“Bông hoa đẹp” của Wushu Việt Nam

Chia sẻ

Luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho nội dung biểu diễn của đội tuyển Wushu quốc gia, Dương Thúy Vi đã trở thành một trong những vận động viên (VĐV) có “duyên” nhất của đoàn thể thao Việt Nam ở mỗi kỳ sự kiện thể thao lớn trong khu vực, châu lục và trên thế giới.

Người hâm mộ không chỉ biết đến cô như một “hoa khôi” của làng Wushu Việt Nam mà còn cảm phục niềm đam mê và những nỗ lực không ngơi nghỉ của cô gái nhỏ nhắn người Hà Nội. Với những thành tích đó, Dương Thúy Vi được UBND thành phố Hà Nội tôn vinh là Công dân Thủ đô Ưu tú năm 2017.

Dương Thúy Vi xuất sắc mang về tấm HCV đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 17.Dương Thúy Vi xuất sắc mang về tấm HCV đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 17.

Dành trọn tình yêu với Wushu

Thúy Vi là cô gái có cá tính độc lập và mạnh mẽ, từ năm ba tuổi đã mê mẩn những đường quyền uyển chuyển. Người truyền lửa đam mê cho cô gái nhỏ không ai khác chính là cha mẹ cô. Cha cô

- Dương Văn Thắng đã “phải lòng” môn võ Thiếu Lâm từ thời trai trẻ, mẹ cô - Nguyễn Thị Hoa cũng là cựu võ sĩ Vịnh Xuân Quyền.

Thuý Vi chia sẻ về “tình yêu” của mình: “Wushu cũng như là ngôi nhà thứ 2, ở đó có các anh chị, thầy cô, bạn bè. Ngay từ bé mọi người ở đội Wushu đã luyện tập và sống cùng nhau, đấy là điều hạnh phúc nhất, là gia đình thứ hai của Vi. Thi đấu Wushu còn giúp Vi có cơ hội được gặp gỡ bạn bè thế giới, tham gia các giải đấu quốc tế”.

Bố mẹ Thuý Vi luôn mong muốn cô chuyên tâm học hành thay vì cầm đao, múa quyền như phái mạnh. Thế nhưng, khả năng của Thuý Vi đã được thể hiện ngay khi cô bắt đầu gia nhập Wushu.

Với tiềm năng đầy hứa hẹn, Dương Thúy Vi sớm được đưa vào danh sách đầu tư trọng điểm của Wushu”. Trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu, Thuý Vi từng gặp nhiều thất bại, khi thì phong độ không tốt, lúc thì bị trọng tài “xử ép” trắng trợn, hay thậm chí gặp chấn thương nặng ở dây chằng đầu gối, nhưng “bóng hồng” làng Wushu Việt Nam chưa một lần rơi nước mắt. Bản lĩnh ấy đã giúp cô đứng vững trước thách thức và thử thách sóng gió.

Năm 2008 là một kỷ niệm khó quên với Thúy Vi khi cô dính phải một chấn thương đầu gối nặng. Tuy đau đớn nhưng cô gái nghị lực nhất quyết không chịu bỏ nghề.

Khoảnh khắc lấy đi nước mắt của rất nhiều khán giả chính là lúc Thuý Vi nén đau đớn để có thể tiếp tục ra sân biểu diễn. Sau đó, cô đã phải nhờ tới sự trợ giúp của đồng đội để cõng lên bục nhận huy chương.

Bài biểu diễn Kiếm thuật mang lại HCV cho Dương Thúy Vi tại SEA Games 28.Bài biểu diễn Kiếm thuật mang lại HCV cho Dương Thúy Vi tại SEA Games 28.

Sở hữu nhiều thành tích “khủng”

Dương Thuý Vi giờ đây đã trở thành VĐV hàng đầu châu Á và là niềm tự hào của thể thao Việt Nam với gần 60 huy chương các loại. Trong đó đáng kể nhất vẫn là Huy chương Vàng các giải: Giải trẻ Thế giới, Giải trẻ châu Á, Asian Indoor Games, Đại hội toàn quốc, giải trẻ toàn quốc, Liên hoan võ thuật truyền thống Thế giới, SEA Games và đặc biệt là tấm huy chương Vàng Asiad 2014.

Tại SEA Games 28 (tổ chức năm 2015), Dương Thuý Vi đã không làm người hâm mộ thất vọng khi xuất sắc giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho bộ môn Wushu ở nội dung biểu diễn Kiếm thuật với số điểm 9,70.

Trước đó, ở Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games) 2014 tại Incheon (Hàn Quốc), Dương Thuý Vi đã mang về tấm Huy chương Vàng duy nhất cho đoàn Thể thao Việt Nam ở cả nội dung Kiếm thuật và Thương thuật.

Dương Thuý Vi vẫn là một trong những niềm hy vọng vàng của Wushu Việt Nam ở kỳ SEA Games 31. Trải qua 21 năm gắn bó với Wushu, gặt hái được nhiều danh hiệu cao quý ở quốc gia, khu vực, châu lục và thế giới nhưng Thúy Vi vẫn tập luyện đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra, Thúy Vi giờ còn được giao nhiệm vụ “đứng lớp” 3 tiếng mỗi ngày để hướng dẫn những VĐV trẻ tập luyện.

Trong khi nhiều vận động viên, nhất là các vận động viên nữ đã nghĩ đến việc chuyển từ thi đấu sang làm công tác huấn luyện hay lập gia đình nhưng Dương Thúy Vi vẫn còn giữ nguyên vẹn ngọn lửa khát khao chinh phục những đỉnh cao mới của môn võ Wushu: “Chưa một ngày nào Vi cho phép bản thân ngủ quên trên chiến thắng. Vi luôn giữ ngọn lửa khao khát chinh phục trong mình”.

THANH HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.