Áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời với sorbitol nhập khẩu

Chia sẻ

(PNTĐ) – Ngày 23/11, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2644/QĐ-BCT áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm sorbitol nhập có xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc.

Áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời với sorbitol nhập khẩu - ảnh 1

Trước đó, trên cơ sở đề nghị của các ngành sản xuất trong nước, từ tháng 12.2020, Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra vụ việc. Quá trình điều tra vụ việc được thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý ngoại thương, các quy định liên quan cũng như Hiệp định Chống bán phá giá của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trong quá trình điều tra, kết quả chính thức cho thấy lượng hàng hóa bị điều tra nhập khẩu từ Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc gia tăng đột biến. Tình trạng hàng hóa nhập khẩu bán phá giá là nguyên nhân chính gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương đã ban hành quyết định chống bán phá giá với mặt hàng sorbitol nhập khẩu có xuất xứ từ 3 quốc gia nêu trên, nhằm góp phần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất trong nước.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi tác động của tình hình sản xuất, cung - cầu, giá cả…, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ sản xuất trong nước và hàng hóa nội địa theo đúng quy định của pháp luật.

Sorbitol còn có các tên gọi khác như là glucohexitol, sorbite, sorbol, glucitol và hexa-ancol. Sorbitol có công thức hóa học là C6H14O6; là hóa chất có dạng chất lỏng màu trắng, không mùi và có vị ngọt giống đến 60% đường mía; có khả năng hòa tan tốt trong môi trường nước và rượu nhưng không hòa tan trong dung môi hữu cơ.

Sorbitol là một chất phụ gia được sử dụng khá phổ biến, thuộc nhóm phụ gia tạo vị ngọt và được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam. Nó cũng được dùng làm thuốc để điều trị các bệnh về tiêu hóa.

 VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.