Các tiêu chí đã trở thành thân thuộc, đi vào cuộc sống

Chia sẻ

Xác định tốt 8 tiêu chí của Cuộc vận động chính là thực hiện tốt phong trào Hội, giúp hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phát triển, trong 10 năm qua, các cấp Hội LHPN quận Thanh Xuân đã triển khai đồng bộ, toàn diện và thực hiện các biện pháp thiết thực đưa cuộc vận động đến từng gia đình, từng khu phố.

95% hộ gia đình đạt 5 không - 3 sạch

Nếu để nói về những thành quả đã đạt được sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) của Hội LHPN quận Thanh Xuân, đầu tiên phải kể đến những sáng tạo trong triển khai, thực hiện, biến những tiêu chí trở nên gần gũi, dễ hiểu, dễ vận dụng với hội viên phụ nữ. Các cơ sở Hội đã duy trì, nhân rộng các mô hình như: CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Nuôi dạy con tốt, Gia đình không sinh con thứ 3, CLB Phòng chống tệ nạn xã hội. Dưới hình thức tổ chức này, sự tương tác giữa hội viên phụ nữ với nhau và với cán bộ, chính quyền trở nên tích cực hơn, qua đó, việc hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc trở nên trôi chảy, hiệu quả hơn.

Thanh Xuân là địa phương được chọn làm điểm thực hiện Dự án Thành phố An toàn và thân thiện với trẻ em. Lồng ghép nội dung này vào các tiêu chí của CVĐ, Hội LHPN quận đã tổ chức khảo sát, tập huấn cho cán bộ phụ nữ, cán bộ đoàn thể và trẻ em tại địa phương; đầu tư xây dựng 3 sân chơi an toàn cho trẻ em và người cao tuổi tại 3 phường Nhân Chính, Kim Giang, Thanh Xuân Bắc.

Không chỉ tăng cường tuyên truyền các nội dung về phòng chống tệ nạn xã hội, các cấp Hội LHPN quận còn nhận quản lý người nghiện tại cộng đồng, hỗ trợ người cai nghiện không tái nghiện và giúp đỡ họ có việc làm. Ngoài ra hàng năm, Hội LHPN quận và cơ sở giới thiệu việc làm cho từ 700-1.000 con em hội viên, tổ chức các lớp dạy nghề miễn phí cho con em, cán bộ hội viên phụ nữ.

Trong công tác bảo vệ môi trường và hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa, 11/11 Hội PN cơ sở đã và đang duy trì thực hiện mô hình hạn chế sử dụng túi nilon, thu gom phế liệu giúp đỡ HVPN có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến đời sống xã hội.

Đại diện Hội LHPN các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân tọa đàm tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động 5 không - 3 sạchĐại diện Hội LHPN các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân tọa đàm tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động 5 không - 3 sạch.

"Trong 10 năm qua, các cơ sở Hội đã rà soát, đăng ký và phân công cán bộ, hội viên giúp đỡ hơn 1.100 hộ gia đình HVPN chưa đạt 1 trong 8 tiêu chí của CVĐ. Qua đánh giá dịp 20/10 hàng năm, 100% các hộ gia đình hội viên được giúp đã đạt cả 8 tiêu chí. Hàng năm, trung bình có 95% số hộ gia đình đạt gia đình văn minh hạnh phúc, 5 không - 3 sạch", Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân Trịnh Thị Hồng Thủy cho biết.

Khó thực hiện nhất là 2 tiêu chí "Không đói nghèo" và "Không vi phạm pháp luật"

Để đạt được những thành quả nêu trên, không ít cán bộ, hội viên phụ nữ cốt cán đã trăn trở nghĩ ra cách làm hay, vận dụng hiệu quả để các tiêu chí thật sự "ngấm" vào dòng chảy của cuộc sống. Tại buổi tọa đàm Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" giai đoạn 2010-2020 được tổ chức vừa qua tại Hội LHPN quận Thanh Xuân, hầu hết các đại biểu tham dự - là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN các phường đều đồng tình rằng, đây là phong trào rất hay, có sức lan tỏa rất lớn. Bất cứ ai khi hiểu được ý nghĩa của cuộc vận động, đều cảm thấy phải phấn đấu thật sự, lâu dài, bằng những hành động cụ thể thì mới mang lại thành quả tốt đẹp.

Bởi thế, dẫu biết làm phong trào phụ nữ - cái khó luôn "cản đường" chính là kinh phí eo hẹp, nhưng các bà, các cô vẫn không nản lòng. Cô Dư Thị Mai Lâm, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Khương Trung "hiến kế" rất sáng tạo: Lồng ghép các tiêu chí 5 không - 3 sạch vào các cuộc vận động của các đoàn thể khác như Mặt trận Tổ quốc, các phong trào xây dựng Nông thôn mới, phòng trào xây dựng văn hóa ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc... "Có được sự lồng ghép ấy, các buổi sinh hoạt sẽ trở nên phong phú, nhiều nội dung được tuyên truyền mà lại tiết kiệm chi phí! Tất nhiên, muốn làm được thì đòi hỏi cán bộ Hội không chỉ hiểu rõ các tiêu chí mà còn phải sáng tạo để biết vận dụng tiêu chí ấy vào đâu", cô Lâm chỉ rõ.

Đồng tình với ý kiến của cô Lâm, cô Nguyễn Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hạ Đình lại bày tỏ băn khoăn khác: 2 tiêu chí khó thực hiện nhất là "Không đói nghèo" và "Không vi phạm pháp luật". Cô Hòa chỉ ra rằng, không chỉ khó mà đây còn là hai tiêu chí nhạy cảm, nếu không có biện pháp giúp đỡ "trúng" thì khó mà hoàn thành được, vì giúp đỡ một gia đình không còn đói nghèo, hay một con em không sa đà vào tệ nạn không phải chuyện một sớm, một chiều.

Dù vậy, 5 không - 3 sạch vẫn đang từng ngày đi vào cuộc sống, dần trở thành hơi thở cho mỗi phong trào Hội, góp phần thay đổi diện mạo từng địa phương, trong đó có Thanh Xuân. Như lời Tiến sỹ Phạm Thị Nết, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Xuân Bắc: "Không chỉ là một cuộc vận động đúng, trúng và lan tỏa rất nhanh, nó còn mang lại uy tín cho người tuyên truyền, góp phần đề cao vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong việc giữ vững ổn định chính trị, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội và thúc đẩy kinh tế địa phương khởi sắc từng ngày".

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.