Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao

NHẬT VY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao do xung đột khu vực Biển Đỏ leo thang...

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, do xung đột khu vực Biển Đỏ theo thang, dẫn đến giá cước vận tải container từ Châu Á đi Mỹ,  Châu Âu tăng đột biến. Chỉ từ 1-7/1/2024, cước vận tải tăng khoảng 60% so với tháng 12/2023 và tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao - ảnh 1
Đường vận tải biển từ Châu Á đi Mỹ, Châu Âu (mũi tên màu vàng) qua Biển Đỏ bị gián đoạn do xung đột leo thang. Vì vậy, các hãng vận tải phải chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng (đường màu đỏ) dẫn đến giá cước tăng cao.

Mức giá vận tải container hiện tại cao hơn khoảng 88% so với thời điểm trước dịch Covid-19 và gần bằng mức cước trung bình 10 năm gần nhất.

Tại Việt Nam, giá cước vận tải đi châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo xu thế chung của thế giới, cụ thể giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/ container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/ container 40 feet (theo báo giá của một số hãng tàu).

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu. Khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm thu hút các hãng vận tải container mở tuyến mới đến Việt Nam. Tiếp tục, khẩn trương nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.

Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao - ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gánh thêm chi phí vận tải do xung đột Biển Đỏ ngày càng phức tạp (ảnh: Internet).

Theo Báo cáo đánh giá của Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Nếu tình hình xung đột khu vực Biển Đỏ không sớm được giải quyết có thể khiến giá cước vận tải và giá dầu mỏ tăng mạnh. Điều này giúp các doanh nghiệp ngành vận tải biển và dầu khí hưởng lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thị trường tiêu thụ tại Mỹ, Châu Âu chịu nhiều thiệt hại do gánh nặng cước vận tải.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 - 2026

Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 - 2026

(PNTĐ) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD-ĐT) vừa có văn bản gửi các phòng văn hóa - xã hội các phường, xã; các đơn vị, trường học trực thuộc Sở về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025-2026. Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc cung cấp thực phẩm không bảo đảm.
Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Đại Thanh: Phát huy vai trò nòng cốt trong khối đại đoàn kết toàn dân

Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Đại Thanh: Phát huy vai trò nòng cốt trong khối đại đoàn kết toàn dân

(PNTĐ) - Sáng ngày 18/9, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Đại Thanh (Hà Nội) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội diễn ra ngay sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tổ chức chính quyền 2 cấp và sau thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Đại Thanh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với quyết tâm mạnh mẽ, đồng tâm hiệp lực, chung sức đồng lòng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.