Trả lời chất vấn về tình trạng được mùa mất giá trong sản xuất nông nghiệp:

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lo sợ nhất câu hỏi đến bao giờ

HẠNH LÊ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước câu hỏi của đại biểu Quốc hội đề nghị cho biết đâu là điểm nghẽn của tình trạng được mùa mất giá trong sản xuất nông nghiệp và bao giờ mới khắc phục được triệt để vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bày tỏ lo sợ nhất câu hỏi đến bao giờ.

Chiều nay (ngày 7/6), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội trong nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lo sợ nhất câu hỏi đến bao giờ - ảnh 1
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - tỉnh Bạc Liêu đặt câu hỏi chất vấn

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, đại biểu Nguyễn Văn Thi - tỉnh Bắc Giang cho biết, những năm qua, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam tương đối cao nhưng chủ yếu là xuất khẩu thô, gần 80% là xuất khẩu tiểu ngạch, trong đó có trên 70% là lệ thuộc vào một thị trường lớn rủi ro. Đây chính là một trong những rào cản để phát triển nông nghiệp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp, chính sách để tăng tỉ lệ nông sản đưa ra thị trường đã qua chế biến, tăng tỷ lệ xuất khẩu nông sản chính ngạch, mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam?

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - tỉnh Bạc Liêu đề cập tình trạng vật tư nông nghiệp tăng vào mùa vụ sản xuất, điệp khúc được mùa mất giá, người dân còn loay hoay trong việc tìm kiếm cây trồng, vật nuôi đáp ứng thị trường. Đại biểu nhấn mạnh, đây không phải là vấn đề mới, đã được chất vấn rất nhiều lần và đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là điểm nghẽn và bao giờ mới khắc phục được triệt để vấn đề này? Theo đại biểu, thời gian qua có nhiều chính sách ban hành liên quan đến lĩnh vực này và đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào các chính sách mới đi vào thực tiễn của cuộc sống để lĩnh vực nông nghiệp có thể góp phần phát huy được lợi thế, tiềm năng và góp phần phát triển kinh tế đất nước?

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lo sợ nhất câu hỏi đến bao giờ - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn 

Trả lời chất vấn về vấn đề trên, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan bày tỏ lo sợ nhất câu hỏi đến bao giờ và khẳng định không thoái thác trách nhiệm mà sẽ làm hết mình. Tuy nhiên, trong bối cảnh điều hành nền kinh tế thị trường, chiến lược từ trên xuống dưới mà tổ chức thực hiện lại từ dưới lên trên, nếu có sự vào cuộc, sự năng động của chính quyền địa phương thì sẽ giải quyết được vấn đề nhanh hay chậm. 

Dẫn chứng câu chuyện nông sản của một số địa phương như cà rốt Hải Dương, xoài Sơn La, nhãn lồng Hưng Yên, quả Vải ở Bắc Giang, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ khi các địa phương vào cuộc một cách chủ động, thậm chí lãnh đạo địa phương trực tiếp đi tiếp thị xúc tiến thương mại thì hình ảnh lãnh đạo địa phương cũng chính là thương hiệu của nông sản địa phương.

Nhắc lại câu nói của một lãnh đạo tỉnh Hải Dương: “Đất đai Hải Dương manh mún nhưng tư duy của người Hải Dương không được manh mún”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ bản chất nông nghiệp là rủi ro, thiên tai, dịch bệnh, thị trường, khó định lượng, vấn đề là chúng ta dũng cảm, kiên trì cùng nhau đi và từ câu chuyện của Hải Dương hay của địa phương khác bắt đầu kích hoạt các địa phương còn lại.

Về vấn đề chế biến nông sản được đại biểu Nguyễn Văn Thi đề cập, Bộ trưởng cho biết, thực tế một số ngành của nước ta như ngành thủy sản, gỗ, cao su đạt tỷ lệ chế biến rất tốt, gần như 100%, thậm chí không đủ nguyên liệu trong nước để chế biến. Nhưng cũng có lĩnh vực khó khăn nhất và rủi ro nhất là trái cây. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tham gia và thành công. Thủ tướng Chính phủ cũng đã thăm và khởi động nhà máy chế biến nông sản ở Sơn La, Gia Lai và một số địa phương. Bộ trưởng làm rõ để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào chế biến nông sản thì chất lượng nông sản tốt và sản lượng nông sản ổn định. Do đó, địa phương cần phải chủ động liên kết thu hút doanh nghiệp, tạo an tâm có đủ nguyên liệu sản xuất bởi doanh nghiệp sợ về đó mà nông dân không bán cho doanh nghiệp. Bộ trưởng cho rằng lãnh đạo địa phương cần phải sâu sát ngồi với 2 gồm nông dân và doanh nghiệp, tạo niềm tin thị trường trước.

Điều hành nội dung phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, với trách nhiệm quản lý nhà nước và tư lệnh ngành, lĩnh vực, nếu Bộ trưởng trả lời rằng, để giải quyết điểm nghẽn, ách tắc ở đâu thì hỏi địa phương, vậy vai trò của Bộ Nông nghiệp ở đâu? Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời thẳng, cụ thể thực trạng đang thế nào, người nông dân trông chờ điều gì, chủ trương, Nghị quyết đã có, bây giờ Bộ trưởng có định hướng là gì và làm như thế nào?

Chủ tịch Quốc hội nêu dẫn chứng của đại biểu Trần Thị Hoa Ry bàn về giá vật tư nông nghiệp tăng cao, được mùa mất giá thì nghẽn ở đâu, giải quyết thế nào? “Hỏi địa phương thì không cần buổi chất vấn này”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.