Cả doanh nghiệp và người lao động phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển

KHẢI HOÀ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chiều 16/11, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) diễn ra lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo cho người lao động một môi trường làm việc hiệu quả, phát huy cao nhất sở trường và nhiệt huyết của người lao động, từ năm 2014, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức thường niên Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động”, bình chọn những doanh nghiệp tiêu biểu trong việc cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Từ kết quả qua các lần tổ chức, năm 2016, trên cơ sở đề xuất, báo cáo của tổ chức Công đoàn, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nâng cấp Bảng xếp hạng thành “Giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động”.

Cả doanh nghiệp và người lao động phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển - ảnh 1
Tổng Biên tập Báo Lao động trao bằng khen cho các đơn vị

Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2022 vinh danh 62 doanh nghiệp đã và đang không ngừng nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; tích cực cải thiện môi trường làm việc để họ phát huy được khả năng làm việc tốt nhất. Qua đó, hướng tới mục tiêu cả doanh nghiệp và người lao động phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển.

Đến nay, qua 7 kỳ tổ chức, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” đã vinh danh 447 doanh nghiệp; tặng 58 Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 60 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 58 Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 20 doanh nghiệp. Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trải qua 2 năm vô cùng khó khăn vì dịch COVID–19, hàng chục ngàn doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Hàng triệu lao động đã bị mất, gián đoạn việc làm. Từ cuối năm 2021, dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, cùng với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế, các cơ chế, chính sách hỗ trợ có hiệu quả của Chính phủ, đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường, tạo bứt phá về doanh thu, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. Việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động dần trở lại bình thường.

Cả doanh nghiệp và người lao động phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển - ảnh 2
 62 doanh nghiệp đã và đang không ngừng nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động

Ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo chương khẳng định, với vai trò là tổ chức đại diện người lao động, trong các năm vừa qua, tổ chức Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng các quy định liên quan đến quyền lợi của người lao động, thúc đẩy thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Bên cạnh việc tập trung làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn đã tích cực vận động người lao động hăng say học tập, nâng cao trình độ tay nghề, ý thức chấp hành nội quy lao động, không ngừng lao động giỏi, lao động sáng tạo, tăng năng suất lao động, góp phần tích cực vào thành công chung của doanh nghiệp và sự phát triển của đất nước.

Phần lớn các doanh nghiệp đều có ý thức chăm lo cho người lao động, phối hợp với tổ chức Công đoàn triển khai nhiều hoạt động chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc an toàn, tạo sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp.

Sau 1 thời gian tạm dừng vì dịch bệnh, Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” được tổ chức trở lại. Năm nay, Bộ tiêu chí xếp hạng đã được bổ sung thêm các tiêu chí nhằm đánh giá chính xác thực trạng các doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn, vượt qua dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp đã cố gắng chăm lo cho người lao động của mình, kể cả khi dịch bệnh còn đang hoành hành và sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Trải qua quá trình xem xét nghiêm túc kĩ lưỡng, Hội đồng xếp hạng đã lựa chọn vinh danh 62 doanh nghiệp được xếp hạng, trong đó 28 doanh nghiệp được tặng Bằng khen của 3 cơ quan phối hợp tổ chức. Đây đều là những doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất các tiêu chí xếp hạng, trong đó đáng trân trọng có nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, mặc dù doanh thu, lợi nhuận giảm thấp nhưng vẫn cố gắng trong chăm lo cho người lao động, đảm bảo việc làm, thu nhập, phúc lợi cho người lao động.

Ông Nguyễn Đình Khang cho biết, tuy mới được khởi xướng và tổ chức từ năm 2014 đến nay nhưng bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” đã tạo được hiệu ứng xã hội sâu sắc, động viên, khích lệ các doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc, nâng cao phúc lợi cho người lao động xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ. Chương trình được đông đảo doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng, tham gia; được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, đánh giá cao. Qua hoạt động đã tạo nên một phong trào thi đua chăm lo cho người lao động liên tục từ nhiều năm qua trong các doanh nghiệp; đã có hàng chục tỉnh, thành phố tổ chức vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động ở cấp địa phương, lựa chọn các doanh nghiệp tiêu biểu nhất gửi tham gia Bảng xếp hạng toàn quốc. Đây chính là điều đáng trân quý, đáng trân trọng mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mong muốn và hướng tới khi tổ chức hoạt động này.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.