Cam kết tiến độ giải quyết vướng mắc, tồn tại

Chia sẻ

Sáng 25/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội khoá XVI tổ chức phiên họp giải trình đầu tiên của nhiệm kỳ 2021-2026 về đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP Hà Nội cùng các đồng chí Thường trực Thành uỷ

Vẫn còn thiết chế văn hoá chưa đáp ứng nhu cầu

Phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP được tổ chức nhằm đánh giá đúng tình hình, xác định rõ các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, từ đó đề ra các giải pháp, lộ trình khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) trên địa bàn TP.

Đây là một trong những vấn đề được Thành uỷ và HĐND TP quan tâm trong các chương trình, nghị quyết và dành nguồn lực để đầu tư, xây dựng các TCVH. Theo báo cáo của UBND TP, tính đến tháng 3/2022, toàn TP có 30 TCVHTT cấp thành phố, 57 TCVHTT cấp huyện, 136 trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, 4.277 nhà văn hóa (NVH), điểm sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố. Nhiều TCVH đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được quan tâm, khắc phục.

Một trong những mục tiêu của chương trình số 04-CTr/TU về “Phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2016-2020 là hoàn thiện hệ thống TCVHTT các cấp, đến năm 2020, bảo đảm 100% thôn, làng có NVH hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng; cơ bản có điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng hoặc NVH ở các tổ dân phố.

Tuy nhiên, đến nay, toàn TP mới có 136/579 xã, phường, thị trấn có công trình trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, đạt 24%. Trong đó, có 2.283 NVH thôn, đạt 97%; 1.993 NVH, điểm sinh hoạt tổ dân phố (đạt 65,5%). Đáng lưu ý, còn 9/30 quận, huyện “trắng” trung tâm văn hóa cấp xã. Trong tổng số hơn 4.200 NVH, điểm sinh hoạt cộng đồng thôn, tổ dân phố, có hơn 1.900 NVH đáp ứng tiêu chí cơ bản về quy mô, diện tích xây dựng, trang thiết bị; hơn 2.100 NVH chưa đáp ứng các tiêu chí cơ bản; 187 NVH xuống cấp không bảo đảm điều kiện sinh hoạt…

Trong các TCVH, xây dựng công viên, hồ điều hoà, khu vui chơi giải trí được TP quan tâm trong suốt 2 thập kỷ qua song vì các nguyên nhân do điều chỉnh quy hoạch, thiếu nguồn lực, vướng giải phóng mặt bằng… nên hiện nhiều dự án vẫn đang nằm trên giấy hoặc chậm tiến độ, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà điều hành phiên chất vấnẢnh: P.VPhó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà điều hành phiên chất vấn   Ảnh: P.V

Làm rõ trách nhiệm và lộ trình khắc phục tồn tại

Tại phiên giải trình đã có 17 lượt đại biểu đặt câu hỏi, nêu yêu cầu giải trình với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn. Đặc biệt, lãnh đạo TP và các sở, ngành, quận, huyện cam kết tiến độ, lộ trình giải quyết tồn tại để đẩy nhanh dự án chậm triển khai.

4 nhóm vấn đề liên quan đến những khó khăn, tồn tại trong đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các TCVHTT gồm các dự án văn hoá chậm triển khai; tình trạng thiếu NVH, điểm sinh hoạt cộng đồng tại cơ sở, tại các khu nhà tái định cư; tình trạng công viên và NVH bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích.

Trong đó, nhiều vướng mắc khó khăn trong việc đầu tư, khai thác, sử dụng các công trình văn hoá thể thao lớn của TP đã kéo dài nhiều năm đã được làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm như giai đoạn 2 dự án Bảo tàng Hà Nội, công viên văn hoá Đống Đa, các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước như dự án công viên Hello Kitty nằm trên khu “đất vàng” hồ Tây, dự án Công viên Kim Quy (huyện Đông Anh); tình trạng xuống cấp của các công viên Ngọc Lâm (quận Long Biên), Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai); tình trạng sử dụng sai mục đích của quỹ đất xây dựng dự án trung tâm VHTT quận Nam Từ Liêm…

Phát biểu làm rõ các vấn đề tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết: Ngay sau phiên giải trình, UBND TP sẽ yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung xử lý, kịp thời giải quyết thỏa đáng. Đồng tình với 4 nhóm tồn tại, vướng mắc phải tập trung khắc phục, đồng chí Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu rõ các đơn vị phải có biện pháp xử lý gắn với trách nhiệm, lộ trình thực hiện.

Trong đó, dự án công viên Kim Quy hiện UBND TP đã cơ bản tháo gỡ các vướng mắc; dự án công viên văn hóa thể thao Đống Đa thì Sở Quy hoạch Kiến trúc và các đơn vị có liên quan dứt điểm điều chỉnh quy hoạch xong trong hai tháng nữa đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND quận Đống Đa phải quán xuyến chặt chẽ, không để tái lấn chiếm đất tại khu vực Thành Công (cũ) để thực hiện đồng bộ với giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ theo điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, với 40 NVH còn thiếu trên địa bàn, TP sẽ tổng hợp, xem xét cụ thể và chỉ đạo để có 1 đề án hoặc kế hoạch cụ thể.

Chủ tịch UBND TP cũng nêu rõ 6 giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả công tác đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các TCVHTT. Đó là, các đơn vị phải rà soát, cập nhật quy hoạch và điều chỉnh, bổ sung để xử lý dứt điểm khâu quy hoạch trong thời gian sớm nhất; TP sẽ quan tâm dành quỹ đất cho các TCVHTT; dành nguồn lực đầu tư công và đẩy mạnh thực hiện chính sách xã hội hóa; xây dựng các chính sách đặc thù xung quanh là con người…

Phát biểu bế mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị: UBND TP xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, tinh thần là không để chậm, muộn lời hứa, cam kết với cử tri và nhân dân Thủ đô.

Trong đó, UBND TP chỉ đạo rà soát tổng thể hệ thống TCVHTT, ưu tiên bổ sung, bố trí nguồn vốn, quỹ đất xây dựng TCVHTT đảm bảo tiêu chuẩn, phục vụ thanh thiếu nhi, người cao tuổi, người lao động tại các khu công nghiệp. Công tác quy hoạch TCVHTT phải đi trước một bước, định hình cho tương lai; không điều chỉnh quy hoạch đất xây dựng các TCVH sang mục đích khác; quỹ đất sau khi di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch ưu tiên bố trí xây dựng các công trình văn hóa, thể thao. Cùng với đó, tăng cường đầu tư nguồn vốn ngân sách; khuyến khích xã hội hóa để khai thác tối đa nguồn lực…

ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.
Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

(PNTĐ) - Tối 26/4, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật.