Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao

NHẬT VY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao do xung đột khu vực Biển Đỏ leo thang...

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, do xung đột khu vực Biển Đỏ theo thang, dẫn đến giá cước vận tải container từ Châu Á đi Mỹ,  Châu Âu tăng đột biến. Chỉ từ 1-7/1/2024, cước vận tải tăng khoảng 60% so với tháng 12/2023 và tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao - ảnh 1
Đường vận tải biển từ Châu Á đi Mỹ, Châu Âu (mũi tên màu vàng) qua Biển Đỏ bị gián đoạn do xung đột leo thang. Vì vậy, các hãng vận tải phải chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng (đường màu đỏ) dẫn đến giá cước tăng cao.

Mức giá vận tải container hiện tại cao hơn khoảng 88% so với thời điểm trước dịch Covid-19 và gần bằng mức cước trung bình 10 năm gần nhất.

Tại Việt Nam, giá cước vận tải đi châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo xu thế chung của thế giới, cụ thể giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/ container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/ container 40 feet (theo báo giá của một số hãng tàu).

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu. Khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm thu hút các hãng vận tải container mở tuyến mới đến Việt Nam. Tiếp tục, khẩn trương nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.

Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao - ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gánh thêm chi phí vận tải do xung đột Biển Đỏ ngày càng phức tạp (ảnh: Internet).

Theo Báo cáo đánh giá của Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Nếu tình hình xung đột khu vực Biển Đỏ không sớm được giải quyết có thể khiến giá cước vận tải và giá dầu mỏ tăng mạnh. Điều này giúp các doanh nghiệp ngành vận tải biển và dầu khí hưởng lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thị trường tiêu thụ tại Mỹ, Châu Âu chịu nhiều thiệt hại do gánh nặng cước vận tải.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cải tiến phương pháp phân tích phòng thí nghiệm, kỹ sư BSR làm lợi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm

Cải tiến phương pháp phân tích phòng thí nghiệm, kỹ sư BSR làm lợi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm

(PNTĐ) - Hàng năm, Phòng Thí nghiệm Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thực hiện hàng trăm phép thử để kiểm soát chất lượng xúc tác của “trái tim” Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - phân xưởng RFCC. Từ một bất thường trong kết quả phân tích asen, các kỹ sư BSR đã tự nghiên cứu, cải tiến phương pháp thử, khắc phục sai số, làm chủ quy trình và giúp Nhà máy tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
45 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2025

45 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2025

(PNTĐ) - Vào 20 giờ ngày 05/12/2025, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III - năm 2025 và Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8, đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Giảng Võ, Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam- VTV2.
Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Ngày 4/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong quản lý và hoạt động bảo tồn di tích, nắm bắt các quy định mới của Luật Di sản văn hóa năm 2024 cùng với các văn bản triển khai thi hành Luật, trực tiếp liên quan đến quản lý di tích văn hóa lịch sử.