Báo chí Việt Nam đồng hành cùng dân tộc

Chia sẻ

Sáng 13/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội báo toàn quốc năm 2022 đã khai mạc trọng thể, với chủ đề "Báo chí Việt Nam đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn". Chương trình do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức.

Tới dự Lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2022 có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước; Vũ Đức Đam, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng -Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Về phía Thành phố Hà Nội có đồng chí Lê Hồng Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội tham dự.

Các đại biểu tham dự Hội báo toàn quốc 2022.Các đại biểu tham dự Hội báo toàn quốc 2022.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: "Hội báo toàn quốc không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước mà còn là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn mới sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; đồng thời tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, nâng cao vai trò và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung".

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc Hội báo toàn quốc 2022.Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc Hội báo toàn quốc 2022.

Hội Báo toàn quốc 2022 còn là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội nói chung. Đây cũng là dịp biểu dương, động viên những đóng góp của các tổ chức, cá nhân, vào sự nghiệp báo chí cách mạng của cả nước.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Hội báo toàn quốc 2022.Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Hội báo toàn quốc 2022.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận những đóng góp và nỗ lực, phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng chí cho biết: 97 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo, dìu dắt của Bác Hồ và sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Trong các giai đoạn lịch sử của đất nước từ khi có Đảng, báo chí luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Trong những thành tựu chung của báo chí cách mạng Việt Nam, có vai trò rất quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo toàn quốc 2022.Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo toàn quốc 2022.

"Đã thành truyền thống, Hội Báo toàn quốc là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước. Đây là hoạt động giàu ý nghĩa chính trị, xã hội và văn hóa, giàu chất trí tuệ, làm sinh động, phong phú thêm đời sống báo chí, là dịp để biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí và các Hội Nhà báo, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động báo chí", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm gian trưng bày báo chí của Hội Nhà báo Hà Nội tại Hội báo toàn quốc 2022.Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm gian trưng bày của Hội Nhà báo Hà Nội tại Hội báo toàn quốc 2022.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nêu rõ, Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ phải xây dựng nền báo chí truyền thông cách mạng, chuyên nghiệp nhân văn và hiện đại. Đồng thời khẳng định phải tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, tập trung đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền.

Để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Hội nhà báo Việt Nam cần tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối quan điểm của Đảng, nhất là phải nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "nhà báo là chiến sĩ cách mạng, cây bút là vũ khí sắc bén của họ...". 

Người dân tham gian không gian trưng bày triển lãm ảnh Người dân tham gian không gian trưng bày triển lãm ảnh "Tự hào Hà Nội" tại Hội báo.

“Hơn lúc nào hết, nhà báo cần phải nâng cao trình độ nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Nhà báo càng mạnh mẽ bản lĩnh chính trị, tính cách mạng, tính chuyên nghiệp vừa kiên định lập trường cách mạng có tinh thần hội nhập quốc tế vừa trau dồi đạo đức thực hiện nghiêm túc 10 Điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo trong xu thế chuyển đổi số hiện nay”- Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị.

Không gian trưng bày 100 năm báoKhông gian trưng bày “100 năm Báo Le Paria” (Người Cùng Khổ).

Trong chương trình Hội báo toàn quốc diễn ra trong 3 ngày (từ 13 đến 15/4/2022), có nhiều hoạt động phong phú, thu hút sự tham gia của hơn 52 đơn vị đến từ các cấp Hội trong cả nước, các Liên chi hội, Chi hội ở Trung ương, các Hội địa phương, cơ sở đào tạo báo chí... Hội báo trưng bày các loại ấn phẩm, gồm Báo Tết Dương lịch 2022, Báo Tết Nhâm Dần, các chương trình phát thanh, truyền hình Tết đặc sắc, giao diện báo điện tử đẹp; biểu dương những thành quả lao động xuất sắc của những người làm báo cả nước.

Một điểm nhấn của Hội báo năm nay là Lễ trưng bày “100 năm Báo Le Paria” (Người Cùng Khổ); Triển lãm ảnh báo chí "Những nẻo đường xuân"; Diễn đàn: "Vấn đề hôm nay: Chuyển đổi số"; Tọa đàm: "Chuyện nghề: Hai chữ Nhân Văn"; Chương trình ca nhạc "Giọng hát hay những người làm báo". Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2022 còn có các hoạt động chào mừng Hội báo toàn quốc do Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đoàn thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tại lễ bế mạc Hội báo, Ban tổ chức sẽ bình chọn và trao giải: "Bìa báo Tết ấn tượng", dành cho các ấn phẩm in, có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; giải "Giao diện báo điện tử ấn tượng", dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; giải "Chương trình phát thanh, truyền hình ấn tượng” dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ngoài ra, còn có Giải "Ấn tượng báo chí 2022" dành cho tập thể hoặc cá nhân tổ chức sự kiện, hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội báo.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.