Bước hội nhập trong kỷ nguyên số

Chia sẻ

Ngày 27/11/2021, báo Phụ nữ Thủ đô chính thức công bố ra mắt báo điện tử và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (19/8/1986-19/8/2021). Tại buổi lễ ra mắt báo điện tử, báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng TP Hà Nội tổ chức chương trình Giao lưu gương điển hình “Phụ nữ Thủ đô Sáng tạo - Hội nhập - Kết nối thành công” tôn vinh 14 tập thể và cá nhân phụ nữ có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và an sinh xã hội, vì cộng đồng. 

Tham dự buổi lễ có đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Bùi Huyền Mai - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, các đồng chí Phó Chủ tịch, Thường trực Hội LHPN Hà Nội cùng đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt báo Phụ nữ Thủ đô điện tử ngày 27/11/2021Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt báo Phụ nữ Thủ đô điện tử ngày 27/11/2021

Bước ngoặt của báo Phụ nữ Thủ đô

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô - bà Lê Quỳnh Trang đã tự hào ôn lại chặng đường 35 năm xây dựng, trưởng thành của tờ báo. Ngày 19/8/1986, báo Phụ nữ Thủ đô đã xuất bản số báo đầu tiên đúng thời điểm đất nước bước vào công cuộc đổi mới. Báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) đã thổi một luồng gió mới vào làng báo Thủ đô khi đó khi lựa chọn một hướng đi riêng, là tự hạch toán theo cơ chế thị trường. Số báo đầu tiên, Báo PNTĐ “dũng cảm” in 20.000 bản - con số mơ ước của nhiều tòa soạn báo.

35 năm qua, Báo PNTĐ đã bản lĩnh vượt qua những khó khăn, thử thách của ngày đầu thành lập. Báo luôn giữ đúng tôn chỉ, mục đích là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội, tuyên truyền chính xác, kịp thời đường lối của Đảng, nhiệm vụ chính trị của Thành phố và công tác Hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong các cấp Hội. Báo còn tích cực làm tốt hoạt động nhân đạo từ thiện, vì cộng đồng. Quỹ Vì phụ nữ và Trẻ em hoạn nạn do Báo PNTĐ thành lập trong những năm qua đã giúp được hàng trăm phụ nữ và trẻ em gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, Báo còn làm tốt việc vận động, xã hội hóa để có nguồn vốn cho chị em phụ nữ nghèo vay không lấy lãi để phát triển kinh tế, hỗ trợ xây sửa, trao tặng nhà mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa… với tổng số tiền lên đến hàng tỉ đồng. 35 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên qua các thời kỳ đã không ngừng dày công vun đắp, tâm huyết đóng góp cho sự trưởng hành của Báo.

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày xuất bản số đầu tiên, ngày 19/8/2021, báo Phụ nữ Thủ đô đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1254/QĐ-TTg tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, báo PNTĐ không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, internet, truyền thông xã hội... Trước yêu cầu thông tin nhanh, chính xác, đa dạng của phụ nữ và độc giả trong và ngoài nước, đòi hỏi phải sớm ra mắt báo điện tử, ngày 29/10/2021, báo Phụ nữ Thủ đô đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép số 699/GP-BTTTT hoạt động hai loại hình báo chí, gồm báo in và báo điện tử Phụ nữ Thủ đô - tên miền www.baophunuthudo.vn. Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt, phù hợp với xu thế của báo chí hiện đại trong kỷ nguyên số. Báo Phụ nữ Thủ đô điện tử có giao diện đẹp, gồm 11 chuyên mục chính và 25 tiểu mục, cung cấp thông tin phong phú, bổ ích, mang đậm bản sắc giới, hứa hẹn sẽ cung cấp cho bạn đọc thuộc mọi lứa tuổi, đặc biệt là bạn đọc nữ những thông tin hữu ích.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của báo Phụ nữ Thủ đô, tại buổi lễ, đồng chí Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: "Trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô đã định vị được vị thế trong lòng bạn đọc và trong hệ thống báo chí Thủ đô cũng như báo chí cả nước. Hiệu quả tuyên truyền của báo Phụ nữ Thủ đô không chỉ được lãnh đạo Thành phố và các sở, ban, ngành ghi nhận mà còn được bạn đọc ủng hộ và đồng hành trong nhiều năm qua. Điều đó minh chứng cho việc số lượng phát hành của báo Phụ nữ Thủ đô luôn nằm ở vị trí là một trong những cơ quan báo chí có số lượng báo in phát hành cao nhất thành phố, vinh dự nhiều lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

“Với việc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên - một lần nữa - chứng minh cho những thành tích của báo Phụ nữ Thủ đô đã đạt được”- đồng chí Bùi Huyền Mai khẳng định; đồng chí nhiệt liệt chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô trong suốt chặng đường 35 năm qua.

Đồng chí Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu và chúc mừng Báo PNTĐĐồng chí Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu và chúc mừng Báo PNTĐ

Trước sự kiện báo Phụ nữ Thủ đô được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép số 699/GP-BTTTT thực hiện hai loại hình báo chí, trong đó có loại hình báo điện tử Phụ nữ Thủ đô (địa chỉ tên miền: baophunuthudo.vn), đồng chí Bùi Huyền Mai nhấn mạnh, đây là bước ngoặt quan trọng của báo Phụ nữ Thủ đô phù hợp với xu hướng phát triển của báo chí hiện đại. Đồng chí tin tưởng với bước chuyển đổi số từ phiên bản trang thông tin điện tử, báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục nâng Tầm để vừa đáp ứng nhu cầu hội nhập phát triển trong thời báo chí đa phương tiện 4.0, vừa phục vụ nhu cầu thông tin của bạn đọc tốt hơn, đồng thời tạo điều kiện để tờ báo thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và Thành phố Hà Nội, lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và báo Phụ nữ Thủ đô đã thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt báo điện tử Phụ nữ Thủ đô. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho báo Phụ nữ Thủ đô vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi và Trưởng ban Tuyên giáo Thành Ủy Bùi Huyền Mai trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho báo Phụ nữ Thủ đôPhó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi và Trưởng ban Tuyên giáo Thành Ủy Bùi Huyền Mai trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho báo Phụ nữ Thủ đô

Tôn vinh sức sáng tạo và thành công của phụ nữ Thủ đô

Nhằm chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP. Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, cùng với sự kiện ra mắt báo Phụ nữ Thủ đô điện tử, Báo PNTĐ phối hợp với Ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tiếp kết hợp trực tuyến Gương điển hình “Phụ nữ Thủ đô Sáng tạo - Hội nhập - Kết nối thành công”. Đây là sáng kiến của báo Phụ nữ Thủ đô nhằm tôn vinh, lan tỏa những tấm gương phụ nữ Thủ đô tâm huyết, sáng tạo, hội nhập, có nhiều đóng góp trong sự phát triển của Thủ đô, đất nước.

Bà Hà Thị Vinh, Tổng Giám đốc công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh là doanh nhân làng nghề Bát Tràng đã sớm ghi được thương hiệu Gốm sứ Quang Vinh trên thương trường trong nước và tới 30 thị trường quốc tế. Bà vừa trở về Hà Nội ngay trong đêm để kịp sáng hôm sau có mặt tại buổi giao lưu. Thái độ nghiêm túc trong công việc đã ăn sâu vào con người bà, giúp bà làm nên thành công trong sự nghiệp. Bà cho biết, cách đây hàng chục năm, khi đất nước đang bước vào giai đoạn đổi mới, bà đã sớm nung nấu ý định sẽ phải đưa gốm sứ Việt ra thế giới. Với nhiều nỗ lực, cuối cùng, bà đã “kết nối thành công” khi hiện nay có tới 95% sản phẩm của công ty được xuất khẩu tới trên 30 nước trên thế giới... Đáng trân trọng hơn, không chỉ chăm lo gây dựng sự nghiệp, bà Vinh còn luôn nhớ ơn Tổ nghề. Bà đã cùng 19 dòng họ làng Bát Tràng góp sức xây dựng Bảo tàng gốm, Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt. Câu chuyện kể của bà tại buổi giao lưu đã khẳng định, muốn phát triển bền vững phải dựa trên việc kế thừa giá trị truyền thống.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy, nguyên Giám đốc Viện chuyên ngành Vật liệu xây dựng và bảo vệ công trình, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Thư ký Hội Nữ Trí thức Hà Nội lại khiến khán phòng như được truyền lửa khi cho biết, ở tuổi 65, bà vẫn luôn khát khao cống hiến và sáng tạo. Bà vẫn dẫn đầu nhóm nghiên cứu ở trường đại học Giao thông Vận tải. “Đến nay, tôi và nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện được 10 công nghệ chế tạo sơn bảo vệ kết cấu thép độ bền hơn 15 năm nhờ sử dụng phụ gia nano, nghiên cứu công nghệ chế tạo sơn vạch đường trong chỉ dẫn an toàn giao thông, sơn phủ mặt đường để giảm thiểu tai nạn giao thông...”- bà chia sẻ và cho biết, sẽ còn tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, tích cực tham gia giao lưu với quốc tế để có thể rút ngắn thời gian nghiên cứu, nhanh chóng cho ra những sản phẩm mới, hiện đại, hướng tới công nghệ xanh, bảo vệ môi trường.

Trung tá Phạm Thị Thùy Dương, Trưởng phòng Hồ sơ, Công an TP Hà Nội lại đem tới những câu chuyện “phá án” mà chị từng tham gia, qua đó chứng tỏ bản lĩnh, sự gan dạ và thông minh của một nữ chiến sĩ công an. Năm 2008, chị đã cùng con mới 3 tháng nhập vai khách hàng để truy vết một đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng lừa đảo. Đó còn là khi chị phải nhanh trí xử lý tình huống phát sinh bất ngờ, kịp thời phát hiện đối tượng mạo danh Bộ Quốc phòng đi lừa đảo. Khi chuyển sang phòng hồ sơ, chị lại thấy yêu mến công việc tưởng chừng khô khan, chỉ toàn giấy tờ này. Có thời điểm thực hiện nhiệm vụ thẩm tra tiêu chuẩn chính trị, chị và các đồng nghiệp có thời điểm phải thức thâu đêm từ 10 giờ đêm đến 5 giờ sáng. Nhiều chị em phải đưa cả con tới cơ quan.

Với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường tiểu học Đoàn Thị Điểm lại thêm một minh chứng cho sự thành công. Khi đảm nhận quản lý trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, bà Hiền đã luôn trăn trở với suy nghĩ phải làm gì để trường tư thục khác với trường công lập. Và bà đã thể hiện tầm nhìn chiến lược khi tiên phong đưa môn Ngoại ngữ vào giảng dạy từ lớp 1, bắt đầu từ môn tiếng Pháp và sau là môn tiếng Anh. Tiếp đó, bà lại triển khai dạy tin học với ý nghĩ phải có tin học thì việc truyền tải chương trình mới tốt được. Nhờ đó, bà đã góp phần giúp cho học sinh Đoàn Thị Điểm được phát triển toàn diện, hội nhập với thế giới. Mặc dù từng bị bệnh ung thư, nhiều lần gãy chân và phải thay xương đùi, nhưng Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết, các ý tưởng, sáng kiến để đổi mới hoạt động dạy học.

Chương trình còn có chia sẻ của bác sỹ Vũ Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, bệnh viện Phụ sản Hà Nội về những nỗ lực của các y bác sĩ trong việc đảm bảo an toàn cho các bà mẹ, trẻ em trong bối cảnh dịch Covid-19; chị Đinh Thị Quỳnh Nga - Giám đốc HTX Thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khuyết tật huyện Sóc Sơn với khát vọng nỗ lực triển khai các hoạt động vì phụ nữ khuyết tật với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Còn chị Lại Hà Phương, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông chia sẻ về những nhiều hoạt động, mô hình vì phụ nữ, trẻ em và cộng đồng mà Hội đã triển khai hiệu quả, trong 5 năm qua cùng những mục tiêu, phương hướng hoạt động của Quận Hội trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu giao lưu gương điển hình “Phụ nữ Thủ đô Sáng tạo - Hội nhập - Kết nối thành công”Các đại biểu giao lưu gương điển hình “Phụ nữ Thủ đô Sáng tạo - Hội nhập - Kết nối thành công”

Sẽ tiếp tục cống hiến

Ngay trước chương trình, chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Tổ trưởng sản xuất Tổ môi trường 5 chi nhánh Hai Bà Trưng, công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội phải làm ca đêm tới sáng. Sau đó, chị chỉ có vài tiếng đồng hồ trở về nhà, kịp đi chợ và chuẩn bị đồ ăn cho các con rồi lại đi ngay cho kịp giờ tham dự. Phát biểu cảm tưởng về Lễ tôn vinh các cá nhân, tập thể phụ nữ Thủ đô tiêu biểu do báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua Khen thưởng TP tổ chức, chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng vô cùng xúc động, chị cho biết, những câu chuyện truyền cảm hứng được các đại biểu chia sẻ sẽ giúp chị có thêm động lực để cống hiến, tiếp tục “sống tốt, sống có ích”.

Trao đổi với phóng viên Báo PNTĐ, bà Trịnh Thị Hồng Thủy, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân tin rằng, cán bộ, hội viên phụ nữ sẽ ngày càng yêu quý, đón đọc báo Hội. Bà hy vọng trong thời gian tới, bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền những thành tích của chị em hội viên và cấp Hội Phụ nữ, Báo PNTĐ sẽ tiếp tục động viên chị em phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước đạt hiệu quả cao.

Lan Nhung - Q.Anh

Ảnh: Việt Anh

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.