Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao

NHẬT VY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao do xung đột khu vực Biển Đỏ leo thang...

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, do xung đột khu vực Biển Đỏ theo thang, dẫn đến giá cước vận tải container từ Châu Á đi Mỹ,  Châu Âu tăng đột biến. Chỉ từ 1-7/1/2024, cước vận tải tăng khoảng 60% so với tháng 12/2023 và tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao - ảnh 1
Đường vận tải biển từ Châu Á đi Mỹ, Châu Âu (mũi tên màu vàng) qua Biển Đỏ bị gián đoạn do xung đột leo thang. Vì vậy, các hãng vận tải phải chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng (đường màu đỏ) dẫn đến giá cước tăng cao.

Mức giá vận tải container hiện tại cao hơn khoảng 88% so với thời điểm trước dịch Covid-19 và gần bằng mức cước trung bình 10 năm gần nhất.

Tại Việt Nam, giá cước vận tải đi châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo xu thế chung của thế giới, cụ thể giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/ container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/ container 40 feet (theo báo giá của một số hãng tàu).

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu. Khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm thu hút các hãng vận tải container mở tuyến mới đến Việt Nam. Tiếp tục, khẩn trương nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.

Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao - ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gánh thêm chi phí vận tải do xung đột Biển Đỏ ngày càng phức tạp (ảnh: Internet).

Theo Báo cáo đánh giá của Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Nếu tình hình xung đột khu vực Biển Đỏ không sớm được giải quyết có thể khiến giá cước vận tải và giá dầu mỏ tăng mạnh. Điều này giúp các doanh nghiệp ngành vận tải biển và dầu khí hưởng lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thị trường tiêu thụ tại Mỹ, Châu Âu chịu nhiều thiệt hại do gánh nặng cước vận tải.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hành trình 150 năm di sản: 150 câu chuyện truyền cảm hứng  ​

Hành trình 150 năm di sản: 150 câu chuyện truyền cảm hứng ​

(PNTĐ) - Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” không chỉ tôn vinh thành tích, mà còn ghi nhận những nỗ lực kiên trì, những câu chuyện truyền cảm hứng được viết nên từ tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm và ý chí vượt khó của biết bao cá nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

Bước đi quan trọng nhằm giảm ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Báo chí Thủ đô ghi nhận thực tế, kể chuyện về cuộc sống nơi phên dậu Tổ quốc

Báo chí Thủ đô ghi nhận thực tế, kể chuyện về cuộc sống nơi phên dậu Tổ quốc

(PNTĐ) - Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về chủ quyền biên giới, hải đảo theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, từ ngày 1-6/12/2025, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã tổ chức đoàn phóng viên đi thực tế sáng tác tác phẩm báo chí tại các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai.