Báo Tin tức kỷ niệm 40 năm xuất bản số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

HỒNG QUÂN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 12/5, tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (Hà Nội), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm ngày báo Tin tức xuất bản số báo đầu tiên (14/5/1983 - 14/5/2023) và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gửi lẵng hoa chúc mừng. 

Cách đây tròn 40 năm, ngày 14/5/1983, Tuần Tin tức (tiền thân của báo Tin tức ngày nay) phát hành số báo đầu tiên, đánh dấu bước chuyển biến của TTXVN trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, thổi luồng gió mới, giúp cơ quan báo chí thoát dần ra khỏi cơ chế bao cấp. Ngay khi ra đời, Tuần Tin tức với lớp cán bộ và phóng viên mang tinh thần của người mở đường đã phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình mới; đồng thời tấn công trực diện vào những tệ nạn tiêu cực đang ẩn sâu trong cơ chế quan liêu bao cấp. Báo Tuần Tin tức đã góp một tiếng nói, một cách nhìn tích cực và một thái độ đầy trách nhiệm vào sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Báo Tin tức kỷ niệm 40 năm xuất bản số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - ảnh 1
Tổng biên tập Báo Tin Tức Ninh Hồng Nga phát biểu tại buổi lễ.

Cũng mang theo tinh thần đổi mới, báo Tin tức Buổi chiều xuất bản từ năm 1991 là tờ báo đầu tiên ở nước ta phát hành vào buổi chiều hàng ngày, nhằm mục đích lấp khoảng trống thông tin diễn ra từ 0 giờ - 12 giờ. Ra số đầu tiên chỉ ít ngày trước Đại hội lần thứ VII của Đảng khai mạc, Tin tức Buổi chiều đã nhanh chóng vào cuộc, phản ánh toàn diện, đa dạng sự kiện chính trị lớn của đất nước, gây được tiếng vang trên diễn đàn báo chí thời điểm đó. 

Trong quá trình phát triển, báo Tin tức đã liên tục có nhiều cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, trong đó có việc tham gia các chương trình phát hành báo đến các vùng khó khăn, góp phần xóa những vùng “lõm” thông tin, nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Báo Tin tức kỷ niệm 40 năm xuất bản số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho báo Tin Tức.

Một cột mốc quan trọng của báo Tin tức là ngày 14/9/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 1441/CT-TTg về việc nâng cao vai trò của TTXVN trong tình hình mới, đặc biệt đánh giá tầm quan trọng của báo Tin tức và nhấn mạnh việc phát hành rộng rãi báo Tin tức với chức năng là một Kênh thông tin của Chính phủ. 

          Những năm gần đây, hòa vào xu thế chung của thời đại, báo Tin tức đã có bước chuyển mình mạnh mẽ khi phát triển các loại hình thông tin đa phương tiện. Nhiều chuyên mục, chuyên trang, thể loại đa phương tiện được thực hiện trên báo điện tử Tin tức với nhiều sáng tạo, đổi mới, thu hút độc giả như Megastory, ảnh 360, Đồ họa, Video, Tin tức TV… Chuyên mục “Góc nhìn” là nơi các cây bút do Ban biên tập bồi dưỡng và phát triển, đã đều đặn cho ra mắt các tác phẩm báo chí sắc sảo, phân tích chuyên sâu, lập luận chặt chẽ, đề cập trực diện tới các vấn đề thời sự trong nước và thế giới, có giá trị dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, phản bác những luận điệu sai trái, thể hiện vai trò của kênh thông tin chính thống, góp phần củng cố vị thế chủ lưu của một hãng thông tấn quốc gia.

Báo Tin tức kỷ niệm 40 năm xuất bản số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - ảnh 3
Ban biên tập Báo Tin Tức vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng ghi nhận những nỗ lực của tờ báo trong suốt 40 năm qua.

Thông tin trên báo Tin tức luôn đảm bảo tính định hướng cao, nhanh nhạy, hấp dẫn, xứng đáng với vị thế là một kênh thông tin chính luận, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lợi ích của Nhân dân. Nhiều loạt bài bình luận, phóng sự được báo Tin tức tổ chức công phu đã đạt giải thưởng tại giải Báo chí TTXVN, giải Báo chí Quốc gia, giải Búa liềm vàng, giải Thông tin đối ngoại toàn quốc… 

Tổng Biên tập báo Tin tức Ninh Hồng Nga cho biết: "Hành trình đầy tự hào trong suốt bốn thập kỷ qua, báo Tin tức dù ở bất cứ thời kỳ nào cũng đều là tờ báo luôn đổi mới không ngừng để thích nghi với sự phát triển. Dù khó khăn phía trước rất nhiều, nhưng chúng tôi sẽ luôn lấy truyền thống của tờ báo để làm kim chỉ nam; lấy niềm tin yêu của bạn đọc làm động lực, để tiếp tục giữ vững thương hiệu “báo Tin tức - tin cậy, nhanh nhạy”; “Báo Tin tức - cầu nối giữa Chính phủ và người dân””.

Báo Tin tức kỷ niệm 40 năm xuất bản số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - ảnh 4
Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Ninh Hồng Nga - Tổng biên tập báo Tin Tức.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Việt Trang - Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của tờ báo Tin Tức vào sự nghiệp đổi mới của đất nước và là dòng thông tin chính thống, chủ đạo của TTXVN. "Ra đời vào những năm đầu thập niên 80, báo Tin tức đã đón luồng gió Đổi mới của đất nước, thời kỳ của tư duy mới, cách làm mới. Những phóng viên Báo Tin tức đã hòa mình vào đời sống chính trị - xã hội sôi động, phản ánh chân thực cuộc sống, không chỉ sự đổi thay từng ngày mà cả những góc khuất trong quá trình đổi mới. Nhiều loạt bài điều tra, phản ánh những vấn đề nhức nhối trong xã hội hay những bài viết đấu tranh, phản bác sắc bén, vạch trần âm mưu của những đối tượng kích động, chống đối … đã tác động mạnh đến xã hội, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của TTXVN". 

"Trong những năm gần đây, báo Tin tức đã có sự bứt phá mạnh mẽ hơn khi nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng các cách thức truyền thông mới, phát triển thông tin đa nền tảng. Đây chính là xu thế chung của báo chí hiện đại. Để làm được điều đó, những người làm báo Tin tức đã phải thay đổi tư duy làm báo, phương thức làm báo, đa năng hơn, nhanh nhạy hơn. Để làm được điều đó, tập thể báo đã nỗ lực để vượt qua khó khăn trong bối cảnh hạn chế về nguồn lực. Các sản phẩm thông tin đa phương tiện mang thương hiệu Tin tức đã ngày càng chững chạc và có sức lan tỏa. Có thể khẳng định sự đoàn kết, sáng tạo và cùng quyết tâm đã tạo nên sức mạnh và thương hiệu của báo Tin tức" - Tổng giám đốc TTXVN nhấn mạnh.

Trong giai đoạn phát triển mới, trước những cơ hội và thách thức, trong đó khó khăn nhiều hơn thuận lợi, Tổng giám đốc TTXVN mong muốn báo Tin Tức sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng cập nhật kiến thức làm báo hiện đại, tiếp tục chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị và nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo. Việc nâng cao chất lượng thông tin và cải tiến cách thể hiện thông tin, phù hợp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại, vừa đáp ứng nhu cầu của độc giả nhưng vẫn là dòng thông tin chủ lưu trong nền báo chí cả nước, là yêu cầu sống còn không chỉ đối với báo Tin tức mà còn đối với tập thể những người làm báo TTXVN.

Với những thành tích đã đạt được, báo Tin Tức đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao phần thưởng cao quý -  Huân chương Lao động hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày xuất bản số báo đầu tiên (14/3/1983-14/5/2023). Tổng biên tập báo Tin Tức Ninh Hồng Nga được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.