Các địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc ngay từ cơ sở, không để quá hạn

Chia sẻ

Sáng 15/4, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát (đợt 1) bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì tiến hành giám sát đợt 1 tại 16 tỉnh, thành phố. MTTQ Việt Nam các cấp trên toàn quốc cũng đã triển khai hoạt động giám sát một cách tích cực. Qua hoạt động giám sát của Mặt trận đã khắc phục ngay những vướng mắc, thiếu sót, góp phần hạn chế khiếu nại bầu cử.

Từ kết quả các đoàn giám sát, đồng chí Ngô Sách Thực lưu ý, các địa phương tập trung sớm giải quyết các vướng mắc ở cơ sở ngay sau khi phát hiện, không nên để quá hạn, quá thời điểm, đặc biệt là những nội dung liên quan đến điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đàm Văn Huân phát biểu tại điểm cầu Hà NộiPhó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đàm Văn Huân phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Báo cáo về kết quả kiểm tra, giám sát (đợt 1) công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho thấy, công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử tại 16 tỉnh được triển khai khẩn trương, đồng bộ, thống nhất, dân chủ, công khai, đúng luật. Quá trình triển khai đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên…

Việc xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Các tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập đúng quy định.Việc lập hồ sơ, tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ ứng cử đảm bảo đúng thời gian; Công tác tuyên truyền bầu cử được quan tâm triển khai tích cực, hiệu quả và có nhiều điểm mới, sáng tạo.

Để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, các tỉnh đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra, giám sát. Tại các buổi làm việc, thành viên Đoàn và đại diện các địa phương trao đổi cở mở, thẳng thắn; Giải đáp, làm rõ những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai tổ chức bầu cử, bảo đảm linh hoạt, phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua quá trình làm việc, Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận một số hạn chế, vướng mắc như vấn đề cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp mới được kiện toàn sau sáp nhập xã, sáp nhập khu dân cư (nhất là sau Đại hội Đảng) chưa có kinh nghiệm tham gia công tác bầu cử nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, chất lượng tham mưu trong công tác bầu cử, đặc biệt là tại các khu dân cư.

Ngoài ra, một số văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử của Trung ương xuống tới địa phương còn chậm. Một số tỉnh phát triển, có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy sản xuất; Dân nhập cư, người lao động và công nhân đông, gây khó khăn cho việc rà soát lập danh sách cử tri...

Từ thực tế đó, Đoàn giám sát kiến nghị Hội đồng bầu cử Quốc gia ban hành hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bầu cử trong điều kiện nếu có bùng phát dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ, nhất là đối với việc xác định tư cách, lập, niêm yết danh sách cử tri tại những khu cách ly xã hội, khu chữa bệnh tập trung và bảo đảm các điều kiện cho các cử tri trong các khu vực này thực hiện quyền bầu cử của mình

Dự kiến, đợt giám sát thứ hai sẽ diễn ra từ ngày 20/4 - 22/5/2021 với việc triển khai 5 Đoàn giám sát công tác bầu cử tại 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Việc giám sát tập trung vào việc lập, niêm yết danh sách cử tri, người ứng cử; Việc vận động bầu cử; Công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức bầu cử...

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp một số ý kiến nhằm phát huy ưu điểm, triển khai tốt hơn hoạt động giám sát bầu cử của MTTQ Việt Nam các cấp trong thời gian tiếp theo. Với tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ, các đại biểu đã tập trung đánh giá, rút kinh nghiệm, nêu những điểm khó khăn, bất cập trong triển khai các nội dung về công tác bầu cử.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân khẳng định, Thành ủy Hà Nội đã thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác bầu cử do các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy làm trưởng đoàn.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam thành phố cũng tổ chức 5 đoàn kiểm tra, giám sát làm việc tại các quận huyện. Đến thời điểm hiện tại, các đoàn kiểm tra của Thành ủy và 5 đoàn giám sát của Mặt trận đã hoàn thành việc kiểm tra, giám sát. Thông qua việc kiểm tra, giám sát đã giúp các địa phương khắc phục ngay những việc chưa đúng, chưa đủ; Hỗ trợ kịp thời cho các địa phương vùng sâu, vùng xa trong việc tập huấn trực tuyến trong công tác…

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đề nghị, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần quan tâm đến ứng cử viên là cán bộ trong hệ thống mặt trận trong HĐND các cấp để cán bộ Mặt trận có mặt trong các cơ cấu, thực hiện tốt nhất vai trò của Mặt trận trong hệ thống chính trị.

Một số ý kiến đến từ các tỉnh, thành phố đề nghị, tổ chức tâp huấn cho các ứng cử viên nhằm tạo sự tự tin trong công tác vận động bầu cử; Cần quy định điều kiện để loại ứng cử viên trong Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, khi ứng cử viên đều được 100% ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú bỏ phiếu tín nhiệm; Cần có quy định về việc điều chuyển người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND từ đơn vị bầu cử này sang đơn vị bầu cử khác...

H. L

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.