Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao

NHẬT VY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao do xung đột khu vực Biển Đỏ leo thang...

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, do xung đột khu vực Biển Đỏ theo thang, dẫn đến giá cước vận tải container từ Châu Á đi Mỹ,  Châu Âu tăng đột biến. Chỉ từ 1-7/1/2024, cước vận tải tăng khoảng 60% so với tháng 12/2023 và tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao - ảnh 1
Đường vận tải biển từ Châu Á đi Mỹ, Châu Âu (mũi tên màu vàng) qua Biển Đỏ bị gián đoạn do xung đột leo thang. Vì vậy, các hãng vận tải phải chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng (đường màu đỏ) dẫn đến giá cước tăng cao.

Mức giá vận tải container hiện tại cao hơn khoảng 88% so với thời điểm trước dịch Covid-19 và gần bằng mức cước trung bình 10 năm gần nhất.

Tại Việt Nam, giá cước vận tải đi châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo xu thế chung của thế giới, cụ thể giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/ container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/ container 40 feet (theo báo giá của một số hãng tàu).

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu. Khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm thu hút các hãng vận tải container mở tuyến mới đến Việt Nam. Tiếp tục, khẩn trương nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.

Bộ GTVT chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khi cước vận tải biển tăng cao - ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gánh thêm chi phí vận tải do xung đột Biển Đỏ ngày càng phức tạp (ảnh: Internet).

Theo Báo cáo đánh giá của Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Nếu tình hình xung đột khu vực Biển Đỏ không sớm được giải quyết có thể khiến giá cước vận tải và giá dầu mỏ tăng mạnh. Điều này giúp các doanh nghiệp ngành vận tải biển và dầu khí hưởng lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thị trường tiêu thụ tại Mỹ, Châu Âu chịu nhiều thiệt hại do gánh nặng cước vận tải.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

(PNTĐ) - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển toàn diện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

Thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển toàn diện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

(PNTĐ) - Ngày 16/12, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại (INTRACO); Quỹ Vì Tầm Vóc Việt; Công ty cổ phần Diana Unicharm tổ chức Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết cho học sinh tại 248 trường nội trú, bán trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền, giai đoạn 2026-2027
Lan tỏa giá trị phụng sự bền bỉ qua Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025

Lan tỏa giá trị phụng sự bền bỉ qua Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025

(PNTĐ) - Sau hơn 50 ngày hoạt động khẩn trương, Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025 vừa khép lại mùa thứ ba bằng Đêm Gala Trao giải trang trọng tại Nhà hát Hồ Gươm, với sự tham dự của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ Ban Ngành Trung ương, đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hoạt động xã hội cùng gần 100 đơn vị báo chí, truyền hình trên cả nước.