Ba thập kỷ lặng thầm bảo vệ an ninh chính trị

Chia sẻ

Năm 2020 - tròn 30 năm, chị Nghiêm Thị Minh Hương vinh dự khoác trên mình bộ quân phục của lực lượng cảnh sát nhân dân. Tháng 10/2020, kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, đại tá Nghiêm Thị Minh Hương vinh dự được Hội LHPN Hà Nội trao tặng danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”.

Người phụ nữ của những… thử thách

Năm 1990, cô sinh viên Nghiêm Thị Minh Hương tốt nghiệp khóa D17 Học viên An ninh nhân dân với quân hàm thiếu úy và nhận nhiệm vụ tại đội An ninh, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vừa ra trường, được phân công công tác tại địa bàn trọng điểm của thành phố, tập trung các cơ quan đầu não của Trung ương và Thủ đô có nhiều di tích lịch sử văn hóa từ chùa, đến, đình đến nhà thờ, các công trình tín ngưỡng khác là thách thức không hề nhỏ với cô gái trẻ.

Nhớ lại những ngày đầu “chập chững” đó, được cọ xát ở địa bàn quan trọng, dù biết là phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng tân cử nhân Nghiêm Thị Minh Hương nhận thấy đây là cơ hội để học hỏi, trưởng thành trong nghề nghiệp. Vì vậy, không nề hà khó khăn, chị “lăn” ngay vào công việc, cầu thị học tập kinh nghiệm từ thế hệ đi trước, tự mình nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh của một chiến sỹ an ninh. Trong ký ức của các cấp chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm ở thời điểm ấy, chị thường được nhớ đến với hình ảnh một nữ trinh sát sẵn sàng đóng nhiều “vai diễn” khác nhau để thu thập thông tin, chuẩn bị phương án đấu tranh với các đối tượng, thế lực thù địch. Được sự quan tâm, hỗ trợ của người thân, chị được tạo điều kiện về thời gian để có mặt cùng đồng đội tham gia các chuyên án lớn như thâm nhập đường dây sản xuất băng đĩa lậu, sách, văn hóa phẩm có nội dung xấu, góp phần khởi tố hàng trăm vụ án, bắt các đối tượng có hành vi sai trái phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đại tá Nghiêm Thị Minh Hương.Đại tá Nghiêm Thị Minh Hương.

Từng bước trưởng thành, chị được bổ nhiệm Đội phó rồi Đội trưởng Đội An ninh, Công an quận Hoàn Kiếm. Say nghề, yêu việc, chị tiếp tục ghi dấu ấn với việc tham mưu đặt địa điểm Ban Tiếp dân Trung ương. 25 năm gắn bó với Đội An ninh, chị được tin tưởng bổ nhiệm Phó trưởng phòng An ninh tài chính tiền tệ đầu tư, rồi Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế. Đầu năm 2019, chị được bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội.

Là cán bộ nữ từ một lĩnh vực mới chuyển sang nhận nhiệm vụ, chị được cọ xát ngay với một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của không chỉ của Thủ đô, đất nước mà cả thế giới. Đó là nhiệm vụ bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên được tổ chức vào tháng 3 năm 2019 với một khối lượng công việc khổng lồ. Chị đã bình tĩnh chỉ đạo, tham mưu các phương án cho Công an thành phố để xây dựng kế hoạch và triển khai. Trong hội nghị tổng kết công tác bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội đã đánh giá cao vai trò của phòng An ninh chính trị nội bộ.

Nữ Đại tá “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng bước vào năm chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Theo chức trách nhiệm vụ được giao, Đại tá Nghiêm Thị Minh Hương đã chỉ đạo làm tốt công tác rà soát, thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên trong diện quy hoạch, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn Hà Nội. Đây được đánh giá là khâu then chốt góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp. Ngoài dấu ấn từ Hội nghịThượng đỉnh Mỹ - Triều, Đại hội Đảng các cấp, Đại tá Nghiêm Thị Minh Hương đã kế thừa truyền thống, cùng cấp ủy, chỉ huy đơn vị tham mưu cho Ban Giám đốc Công an thành phố gặp mặt các văn nghệ sỹ, trí thức tiêu biểu chúc Tết đầu xuân và gặp mặt thường niên vào ngày 10/10 nhằm phát huy vai trò, đóng góp của giới văn nghệ sỹ trí thức có uy tín trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Kết quả này thể hiện sự sáng tạo, tâm huyết và đúng đắn trong công tác công an đã được Bộ Công an, Cục An ninh chính trị nội bộ ghi nhận và triển khai sáng kiến trong toàn lực lượng, góp phần làm giảm, kiềm chế được các hoạt động phức tạp trên địa bàn.

Bên cạnh công tác chuyên môn, chị cũng là người mẹ, là hội viên Hội Phụ nữ của đơn vị. Chị luôn quan tâm, củng cố tổ chức Hội, giáo dục giúp đỡ phát triển Đảng cho hội viên; chăm lo, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho Đảng và chính quyền cơ sở. Chị cùng Đảng ủy - Ban Chỉ huy phòng chủ động chỉ đạo Hội Phụ nữ xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện mọi nhiệm vụ, quan tâm củng cố tổ chức Hội; vận động 100% hội viên Hội Phụ nữ sinh hoạt, giáo dục giúp đỡ bồi dưỡng phát triển Đảng cho hội viên phụ nữ, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội để bổ sung nguồn cán bộ cho Đảng và chính quyền cơ sở.

Đơn vị chị chỉ có 36 hội viên phụ nữ, nhưng đã có 7 hội viên giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt, 2 hội viên tham gia Đảng ủy đơn vị… 100% hội viên duy trì thực hiện công trình “Phụ nữ là lực lượng nòng cốt giữ gìn cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp, thực hiện tốt trật tự nội vụ, điều lệnh Công an nhân dân.

Chị đã chỉ đạo Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện. Điển hình là hoạt động dâng hương tại nghĩa trang anh hùng liệt sỹ xã Thư Phú, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội; đảm nhiệm thực hiện tu sửa, chỉnh trang, cải tạo cảnh quan môi trường tại nghĩa trang liệt sỹ xã Thư Phú; thăm, tặng quà cho 54 gia đình thương binh, liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã trị giá 30 triệu đồng…

Năm 2019, chị vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, chị còn nhận được nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP, các cấp, các ngành. Chị cũng là nữ cán bộ duy nhất, trẻ nhất của Công an thành phố Hà Nội được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định thăng cấp hàm Đại tá trong năm 2019. Năm 2020, Đại tá Nghiêm Thị Minh Hương vinh dự nhận danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”. Đây là sự ghi nhận của UBND, Hội LHPN Hà Nội dành cho người cán bộ đã 30 năm không ngừng nghỉ, cống hiến hết mình vì sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn Thủ đô.

KIM YẾN

Tin cùng chuyên mục