Bộ Xây dựng đề xuất không quy định sở hữu chung cư có thời hạn

Chia sẻ

(PNTĐ) -Lo tác động lớn tới xã hội, Bộ Xây dựng tiếp thu các ý kiến và đề xuất không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Tháng 3, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó đề xuất phương án quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn. Tuy nhiên thảo luận sau đó, cơ quan thường trực Quốc hội không tán thành đề xuất này.

Tại tờ trình gửi Chính phủ ngày 8/4, Bộ Xây dựng - cơ quan soạn thảo dự Luật Nhà ở (sửa đổi) đề nghị Chính phủ không quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn, tức tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Lý do Bộ này đưa ra, đây là vấn đề nhạy cảm, tác động lớn đến xã hội và còn nhiều ý kiến chưa thống nhất, đồng thuận.

Bộ Xây dựng đề xuất không quy định sở hữu chung cư có thời hạn - ảnh 1
Chung cư cao tầng dọc tuyến đường Lê Văn Lương, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Tuy nhiên Bộ Xây dựng cho biết sẽ bổ sung, làm rõ các nội dung về thời hạn sử dụng, trường hợp phá dỡ nhà chung cư và trách nhiệm chủ thể liên quan khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại chung cư. Việc này nhằm giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong cải tạo, xây mới chung cư cũ hiện nay. Các nội dung này sẽ được cơ quan soạn thảo thiết kế, quy định tại chương riêng về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Tại cuộc họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4 bàn về dự Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi), ngày 10/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có căn cứ cần được nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc, cẩn thận. Thủ tướng giao Bộ Xây dựng cùng Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan tiếp thu, giải trình bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Trước đó, khi góp ý vào dự luật Nhà ở (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết đa số ý kiến thường trực cơ quan thẩm tra cũng tán thành việc không quy định thời hạn sở hữu chung cư. Bởi việc này tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Liên quan quy định tại dự thảo luật về quyền sử dụng đất gắn với nhà ở do cá nhân nước ngoài sở hữu tại Việt Nam, Bộ Xây dựng cho biết, Luật Nhà ở 2014 cho phép cá nhân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam mua, sở hữu nhà (gồm nhà ở riêng lẻ, chung cư) tại các khu vực được phép và người mua được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, theo Luật Đất đai.

Tuy nhiên, Luật Đất đai 2013 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lại quy định, cá nhân nước ngoài không được sử dụng đất tại Việt Nam. Nghị quyết 18 của Trung ương cũng không đề cập tới việc sử dụng đất của cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ cho phép giữ nguyên quy định tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), tức là cá nhân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam được mua, sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, người nước ngoài sẽ không được sở hữu nhà gắn với quyền sử dụng đất, theo tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Dự kiến dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến, thảo luận tại kỳ họp vào tháng 5 tới.

Theo Vnexpresss.net

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.