Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022:

Bộ Y tế khuyến cáo nên đưa trẻ từ 5 tuổi trở lên đi tiêm chủng đầy đủ và kịp thời

HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều ngày 6/9 tại Hà Nội đã diễn ra Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Họp báo đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về tình hình KTXH tới các cơ quan báo chí, nhiều vấn đề nóng được dư luận quan tâm trong đó có mức độ cần thiết của việc yêu cầu trẻ đi học trực tiếp phải tiêm phòng vaccine COVID-19 trong điều kiện hiện nay.

 

Bộ Y tế khuyến cáo nên đưa trẻ từ 5 tuổi trở lên đi tiêm chủng đầy đủ và kịp thời - ảnh 1
Quang cảnh tại buổi họp báo.

KTXH tháng 8 và 8 tháng tiếp tục đà phục hồi và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực. Thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, cung cấp với báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều ngày 6/9.

- Kinh tế vĩ mô ổn định. CPI tháng 8 tăng nhẹ (0,005% so với tháng trước), bình quân 8 tháng tăng 2,58% so với cùng kỳ; thị trường tài chính, tiền tệ cơ bản ổn định; lãi suất, tỉ giá duy trì hợp lý; các cân đối lớn được bảo đảm (thu đủ chi; xuất đủ nhập; cung - cầu lao động, an ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm).

- Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh. Chỉ số IIP tháng 8 tăng 2,9% so với tháng trước, tăng 15,6% so với cùng kỳ; tính chung 8 tháng tăng 9,4%; 61/63 tỉnh, thành phố có chỉ số công nghiệp 8 tháng tăng.

- Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định và có tăng trưởng. Thủy sản tăng trưởng tích cực, sản lượng tháng 8 tăng 2,7%, tính chung 8 tháng tăng 2,4%.

- Thương mại, dịch vụ sôi động, phục hồi nhanh ở tất cả các ngành. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ 8 tháng đạt gần 3,68 triệu tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ. Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đạt trên 486.000 lượt, tăng 38% so với tháng trước. Xuất nhập khẩu 8 tháng đạt gần 498 tỷ USD (tăng 15,5%), xuất siêu 3,96 tỷ USD.

Nhiều tổ chức, chuyên gia uy tín quốc tế  đánh giá cao kết quả và triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong đó, Ngân hàng Thế giới dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,5% năm 2022. Nikkei xếp Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về Chỉ số phục hồi COVID-19 (tăng 12 hạng so với tháng trước). Đặc biệt, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's đã nâng tín nhiệm quốc gia Việt Nam từ Ba3 (triển vọng tích cực) lên Ba2 (triển vọng ổn định).

Các hoạt động chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo, người lao động được triển khai tích cực. Các hoạt động kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 và Khai giảng năm học mới được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, an toàn, thiết thực. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại, hội nhập quốc tế được tăng cường. Nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài, dự án, doanh nghiệp kém hiệu quả đã được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, khơi thông nguồn lực cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, tại buổi họp báo, vấn đề điều hành giá xăng dầu, việc một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị cơ quan chức năng tước giấy phép; vấn đề thu sổ hộ khẩu; mức độ cần thiết của việc yêu cầu trẻ đi học trực tiếp phải tiêm phòng vaccine COVID-19 trong điều kiện hiện nay... là một số vấn đề được các cơ quan báo chí quan tâm nêu ra để đại diện các bộ, ngành, cơ quan chức năng giải đáp trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ này.

Trả lời câu hỏi về sự phù hợp khi một số địa phương đã có yêu cầu khi trẻ đi học trực tiếp thì phải được tiêm vaccine.này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết: Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có nhiều văn bản, công điện chỉ đạo việc tăng cường tiêm vaccine phòng COVID-19 như Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25/7/2022; Công điện số 755/CĐ-TTg ngày 25/8 chỉ đạo đẩy mạnh và hoàn thành sớm nhất việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các lứa tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Bộ Y tế khuyến cáo nên đưa trẻ từ 5 tuổi trở lên đi tiêm chủng đầy đủ và kịp thời - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thông tin tại buổi họp báo.

Tính đến hết ngày 5/9/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng được hơn 257 triệu liều vaccine phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả và là một trong những quốc gia có số liều vaccine sử dụng và tỉ lệ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới (tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỉ lệ tiêm mũi 3 trên tổng dân số đạt 56%, cao gấp đôi tỉ lệ trung bình trên thế giới - đây là kết quả của nhóm các nước có nền y tế phát triển).

Hiện tại, nhiều địa phương đã hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tỉ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tính trung bình trên cả nước là 85,4%, đạt yêu cầu Thủ tướng Chính phủ đề ra. Cá biệt một số địa phương tiêm chậm. Đa số có tỉ lệ tiêm cao, hoàn thành mục tiêu như Bắc Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cà Mau.

Nhờ đẩy mạnh công tác tiêm chủng và nỗ lực trong phòng chống dịch, đến nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đất nước quay trở lại cuộc sống bình thường, khôi phục và phát triển kinh tế, trẻ em được đến trường học tập, vui chơi an toàn, thầy cô giáo, bố mẹ không phải lo lắng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch. Tiêm vaccine phòng COVID-19 là cách an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ để chống lại COVID-19, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, để các em sẵn sàng cho năm học mới.

Hiện nay số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng trở lại trên cả nước với sự xuất hiện của một số biến thể mới của chủng Omicron có khả năng lây lan và khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch cao hơn. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, các bậc phụ huynh, người giám hộ trẻ em nên đưa trẻ từ 5 tuổi trở lên đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Các địa phương đang rất nỗ lực triển khai các biện pháp để tăng cường tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó sự đồng thuận và ủng hộ của người dân là điều kiện tiên quyết để tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vaccine, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả. Đặc biệt trong công tác tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 thì trẻ em có bệnh nền, có nguy cơ cao là đối tượng được ưu tiên đảm bảo tiêm vaccine phòng COVID-19 tại cộng đồng dân cư, các trường học - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết thêm.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.