60 đại biểu được bầu vào Ban Chấp hành Hội Nữ trí thức Việt Nam

Chia sẻ

Ngày 26/11, Đại hội Đại biểu Hội Nữ trí thức Việt Nam lần thứ III đã diễn ra phiên chính thức. Đại hội đã bầu 60 đại biểu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới. GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đại hội đã có 387 đại biểu đến từ các Hội, Chi hội thành viên tham gia Đại hội dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Đại hộiPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội (Ảnh: TTXVN)

GS.TS Lê Thị Hợp là một trong số những chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng. Bà có những nghiên cứu chuyên sâu về các vấn đề dinh dưỡng liên quan đến trẻ em và phụ nữ mang thai một cách liên tục, có hệ thống, từ đó đưa ra các giải pháp hạ thấp suy dinh dưỡng ở trẻ em, góp phần nâng cao tầm vóc người Việt Nam.

Năm 2009, GS.TS Lê Thị Hợp cùng tập thể nữ Khoa học của Viện Dinh dưỡng Quốc gia vinh dự được trao Giải thưởng Kovalevskaia.

Năm 2016, GS.TS Lê Thị Hợp được nhận Giải thưởng "Cống hiến trọn đời vì sức khỏe toàn cầu" do Hội Nhi khoa, Dinh dưỡng, Tiêu hóa, ghép tạng Thế giới trao tặng.

Năm 2017, GS.TS Lê Thị Hợp nhận Giải thưởng "Đặng Văn Ngữ" của Bộ Y tế và Quà lưu niệm của Chủ Tịch nước trao cho các Viện Trưởng khối Y học dự phòng. 

Tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hội Nữ trí thức Việt Nam qua các nhiệm kỳ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ ấn tượng với những thành tích trong báo cáo của Hội nhiệm kỳ 2016-2021, với nhiều đóng góp tích cực vào khoa học. Nhiều chị là tấm gương, nhà khoa học có tên tuổi, được nhiều giải thưởng danh giá, có nhiều chị được tôn vinh là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới... Đặc biệt, các chị đã tham gia sâu sát vào các hoạt động tư vấn, phản biện chính sách liên quan đến phụ nữ...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ niềm tin Hội Nữ trí thức Việt Nam sẽ ngày càng phát triển sâu rộng hội viên ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Các chị không chỉ là tấm gương về sự phấn đấu vươn lên làm chủ tri thức xã hội mà thật sự là những người đi đầu trong lan toả giá trị tốt đẹp của xã hội, góp phần giúp xã hội công bằng hơn, đất nước phát triển bền vững, hưng thịnh.

Tại Đại hội, bà Hà Thị Nga,  Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng ghi nhận những đóng góp tích cực của Hội Nữ trí thức Việt Nam trong nhiệm kỳ qua.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ 4 từ trái sang) tặng Đại hội bức tranh gạo - biểu trưng chính thức của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII mang chủ đề “Phụ nữ Việt Nam khát vọng vươn xa”. Ảnh: Hải HòaỦy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ 4 từ trái sang) tặng Đại hội bức tranh gạo - biểu trưng chính thức của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII mang chủ đề “Phụ nữ Việt Nam khát vọng vươn xa”. Ảnh: Hải Hòa

Theo bà Nga, đội ngũ trí thức (nói chung) và nữ trí thức (nói riêng) đã kế thừa, phát huy trí tuệ, tâm huyết và tinh thần yêu nước, khắc phục khó khăn, nỗ lực có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Nữ trí thức Việt Nam là lực lượng tinh hoa, hội tụ những phẩm chất tốt đẹp đặc trưng của người phụ nữ Việt - là những người có trình độ học vấn cao, có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, truyền bá và làm giàu tri thức, tạo ra những sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị đối với xã hội.

Tỷ lệ nữ trí thức có trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ngày càng tăng và được trẻ hóa; Các chị tham gia hầu hết các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, đảm nhận nhiều vị trí, trọng trách quan trọng. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga chụp hình cùng Ban chấp hành Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga chụp hình cùng Ban chấp hành Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 (Ảnh: Hải Hoà)

Với nhiều đóng góp tích cực của Hội Nữ trí thức Việt Nam trong nhiệm kỳ qua, nhiều tập thể và cá nhân là thành viên Hội Nữ trí thức ở tất cả các lĩnh vực đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, các bộ ngành ghi nhận, vinh danh, tặng thưởng các danh hiệu, giải thưởng cao quý (trong đó có hội viên vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới); nhiều chị được tin tưởng giao phó các chức vụ quan trọng trong lãnh đạo, quản lý” – bà Nga cho biết.

Để phát huy tốt vai trò, chức năng của tổ chức Hội Nữ trí thức Việt Nam, tổ chức thành viên của Hội LHPN Việt Nam, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chiến lược phát triển Hội LHPN Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2035, Hội Nữ trí thức cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, hiệu quả, tập hợp và phát huy tối đa tiềm năng của nữ trí thức đóng góp cho sự phát triển của phụ nữ Việt Nam và sự nghiệp phát triển đất nước.

Tôi tin tưởng rằng, đội ngũ nữ trí thức Việt Nam nói chung, hội viên Hội Nữ trí thức nói riêng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần "Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ cả nước và góp phần xứng đáng xây dựng đất nước ngày một phát triển” – Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ tới (2021-2026), Hội Nữ trí thức Việt Nam (NTTVN) sẽ tiếp tục tập hợp đoàn kết NTT, phát huy sức mạnh trí tuệ của phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước, khơi dậy khát vọng cống hiến của NTT cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng, trong đó nhấn mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, Hội NTTVN cần phải tăng cường hợp tác với các hội, các tổ chức, doanh nghiệp trong nước… và mở rộng hợp tác quốc tế, tham gia tích cực các hoạt động của Mạng lưới các nhà khoa học nữ trên thế giới để hội nhập, nâng cao vị thế nữ trí thức Việt Nam.

Tiếp tục tinh thần "Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", Hội NTTVN sẽ luôn tập hợp đội ngũ NTTVN, là địa chỉ tin cậy để chị em phát huy vị thế, vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

HỒNG NHUNG 

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.