân hạng khoảng 400 sản phẩm.

Trong năm 2022, Huyện Quốc Oai đã có 31 sản phẩm đủ điều kiện để trình Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng, cấp sao OCOP. Một số sản phẩm tiêu biểu như: "Tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ mít" của nghệ nhân Đỗ Đình Yên; "Tranh vinh quy bái tổ bằng gỗ gụ" của nghệ nhân Nguyễn Bá Nghĩa, đến từ làng nghề mộc điêu khắc thôn Ngọc Than; Miến dong của hộ kinh doanh Nguyễn Danh Thế, xã Tân Hòa…

Còn quận Bắc Từ Liêm tham gia đợt đánh giá, phân hạng đầu tiên của năm 2022, có một số sản phẩm đặc biệt là chả cá, chả mực... đến từ Công ty TNHH Thực phẩm và nông sản sạch Sóc Sơn (phường Xuân Đỉnh).

Chị Dương Thị Huệ (quận Bắc Từ Liêm) chủ thể tham gia lần này vui vẻ cho biết: Tham gia chấm điểm OCOP lần này chúng tôi mang đến sản phẩm cá kho truyền thống. Đây là điều kiện để được quảng bá những thực phẩm có nguồn gốc minh bạch, sản xuất bằng đúng cái tâm của mình, qua những góp ý đánh giá của Hội đồng đánh giá, chúng tôi cũng học thêm được nhiều, đặc biệt là tăng tính quảng bá thương hiệu để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng nhiều hơn, mang lại giá trị cao hơn.

Công tác đánh giá sản phẩm luôn được các địa phương và thành phố thực hiện trên cơ sở bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác theo các tiêu chí quy định tại bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và đều đạt tiêu chí công nhận 3 sao và 4 sao. Các sản phẩm được tham gia đánh giá, phân hạng OCOP là minh chứng cho chất lượng và thương hiệu của gia đình và làng nghề địa phương.

Chương trình có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình Nông thôn mới Hà Nội

 

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Hơn 200 người lao động tham gia đối thoại về an toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Hơn 200 người lao động tham gia đối thoại về an toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(PNTĐ) - Sáng 23/4, hơn 200 cán bộ Công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tham gia buổi "Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.