Bộ Y tế đề nghị trang phục bảo hộ có thổi khí từ bên ngoài, giảm nhiệt độ bên trong

Chia sẻ

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của nhân viên y tế, sinh viên tình nguyện và những người trực tiếp làm việc truy vết ngoài cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ phận thường trực của bộ tại Bắc Giang rất quan ngại và đã chỉ đạo, yêu cầu tất cả đoàn công tác phải đảm bảo sức khỏe cho thầy thuốc, y bác sĩ. Những chiến sĩ ở tuyến đầu phải được bồi dưỡng về mặt dinh dưỡng, đủ nước uống, nâng cao sức khỏe khi chống dịch.

Vừa qua, một số ý kiến, trong đó có các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, nhân viên y tế, đặc biệt đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm, lực lượng làm việc ở tại cộng đồng có thể không nhất thiết phải mặc bộ quần áo bảo hộ kín như vậy mà chỉ cần đeo khẩu trang N95, kính che mặt, gang tay và tạp dề.

Nhân viên y tế tại Bắc Giang bị ngất xỉu do áp lực công việc trong thời tiết nắng nóng và phải mặc bộ đồ bảo hộ bí báchNhân viên y tế tại Bắc Giang bị ngất xỉu do áp lực công việc trong thời tiết nắng nóng và phải mặc bộ đồ bảo hộ bí bách.

Trước những ý kiến này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định, quan điểm của Bộ Y tế cho đến giờ phút này là tiêu chí an toàn của người lấy mẫu đặt lên hàng đầu. Do đó, từ khi dịch bùng phát, tất cả nhân viên y tế đi lấy mẫu đều đã được trang bị trang phục, đồ bảo hộ an toàn.

“Với ý kiến cho rằng không cần thiết bộ trang phục bảo hộ, chúng tôi sẽ lưu ý và nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, bỏ bộ trang phục sẽ làm mất vũ khí bảo vệ cho nhân viên y tế khi tham gia lấy mẫu”, Thứ tưởng Bộ Y tế cho biết.

Bộ Y tế đã đề nghị Viện Vệ sinh Lao động về những trang phục bảo hộ có thổi khí từ bên ngoài, giảm nhiệt độ bên trong. Theo ông Sơn, trong ngày 1/6, Bắc Giang sẽ triển khai một số thử nghiệm loại trang phục này, có thể cung cấp rộng rãi cho các nhân viên làm nhiệm vụ lấy mẫu, tiếp nhận, điều trị, hồi sức.

Bộ Y tế cho rằngBộ Y tế đề nghị Viện Vệ sinh lao động trang bị những bộ đồ bảo hộ có thổi khí từ bên ngoài, giảm nhiệt độ bên trong.

Nhằm giảm thiểu khắc nghiệt của thời tiết, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành y tế địa phương và Bộ đã điều chỉnh thời gian lấy mẫu tại cộng đồng, với hai ca là từ sáng sớm đến 9h, 19h-23h. Các điểm lấy mẫu phải ở vùng râm mát, có thông khí, quạt. Buổi tối, ban đêm, những khu vực lấy mẫu cần có đủ ánh sáng để đảm bảo công tác an toàn, chính xác.

Liên quan vấn đề này, Bộ Y tế đã họp chuyên gia và nhận thấy giải pháp thay thế bộ đồ thoáng khí hơn, dùng quạt thông gió, bán mặt nạ là không khả thi vì có thể gây tăng ô nhiễm khuếch tán, giá thành cao mà không mang lại nhiều hiệu quả.

Giải pháp khả thi nhất hiện nay là sử dụng quạt đeo, giúp không khí đối lưu khi mặc bộ đồ, làm giảm nóng bức khó chịu. Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường đã nghiên cứu, chế tạo xong và chờ nhà sản xuất.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế đang nghiên cứu thêm nhiều giải pháp để giảm áp lực, ảnh hưởng từ thời tiết tới sức khỏe của nhân viên lấy mẫu.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.