Bộ trưởng Bộ Công Thương kêu gọi Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2021

Chia sẻ

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có Thư ngỏ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2021 trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Sau đây là toàn văn nội dung thư ngỏ:
 

Hà Nội, ngày 08 tháng 3 năm 2021

Kính gửi: Các tổ chức, cá nhân kinh doanh

Ngày 10 tháng 7 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về việc chọn ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Việc ban hành và lựa chọn Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục thể hiện quan điểm của Chính phủ về việc bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Nhằm triển khai Quyết định nêu trên, ngày 12 tháng 11 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 8674/KH-BCT tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 (15/3/2021) với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” (Chi tiết Kế hoạch số 8674/KH-BCT, xem tại đây).

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 được tổ chức thực hiện trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng chưa từng thấy đối với nền kinh tế các quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Trong tình hình đó, ngành Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thống nhất quan điểm điều hành trong tình hình mới, đó là quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép": vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Với tinh thần quyết tâm nêu trên, cùng với sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, trong năm 2020 ngành Công Thương đã bước đầu đạt được một số kết quả tích cực, cụ thể: tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tăng 2,91%, thuộc nhóm cao nhất khu vực và thế giới, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; xuất khẩu ước đạt gần 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019 trong bối cảnh xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với năm trước; nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả cơ bản ổn định, công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm được quan tâm, đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực…

Từ những kết quả nêu trên, đồng thời, từ thực tiễn đã được ghi nhận trong những năm vừa qua cho thấy chỉ khi thực hiện tốt, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của người tiêu dùng thì doanh nghiệp mới đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như làm tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp trên thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường khó khăn thì việc tuân thủ và đáp ứng các nhu cầu, quyền lợi của người tiêu dùng càng giữ vai trò quyết định đối với sự tồn tại của doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung.

Với tinh thần nêu trên, nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, Bộ Công Thương kêu gọi và trân trọng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp chung tay thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 với các hoạt động cụ thể như sau:

1. Chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 8674/KH-BCT một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và đặc biệt hạn chế các hoạt động có thể dẫn đến tập trung đông người. Ưu tiên thực hiện các hoạt động trên môi trường trực tuyến, như các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, diễn đàn, báo điện tử…

2. Nghiên cứu và áp dụng các công cụ, hình thức kinh doanh phù hợp để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng an toàn và thuận lợi, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường, từng bước khôi phục lại các hoạt động như trước khi bùng phát dịch bệnh.

3. Kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như quảng cáo sai sự thật, cung cấp hàng hóa không đảm bảo chất lượng,… đặc biệt là hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, trục lợi, bán giá cao, thu lời bất chính.

4. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng trên cơ sở tuân thủ các khuyến cáo, yêu cầu về y tế của cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công Thương cam kết hỗ trợ, phối hợp với các doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đó, Bộ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thiết thực, cụ thể để đồng hành cùng doanh nghiệp trên cả nước không chỉ trong tháng cao điểm của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (tháng 3) mà sẽ tiếp nối và kéo dài trong những tháng tiếp theo của năm 2021 theo như nội dung của Kế hoạch số 8674/KH-BCT nêu trên.

Để có thông tin về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, xin liên hệ: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, số 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại: 024.222.05.022.

Trân trọng cảm ơn.

 

Trần Tuấn Anh

Ủy viên Bộ Chính trị

Trưởng ban Kinh tế Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Đột phá theo Nghị quyết 57: Làm thật là yêu nước

Đột phá theo Nghị quyết 57: Làm thật là yêu nước

(PNTĐ) - Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu, là động lực để phát triển đất nước. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã xác định phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là đột phá chiến lược.
Một Thủ đô phát triển thông suốt tạo động lực phát triển chung cho cả nước

Một Thủ đô phát triển thông suốt tạo động lực phát triển chung cho cả nước

(PNTĐ) - Sáng 8/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô. Đại biểu Nguyễn Thị Lan (Đoàn Hà Nội) nhấn mạnh: Một Thủ đô phát triển thông suốt, xanh hơn, hiệu quả hơn sẽ giảm áp lực cho các địa phương lân cận, tăng khả năng kết nối vùng và tạo động lực phát triển chung cho cả nước.
Tây Hồ: Xác định rõ tiềm năng, lợi thế, nỗ lực tương xứng để đạt kết quả xứng tầm

Tây Hồ: Xác định rõ tiềm năng, lợi thế, nỗ lực tương xứng để đạt kết quả xứng tầm

(PNTĐ) - Chiều 7/12, Đoàn giám sát số 9 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do đồng chí Bùi Huyền Mai - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại phường Tây Hồ. Buổi làm việc nhằm tập trung kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; đồng thời kiểm điểm, tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy phường năm 2025.
Các phường cần chăm lo an sinh xã hội cho người dân khó khăn, gia đình dễ bị tổn thương

Các phường cần chăm lo an sinh xã hội cho người dân khó khăn, gia đình dễ bị tổn thương

(PNTĐ) - Hướng tới năm 2026, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, các phường trung tâm cần gương mẫu, đi đầu trong triển khai nhiệm vụ, đồng thời thực hiện tốt các chuyên đề trọng tâm, cấp bách, gắn với công tác kiểm điểm cuối năm 2025. Đây là cơ sở để các phường nâng cao năng lực điều hành, tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô.
Hội LHPN xã Dân Hòa ra quân trồng “Vườn hoa Mặt trận Tổ quốc”

Hội LHPN xã Dân Hòa ra quân trồng “Vườn hoa Mặt trận Tổ quốc”

(PNTĐ) - Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban MTTQ xã, sáng nay Hội LHPN xã Dân Hòa đã tổ chức ra quân trồng “Vườn hoa Mặt trận Tổ quốc” tại khuôn viên trụ sở Đảng uỷ – HĐND – UB MTTQ xã trong không khí phấn khởi, nhiệt huyết chào mừng thành công Đại hội Đảng và các Tổ chức CTXH thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.