63 doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2022

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 16/11/2022, Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh- Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức sẽ diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Sáng 11/11, tại trụ sở Báo Lao Động diễn ra buổi họp báo cung cấp thông tin Chương trình Bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2022.

Tham dự buổi họp báo có ông Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng xếp hạng; ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Nguyễn Ngọc Hiển – Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động, Trưởng ban Tổ chức Bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì NLĐ năm 2022.

  63 doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2022 - ảnh 1
Ông Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Tô Thế

Chương trình vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Liên doàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) giao Báo Lao Động trực tiếp thực hiện, liên tục từ năm 2014 tới nay. Chương trình bình chọn và vinh danh những doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển. Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" được cập nhật hằng năm và Giải thưởng được trao 3 năm/lần. Ngày 16/11/2022, Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” sẽ được tổ chức trang trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm nay được khởi động từ tháng 7/2022 với hàng trăm bộ hồ sơ doanh nghiệp tham gia; trải qua các vòng sơ loại, chấm điểm chặt chẽ theo Bộ Tiêu chí khắt khe do các chuyên gia hàng đầu về lao động xây dựng. Danh sách các doanh nghiệp dự kiến vinh danh  được gửi lấy ý kiến hiệp y của hệ thống thanh tra các Sở LĐ-TBXH, các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành TW, Văn phòng giới chủ sử dụng lao động VCCI và khảo sát của phóng viên Báo Lao Động ở các địa phương. Danh sách này cũng được công khai trên Báo Lao Động (bản in và bản điện tử) để lấy ý kiến nhân dân.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng xếp hạng cho biết, năm nay, chương trình có 84 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 32 doanh nghiệp (chiếm 38%) do các cấp công đoàn giới thiệu; 52 doanh nghiệp ứng cử (chiếm 62%%). Điều này phần nào cho thấy giải thưởng doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động có những giá trị riêng, cần trân trọng. Các doanh nghiệp tham gia phải đạt kết quả tốt năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.

Theo ông Trần Thanh Hải, do đặc thù nền kinh tế vừa trải qua thời gian vô cùng khó khăn do dịch COVID-19, Bộ tiêu chí xếp hạng, nguyên tắc xếp hạng cũng được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Sau khi chọn lọc sơ khảo từ các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành trung ương, Ban Tổ chức đã chọn lựa được 78 bộ hồ sơ đưa vào chung khảo qua hình thức chấm chéo và lấy điểm bình quân.

Qua 1 vòng sơ khảo, 2 vòng chấm điểm, 1 vòng hiệp y, đã có 63 doanh nghiệp được lựa chọn vào Bảng xếp hạng. Tại lễ vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2022, phấn đấu tối đa có 30 doanh nghiệp xuất sắc nhất sẽ được nhận bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” là một bằng chứng đáng tin cậy của doanh nghiệp không chỉ trong việc đóng góp cho sự phát triển, tiến bộ về kinh tế xã hội và con người, mà còn là ‘chứng chỉ” xác nhận doanh nghiệp là một trong những nơi cung cấp chỗ làm việc tốt nhất cho người lao động.

Bằng việc tổ chức Chương trình, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tạo nên một phong trào thi đua trong các doanh nghiệp, rộng khắp toàn quốc trong việc chăm lo cho nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp là Con người.

Chương trình là một trong những hoạt động cụ thể của 3 bên (Công đoàn, Giới sử dụng lao động, Cơ quan quản lý nhà nước về lao động) thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 3.9.2019 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

  63 doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2022 - ảnh 2
Ông Nguyễn Ngọc Hiển – Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động (thứ 2 từ trái qua) tặng hoa tới các nhà tài trợ chương trình. Ảnh: Tô Thế 

Tổng Biên tập báo Lao động Nguyễn Ngọc Hiển cho biết, bộ tiêu chí đánh giá các doanh nghiệp năm nay có sự khác biệt hơn các năm trước, trong đó có câu hỏi trong đợt dịch bệnh Covid -19, các doanh nghiệp đã có giải pháp gì vượt qua khó khăn này. Đây là vấn đề chưa có trong các lần xếp hạng trước.

Các doanh nghiệp được vinh danh đều phải có sự đánh giá khách quan và kỹ càng từ ban tổ chức thông qua các vòng loại. Bà Phan Thu Thủy, Phó Tổng Biên tập báo Lao động cho biết có 9 tiêu chí đánh giá bám theo Bộ luật Lao động như tuyển dụng, an toàn VSLĐ, hoạt động công đoàn... tổng điểm chuẩn có 100 điểm nhưng nhiều doanh nghiệp đã vượt tới 130 điểm vì họ đã làm tốt hơn Luật yêu cầu. Các hồ sơ gửi về Ban tổ chức có vòng sơ khảo. Một số tiêu chí có thể loại ngay từ vòng sơ khảo như doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm...  Vì vậy, 63 doanh nghiệp được vinh danh lần này đảm bảo được lựa chọn kỹ, là các doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, hướng tới phát triển bền vững.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.