Cần điều tra làm rõ trách nhiệm của người quản lý trong vụ ma túy ở Bệnh viện Tâm thần trung ương 1

Chia sẻ

(PNTĐ) -Đại biểu Nguyễn Văn Chiến bày tỏ: “Tôi thật sự kinh ngạc khi mà tại một nơi là bệnh viện, nơi mà các y, bác sỹ tập trung trí lực, vật lực để chữa bệnh, giúp cho người bệnh tâm thần trở lại trạng thái bình thường để hòa nhập cộng đồng mà trong đó lại thành lập ra ổ lắc có quy mô lớn gây nguy hại cho xã hội và cộng đồng".

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến, đoàn Hà NộiĐại biểu Nguyễn Văn Chiến, đoàn Hà Nội.

Bên hàng lang Quốc hội, trả lời phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, đại biểu Nguyễn Văn Chiến, đoàn Hà Nội cho biết, việc triệt phá ổ buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy này của cơ quan công an là kết quả đáng ghi nhận triệt phá đường dây buôn bán nằm sâu trong bệnh viện như vậy.

- Đại biểu nghĩ sao về trách nhiệm của người đứng đầu trong vụ việc này?

- Trong một đơn vị mà mục đích hoạt động của mình là để chữa bệnh cho bệnh nhân bị mắc bệnh tâm thần mà để xảy ra một ổ nhóm tội phạm rất nghiêm trọng như vậy không thể nói là không chịu trách nhiệm. Vậy thì phải xem xét trách nhiệm đến đâu, mức độ thế nào và thời gian để tồn tại bao lâu hoạt động tội phạm này, để từ đó xác định trách nhiệm của người liên quan chịu trách nhiệm quản lý đối với bệnh nhân và cơ sở để sử dụng làm nơi thực hiện tội phạm như vậy.

- Trong phòng điều trị của bệnh nhân lắp hệ thống chiếu laze, âm thanh hiện đại, nhiều người đặt câu hỏi phải chăng có sự bảo kê ở đây? Đại biểu có suy nghĩ như thế nào về việc này?

- Trước hết vấn đề này cần phải điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân tại làm sao mà trong một cơ sở khám chữa bệnh tâm thần lại có được diện tích có phòng ốc mang được vật tư vật liệu vào để lắp phục vụ cho việc bay lắc như xây dựng làm tường cách âm, lắp loa đài công suất cao, việc thường xuyên sử dụng phải có người qua lại nơi đó, và có âm thanh phát ra. Vậy việc quản lý của bệnh viện như thế nào? Rõ ràng thấy vô cùng lỏng lẻo. Nếu như biết mà làm ngơ để cho tội phạm diễn ra thì cơ quan điều tra xác minh làm rõ tính liên đới chịu trách nhiệm, liên quan đến hành vi nào mà pháp luật quy định để xác định trách nhiệm hình sự hay hành chính.

Đối với các hoạt động, hành vi diễn ra có quy mô tổ chức như thế này rõ ràng người quản lý không thể không biết được. Bởi nó diễn ra không phải một ngày, không phải nhỏ, hay chui lủi giấu giếm mà công khai ở trong trong một cơ sở, đơn vị chữa bệnh như vậy. Cần điều tra làm rõ trách nhiệm của quản  lý, buông lỏng quản lý, có sự thông đồng tiếp tay cho việc tổ chức sử dụng mua bán chất ma túy trái phép tại bệnh viện hay không.

- Là cơ sở chữa bệnh tâm thần mà để cho trách nhiệm của những người quản lý có nặng hơn so với bình thường không, thưa đại biểu?

- Đối với những người có trách nhiệm, có chức vụ quyền hạn, tùy theo mức độ sai phạm sẽ liên quan đến từng điều khoản của pháp luật hình sự quy định để xác định nặng nhẹ. Về nguyên tắc, pháp luật bảo đảm giữa người bình thường với người chức vụ phải chịu trách nhiệm như nhau nếu hành vi phạm tội xảy ra ở mỗi loại tội phạm khác nhau. Còn đối với người có chức vụ, có trách nhiệm nhưng cố tình lợi dụng chức vụ, trách nhiệm ấy thì pháp luật  cũng có quy định với loại tội phạm này và mức hình phạt rất nghiêm khắc.

VÂN NGA (thực hiện)

 

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.