5 sự kiện giáo dục nổi bật năm 2021

Chia sẻ

Năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục đã nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều dấu ấn về chất lượng dạy và học. Dưới đây là 5 dấu ấn nổi bật do báo Phụ nữ Thủ đô lựa chọn.

Tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim SơnTân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

1.Tân Bộ GD-ĐT với mong muốn “giáo dục hôm nay tốt hơn hôm qua”

Ông Nguyễn Kim Sơn,  Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã được Quốc hội khóa XV phê chuẩn trở thành Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vào tháng 4/2021. Nhậm chức trong bối cảnh đang còn nhiều vấn đề của ngành giáo dục đang tồn tại chưa được giải quyết, Tân Bộ trưởng cho biết đây là một vinh dự to lớn song cũng là nhiệm vụ này rất nặng nề, nhiều áp lực, nhiều khó khăn thách thức. Tân Bộ trưởng khẳng định, sẽ đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy và phát triển người thầy, đổi mới phù hợp với thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, căn cứ từ thực tiễn, giải những bài toán từ thực tiễn để chất lượng giáo dục ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai tốt hơn hôm nay.

Học sinh dự khai giảng năm học mới theo hình thức trực tuyếnHọc sinh dự khai giảng năm học mới theo hình thức trực tuyến

2. Năm học thích ứng linh hoạt với dịch 

Do dịch bệnh, hơn 20 tỉnh/thành trên cả nước đã phải tổ chức khai giảng năm học mới 2020-2021 theo hình thức trực tuyến. Tại Hà Nội, lễ khai giảng được tổ chức tại trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PT-TH Hà Nội tới với học sinh 3 cấp trên toàn địa bàn Thành phố.

Tuy nhiên đây cũng là năm học ghi nhận ngành GD-ĐT đã có thích ứng linh hoạt với dịch. Bộ GD-ĐT “trao quyền” cho các địa phương, căn cứ trên tình hình dịch bệnh thực tế để quyết định hình thức dạy học phù hợp như kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến, sẵn sàng chuyển sang học trực tuyến nếu điều kiện học trực tiếp không cho phép hoặc học sinh vùng xanh đi học trực tiếp, học sinh vùng đỏ và cam học tại nhà; học sinh các khối cuối cấp và khối học chương trình SGK phổ thông mới được đi học trực tiếp trước.

Hiện nay, tiến độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh cũng đang được đẩy mạnh để chuẩn bị cho học sinh trở lại học trực tiếp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức thành công trong bối cảnh dịch bệnhKỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức thành công trong bối cảnh dịch bệnh

3. Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT trong dịch bệnh

Năm 2021, trước nhiều ý kiến đề xuất đặc cách xét tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 trên cả nước, Bộ GD-ĐT vẫn quyết tâm tổ chức thi tốt nghiệp THPT để lấy kết quả đánh giá chất lượng học ở bậc phổ thông và xét tuyển vào một số trường ĐH, CĐ. Kỳ thi đã được tổ chức thành hai đợt. Đợt 1 được tổ chức vào ngày 7 và ngày 8 tháng 7 với hơn 980.000 thí sinh đã tham dự. Đợt 2 vào ngày 6 và ngày 7 tháng 8 có 26.000 thí sinh đăng ký dự thi thuộc 42 tỉnh thành. Bên cạnh đó, lần đầu tiên, Bộ đã  cho phép xét đặc cách tốt nghiệp chohơn 15.000 thí sinh không thể dự thi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Học sinh Việt Nam đạt được thành tích cao trong các kỳ thi Olympic quốc tếHọc sinh Việt Nam đạt được thành tích cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế

4.       Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic

Năm qua, Việt Nam đã cử 7 đoàn với 37 lượt học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế gồm Olympic Tin học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương,  Olympic quốc tế các môn Toán, Hoá, Sinh, Vật lý và Tin học. Bên cạnh đó, học sinh Việt Nam còn tranh tài ở hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - REGENERON ISEF 2021.

Kết quả rất đáng tự hào khi học sinh Việt Nam đã giành 12 huy chương Vàng, 13 huy chương Bạc, 10 huy chương Đồng và 2 bằng khen; 1 dự án giành giải chính thức và 2 dự án được các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao giải đặc biệt tại hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - REGENERON ISEF 2021 với.

Vừa qua 8 học sinh đoạt huy chương Vàng đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 11 em huy chương Bạc được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 6 em được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 6 em nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Nhiều trường đại học của Việt Nam đã lọt bảng xếp hạng các trường đại học tốt của thế giớiNhiều trường đại học của Việt Nam đã lọt bảng xếp hạng các trường đại học tốt của thế giới

5.       Các trường đại học Việt Nam lot bảng xếp hạng thế giới

Theo công bố Bảng xếp các trường đại học Tốt nhất Toàn cầu (Best Global Universities) năm 2022 của Tạp chí của Hoa Kỳ - U.S.News & World Reports,  Việt Nam có 5 trường đại học đã lọt “bảng vàng”. Cụ thể, 5 trường đại học (ĐH) của Việt Nam là ĐH Tôn Đức Thắng dẫn đầu ở vị trí 387; ĐH Duy Tân lần đầu có mặt trên bảng xếp hạng đứng ở vị trí cao là 577; 3 trường công lập top đầu của Việt Nam lần lượt là ĐH Quốc gia Hà Nội xếp vị trí 938; ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh xếp vị trí 1.187; ĐH Bách Khoa Hà Nội xếp vị trí 1.449. So với năm ngoái, một tín hiệu vui là các trường đại học của Việt Nam nhìn chung đều được thăng hạng. Trong đó, ĐH Tôn Đức Thắng được thăng tới 236 hạng.

Đây là tín hiệu tốt cho thấy sự khởi sắc trong chất lượng giáo dục ĐH Việt Nam.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.