Bông hoa thép trên chiến tuyến với ma túy

Chia sẻ

Thiếu tá Trần Thị Thu Hằng, SN 1980, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận (CAQ) Nam Từ Liêm vinh dự là nữ trinh sát đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba năm 2015. Năm 2016, chị vinh dự được Hội LHPN Hà Nội tặng danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân chuyên ngành Điều tra năm 2005, Thiếu tá (bấy giờ là Đại úy) Trần Thị Thu Hằng được phân công công tác tại Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Từ Liêm (cũ). Tháng 4/2014, khi huyện Từ Liêm được chia tách theo điều chỉnh địa giới hành chính thành 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, chị được phân công tiếp tục giữ chức Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Nam Từ Liêm.

Thiếu tá Trần Thị Thu Hằng vinh dự được nhận Bằng khen của Công an TP Hà Nội năm 2015.Thiếu tá Trần Thị Thu Hằng vinh dự được nhận Bằng khen của Công an TP Hà Nội năm 2015.

Dấn thân vào nghề, trải qua nhiều nguy hiểm, chị cùng đồng đội đã phát hiện nhiều đường dây, ổ nhóm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch phòng ngừa, có các biện pháp đấu tranh hiệu quả. Một trong những chuyên án lớn đó là chuyên án 2 bánh và 5 bánh heroin do đối tượng Giàng A Đua (Mai Châu, Hòa Bình) cầm đầu. Cụ thể, tháng 10/2014, Trạm Cảnh sát bến xe Mỹ Đình phát hiện một túi xách màu đen có chứa quần bò, áo khoác và 5 bánh heroin bọc nylon trắng. Xác định đây là đường dây ma túy quy mô lớn liên quan đến nhiều tỉnh, chuyên án truy xét ma túy 5 bánh heroin được CAQ Nam Từ Liêm thành lập. Chị Hằng đã trực tiếp cùng các đồng đội áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ... Chỉ trong 20 ngày, đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên quan đến nhiều tỉnh, địa bàn trải rộng từ Lào, Sơn La, Hà Nội, Cao Bằng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc bị triệt xóa.

Tháng 2/2015, theo nguồn tin của người dân, tổ công tác đã phát hiện một túi xách du lịch chứa hai bánhheroin với tổng trọng lượng 689,440 gam không ai nhận tại khu vực phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm. Chị Hằng trực tiếp cùng đồng đội phối hợp điều tra, truy xét, trong 5 ngày, các đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn mang tính chất liên tỉnh này đã lần lượt tra tay vào còng sau những chứng cứ đưa ra không thể chối cãi.

Hơn 10 năm đánh án ma túy, mỗi chuyên án với chị Hằng là một câu chuyện khác nhau với đầy nỗi gian truân trên những cung đường tầm nã tội phạm. Tính riêng năm 2014, 2015, chị cùng đồng đội trực tiếp đấu tranh với các ổ nhóm, bóc gỡ nhiều đường dây ma túy lớn hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, thụ lý điều tra làm rõ hàng trăm vụ... góp phần vào công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn quận. Có những vụ án chỉ vỏn vẹn mỗi tang vật “vô chủ” cùng thông tin nhỏ giọt “làm khó” các trinh sát ma túy, có vụ án chị phải giả danh điều tra, nằm vùng; có vụ án, chị cùng đồng đội liên tục đi đêm trinh sát… nhưng chị không nề hà gian khó.

Trở về với đời thường, chị Hằng luôn dành trọn vẹn thời gian bên gia đình và chăm sóc hai con. Chồng chị là một quân nhân, hai vợ chồng cùng công tác trong lực lượng vũ trang. Vì thế chị cũng may mắn hơn nhiều nữ chiến sỹ trong lực lượng CAND khi có sự ủng hộ, hỗ trợ tuyệt đối của gia đình. Mỗi khi chị đi đánh án xa nhà, anh lại thay chị làm tròn bổn phận người mẹ với 2 người con.

Điều mà chị luôn tự hào và cả thấy may mắn là luôn được bố mẹ và chồng ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ chị trong quá trình công tác. Là trinh sát ma túy, nhiều khi chị phải đi công tác xa khi sức khỏe không đảm bảo. Có những trường hợp bắt đối tượng phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh như HIV/AIDS, lao phổi, các bệnh truyền nhiễm, có khi liên tiếp nhiều đêm thức trắng miệt mài tỉ mẩn bên tập hồ sơ vụ án dày cộm để tìm ra các tình tiết đắt giá; có hôm, chị chuẩn bị cơm tối, rồi chơi với con một lúc rồi nai nịt sẵn sàng để ra đường, đi đến tận sáng hôm sau mới về. Hơn 6h sáng về nhà, chị lại chuẩn bị cơm nước, đưa con đến trường để bắt đầu ngày mới.

Đại úy Trần Thị Thu Hằng được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở nhiều năm liền, Giải thưởng Phụ nữ công an tiêu biểu năm 2015, là một trong 10 gương mặt trẻ công an Thủ đô tiêu biểu xuất sắc năm 2016.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục