Bình đẳng để cùng xây dựng hạnh phúc gia đình thời đại 4.0

Chia sẻ

Sáng 24/6, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại 4.0” nhằm chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia, trách nhiệm của các thành viên trong gia đình và cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19, vun đắp thêm những giá trị để có thêm nhiều gia đình hạnh phúc.

Hội nghị nhằm hưởng ứng Kỷ niệm 20 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2021) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2021.

Đồng chí Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến Giữ gìn hạnh phúc gia đình 4.0Đồng chí Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến "Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại 4.0".

Tham dự chương trình có đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; Ths Hoa Hữu Vân, Thành viên tổ tư vấn về bình đẳng giới, gia đình và trẻ em của Hội LHPN Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch - đồng thời là báo cáo viên của chương trình. Tại các điểm cầu quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc có sự tham gia của các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, chuyên viên phụ trách chuyên đề Hội LHPN các quận, huyện. Hội nghị được truyền hình trực tiếp trên trang Fanpage Hội LHPN Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội đã đề cập đến vai trò của gia đình trong xã hội hiện nay. Theo đó, gia đình Việt Nam nói chung và gia đình Thủ đô nói riêng được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ gia đình có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và Thủ đô.

Tại điểm cầu Hội LHPN TP Hà Nội, các đại biểu tham gia tương tác trực tiếp với báo cáo viên chương trìnhTại điểm cầu Hội LHPN TP Hà Nội, các đại biểu tham gia tương tác trực tiếp với báo cáo viên chương trình.

“Với vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ, Hội LHPN Hà Nội luôn xác định công tác “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, bởi vậy, các phong trào thi đua, cuộc vận động, chương trình, đề án của Hội đều hướng tới hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc" - đồng chí Thiên Hương cho biết.

Cụ thể, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã tập trung hỗ trợ phụ nữ một cách đồng bộ, toàn diện với các tiêu chí cụ thể, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng, vừa là hoạt động phù hợp để phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Nhiều mô hình tuyên truyền, vận động hỗ trợ xây dựng gia đình văn hóa, gia đình văn minh hạnh phúc 5 không 3 sạch, chăm sóc bảo vệ trẻ em được triển khai hiệu quả. Số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình văn minh hạnh phúc và gia đình 5 không 3 sạch ngày càng tăng, nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em, dân số kế hoạch hóa gia đìnhngày càng được quan tâm.

Các đại biểu ở các quận, huyện, thị xã tham dự và tương tác với chương trình thông qua màn hình trực tuyếnCác đại biểu ở các quận, huyện, thị xã tham dự và tương tác với chương trình thông qua màn hình trực tuyến

Công tác phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ trẻ em, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em từ trong gia đình ngày càng được chú trọng; Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình đạt được hiệu quả tốt, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm lo lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ, tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ nâng cao vị thế, vai trò trong gia đình và xã hội. Các cấp Hội phụ nữ Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, nâng cao nhận thức của phụ nữ và cộng đồng về giá trị tốt đẹp của gia đình, xây dựng các mô hình hỗ trợ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của gia đình, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

ThS Hoa Hữu Vân - báo cáo viên chương trình trình bày về thực trạng, bối cảnh và những khó khăn, thách thức của gia đình Việt trong thời đại 4.0ThS Hoa Hữu Vân - báo cáo viên chương trình trình bày về thực trạng, bối cảnh và những khó khăn, thách thức của gia đình Việt trong thời đại 4.0.

“Hưởng ứng 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam năm nay diễn ra trong thời điểm đặc biệt khi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình, nhưng cũng chính trong dịch bệnh lại là thời điểm các gia đình lan tỏa tình yêu thương, sự cảm thông, sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái, cùng nhau nỗ lực, vượt qua khó khăn với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Cùng với tinh thần cả nước tham gia phòng chống dịch, cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên toàn Thành phố đã ủng hộ vật chất, tinh thần và công sức để đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành phòng chống dịch, chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh không chỉ tại Hà Nội mà còn chung tay giúp đỡ các tỉnh bạn” – Phó Chủ tịch Lê Thị Thiên Hương nhấn mạnh.

Các cán bộ, hội viên phụ nữ tại điểm cầu Hội LHPN xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì chăm chú theo dõi chương trình Hội nghị qua màn hình trực tuyếnCác cán bộ, hội viên phụ nữ tại điểm cầu Hội LHPN xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì chăm chú theo dõi chương trình Hội nghị qua màn hình trực tuyến.

Tại hội nghị, ThS Hoa Hữu Vân - báo cáo viên cũng trình bày về bí quyết hoá giải xung đột, xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình. ThS Vân cho rằng, trong thời đại 4.0, cuộc sống hối hả với cơ hội mưu sinh, trẻ con hối hả vào cuộc đua học và trang bị đủ mọi thứ để kịp thời phát triển và có nhiều cơ hội cho bản thân. Nhịp sống trở nên tất bật như guồng quay của cỗ máy không thể chậm đi và dừng lại. Các thành viên trong gia đình ít giao tiếp trò chuyện trực tiếp với nhau, khoảnh khắc yêu thương trong gia đình bị tước đoạt… “Theo thống kê, 62% các bậc cha mẹ ở phía Bắc và 57,7% bậc cha mẹ ở phía Nam dành cho nhau đến 30 phút/ngày để trò chuyện hoặc giải trí cùng con cái. Điều này cho thấy, kết nối gia đình ngày càng lỏng lẻo. Do đó, các thành viên cần cân đối công việc, các mối quan hệ để dành thời gian cho gia đình, từ đó gắn kết, chia sẻ với nhau” – Ths Hoa Hữu Vân trình bày.

Cũng theo Ths Hoa Hữu Vân, từ 2017-2020, trung bình mỗi năm Việt Nam có 600.000 vụ ly hôn. Hơn 40% nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, xung đột vợ chồng là bởi những chuyện “không đâu vào đâu”. “Hạnh phúc bị bào mòn bởi những chuyện “không gì to tát” nhưng diễn ra hằng ngày. Nhiều người cho rằng, người thân thì dễ bao dung, dễ thể tất nên dễ “quên” cách lựa lời, cách ứng xử tế nhị, đúng mực… Để giải quyết mâu thuẫn, các cặp vợ chồng cần phải biết kỹ năng tổ chức, phân công lao động, biết cách đưa lời khen ngợi đối phương đúng lúc. Bình đẳng là một trong những yếu tố quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình, giúp các thành viên gắn kết với nhau thông qua các công việc chung hằng ngày trong gia đình. Khi mâu thuẫn xảy ra, hãy đặt vào vị trí của người kia để thấu hiểu và chia sẻ, từ đó, hoá giải mâu thuẫn”.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên làm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên làm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội

(PNTĐ) - UBND Thành phố tiếp nhận, bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025, đến nhận công tác tại Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội.